Thứ Sáu, 14 tháng 7, 2017

Cặp vợ chồng xứ Huế bán cả tấn nem chả mỗi ngày

Nem chả là nghề gia truyền của gia đình Thanh - Tuyền, từ thời cụ cố từng phục vụ cho cung đình Huế.

Phố Đào Duy Từ được mệnh danh là "con đường nem chả" của Huế. Nơi đây tập trung nhiều hộ làm nghề, song mỗi cơ sở lại có bí quyết pha trộn nguyên liệu riêng, tạo nên các món nem chả đa dạng hương vị.
Cơ sở Thanh Tuyền là một trong những địa chỉ ngon sạch nức tiếng ở cố đô. Theo chị Mai Thị Tuyền - vợ anh Nguyễn Đăng Thanh