Chuyển đến nội dung chính

Viếng Lăng mộ Quan lớn Trà Vong

Tôi viếng lăng mộ  vào một ngày nắng nóng của tháng 5, những làn gió nhè nhẹ và màu xanh của cây lá phần nào làm bớt đi cái không khí oi bức của đất trời.
Chữ ghi trên lăng mộ là Quan lớn Trà Vông Huỳnh Công Giản.
Theo con đường đất đỏ đến bờ suối Trà Vong lững lờ trôi, nơi yên nghỉ cuối cùng của vị công thần hiện ra trước mặt trong một khung cảnh thật nên thơ và hùng vĩ. Qua chiếc cầu đúc bắt ngang dòng suối tôi vào viếng lăng mộ quan lớn Trà Vong, theo người quản lý lăng mộ ngày xưa ở hai bên mộ ông có hai cây trâm tỏa bóng mát, nay chỉ còn lại một cây. Phía trước lăng mộ là bàn thờ trang nghiêm có bày trí lễ bộ tức là một dàn binh khí, bên trong có tấm vảng đỏ nổi bật bốn chữ “Linh thần Trà Vong”. Hai bên bàn thờ có một cặp ngựa ô bằng gỗ rất tinh xảo. Mộ của ông được xây dựng kiên cố dưới bóng cây trâm ngày trước.
Năm 1997, công việc xây dựng lăng mộ hoàn thành gồm có 2 quần thể thờ tự đó là khu vực Mộ và khu vực Nhà tưởng niệm thờ tự ông với diện tích 13.088m2. Đến năm 2013, được sự đồng ý của các ngành chức Ban quản lý Lăng mộ đã tráng nền xung quanh Lăng mộ, xây dựng nhà khách và bia tiểu sử Quan lớn Trà Vong. Lăng mộ quan lớn Trà Vong Huỳnh Công Giản được UBND tỉnh công nhận là Di tích lịch sử cấp tỉnh tại Quyết định số 135/QĐ-CT ngày 27/9/1999 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh.
Quan lớn Trà Vong tên thật là Huỳnh Công Giản sinh năm 1722 (Nhâm Dần) và tuẫn tiết vào năm 1782 (tháng 2 Nhâm Dần), sinh trưởng và lớn lên trong một gia đình nông dân, thân sinh của ông là Huỳnh Công Cẩn, quê ở Nhật Tảo – Tân An. Ông có 2 người em trai là Huỳnh Công Thắng và Huỳnh Công Nghệ, thuở nhỏ 3 anh em đều đi học chữ nho, đến năm 17 tuổi ông rất giỏi về thi phú. Năm 1749 các ông được triều đình nhà Nguyễn cử vào trấn nhậm tại Tây Ninh để chống giặc, khai hoang, quy dân lập ấp. Huỳnh Công thắng đem quân đóng ở Cẩm Giang (Gò Dầu, Tây Ninh), Huỳnh Công Nghệ đóng quân tại Bến Thứ (nay thuộc xã Tân Phong, huyện Tân Biên), Huỳnh Công Giản đến vùng Trà Vong thành lập ba ấp: Tân Lập, Tân Hội, Tân Hiệp. Ông đánh giá vùng Cẩm Giang và Bến Thứ là nơi xung yếu, vì đó là con đường chiến lược “con đường xứ” từ Chân Lạp sang nước ta, riêng vùng Trà Vong thì quân lính ít hơn. Biết thế nên bọn thổ phỉ đã chọn nơi này tổ chức tập kích bất ngờ, giặc lại đông hơn gấp nhiều lần, trong cuộc chiến không cân sức, ông cho người đi viện binh của em là Huỳnh Công Nghệ vừa tổ chức chiến đấu chống giặc, vừa tổ chức bảo vệ thành trì, nhưng sức người có hạn, khi thấy binh sĩ hi sinh quá nhiều, trong lúc viện binh chưa đến kịp, biết khó lòng lay chuyển được tình thế, theo quan niệm của ông “thành mất, tướng phải mất theo”, ông vung gươm quyết chiến cùng giặc đến sức cùng lực kiệt, ông quay gươm tuẫn tiết không để lọt vào tay giặc. Huỳnh Công Giản ngã xuống, quân giặc lớp lớp tràn vào thành, trong lúc đó viện binh ông Huỳnh Công Nghệ đến, quân giặc vẫn còn đông nhưng đã đói và mệt kiệt sức kháng cự, quân ông Huỳnh Công Nghệ đã giành thắng lợi, cánh đồng Trà Vong trở thành mồ chôn của quân giặc, số tàn quân sống sót chạy về bên kia biên giới không còn dám xâm phạm biên giới nước Việt.
Khi Huỳnh Công Giản qua đời nhân dân đã an táng ông bên bờ suối Trà Vong nay thuộc ấp 3, xã Trà Vong, huyện Tân Biên, một vùng đất chiến trường xưa, nơi ông ngả xuống cũng là nơi ông đã góp nhiều công sức khai phá và thành lập 3 ấp Tân Lập, Tân Hội và Tân Hiệp. Kính phục trước sự hy sinh cao cả, hào hùng của Huỳnh Công Giản, với lòng thành kính người đã có công mở đất một thời ở Tây Ninh, chính khí lẫy lừng đã thấm sâu vào lòng nhân dân, họ sùng bái, truyền tụng nhau tạo nên huyền thoại về sau. Hằng năm đến ngày 12/2 âm lịch là ngày cúng giỗ và lễ hội kỳ yên đại thần quan lớn Trà Vong được tổ chức vào ngày 15-16 tháng 3 âm lịch, nhằm tưởng niệm, tri ân vị đại thần có công đánh giặc, giữ yên bờ cõi và cầu cho mưa thuận, gió hòa, quốc thái dân an.
Ngoài lăng Quan lớn Trà Vong ở ấp 3, xã Trà Vong, huyện Tân Biên, Tây Ninh và đền thờ chính ở xã Mỏ Công người dân lập miếu, dinh, đình, đền phụng  thờ ông, có những nơi mà có dấu chân của ông đi qua: Miếu quan lớn Trà Vong thuộc suối Vàng, ấp Thạnh Trung, Thạnh Tân, Hòa Thành, Tây Ninh; Miếu quan lớn Trà Vong thuộc Thái Vĩnh Đông nay là khu phố 2, phường 1, thị xã Tây Ninh; Miếu quan lớn Trà Vong ở Cầy Xiêng, xã Thái Bình, Châu Thành, Tây Ninh.
Đến thắp nén nhang thành kính tưởng nhớ đến Người, kẻ hậu sinh như được trở về với cội nguồn, càng tự hào về sự hy sinh cao cả, hào hùng và công đức khai bờ mở cõi của tiền nhân và càng yêu quý hơn mảnh đất quê hương mình đã thắm máu xương của những thế hệ trước.
Theo Quỳnh Mai (Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tây Ninh)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHỤ NỮ SÀI GÒN XƯA ĐẸP VÀ SÀNH ĐIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Váy suông, bó sát, váy xòe… du nhập vào các đô thị miền Nam những năm 60, 70 và nhanh chóng được phụ nữ đón nhận. Nhiều người đến Sài Gòn lúc ấy đều ngạc nhiên về nét đẹp hiện đại và ăn mặc hợp mốt của những quý cô thành thị. Thời trang của phụ nữ Sài Gòn xưa Phụ nữ Sài Gòn – Đi về phía trước
Đôi mắt to sáng lấp lánh, khuôn miệng nhỏ xinh lanh lợi và đôi má bầu bĩnh là nét đẹp
đặc trưng của thiếu nữ Sài Gòn xưa. Đội thêm một chiếc mũ bê rê được ưa chuộng
thời điểm này làm tăng nét cá tính cho cô gái trẻ. Phong cách của người phụ nữ xinh đẹp trong bộ váy xòe chấm bi bồng bềnh, thắt
eo gọn cùng kiểu tóc sang trọng vẫn không hề lỗi mốt cho đến bây giờ. Nữ sinh lớp Đệ Tam (tương đương lớp 10) trường Quốc Gia Nghĩa Tử, Sài Gòn năm 1968. Áo dài nữ sinh trên đường Lê Lợi, đoạn trước Công ty xe hơi Kim Long
(bên cạnh thương xá Tax) năm 1965. Phụ nữ Sài Gòn năm 1963. Thời đó, vào mỗi chiều cuối tuần,
phụ nữ Sài Gòn thường đi dạo, bát phố trên đường Lê Lợi, Tự Do. Ảnh chụp vào tháng 12 năm 1967.

CHÂN DUNG CÁC MỸ NHÂN SÀI GÒN TRÊN BÌA TẠP CHÍ VIỆT NAM TRƯỚC 1975

Cùng nhìn lại ảnh của các “hotgirl” Sài Gòn để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng những năm tháng cũ ấy. Tạp chí “Vietnam” là ấn phẩm quốc tế được phát hành ở Sài Gòn trước năm 1975 và có rất nhiều trang bìa chụp các người đẹp nổi danh khi ấy của đất phương Nam. Có thể kể đến những cái tên như ca sĩ nổi tiếng Phạm Thị Hiếu, hotgirl Sài Gòn Nguyễn Thi Kim Anh hay nữ nghệ sĩ Bạch Lan Thanh đều góp mặt ở đây. Hãy cùng nhìn lại các mỹ nhân thời xưa để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng của những năm tháng cũ ấy. Túy Phượng Nguyễn Thị Túy Phượng – người nhận được giải thưởngtrang phục đẹp nhất tại Liên hoan nhạc Pop tổ chức tại Sài Gòn ngày 30/1/1972. Túy Phượng tên thật là Nguyễn Thị Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Bạc Liêu, cùng tuổi với các nữ tài tử: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Vui và nữ nghệ sĩ Bích Sơn. Ở tuổi 14, 15 Túy Phượng đã được khán giả yêu thích qua những vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên. Đến tuổi 16, 17, khi nghề nghiệp đã định hình, diễn xuất có chiều sâu, Phượng thu hút người xem tr…

Vị bánh cuốn gốc Bắc hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn

Dĩa bánh nóng hổi, thơm phức được tráng theo công thức truyền thống của một gia đình gốc Bắc di cư vào Sài thành từ những năm 50.

Bánh cuốn là món ăn có tiếng ở miền Bắc, đặc biệt là đất Hà thành. Từ thôn quê, thứ bánh dân dã len lỏi vào giữa phố xá, trở thành món "ruột" của người thành thị. Không rõ món ăn này du nhập vào Sài Gòn chính xác từ khi nào, tôi chỉ biết trong một con hẻm nhỏ có quán bánh cuốn do một gia đình gốc Bắc lập ra, từ khi vào Sài Gòn ngót nghét hơn 63 năm trước. Quán bánh tên Song Mộc, mở cửa chính xác vào năm 1954. Những túp lều xanh cạnh bên những tán cây tại quán Song Mộc. Ảnh: Phong Vinh. Bánh cuốn ở quán luôn nóng hổi vì người đứng bếp chỉ tráng bánh khi có khách. Lớp bánh được tráng chín tới, có độ mỏng vừa phải, mềm dai nhưng không dễ rách. Nhân bên trong không mướt như thường thấy mà hơi khô, được nêm nếm theo công thức gia truyền nên có vị khác lạ. Sau khi bánh cuốn nhân xong thì được xếp gọn ghẽ trên dĩa, rắc thêm một nhúm hành phi giòn, vàng …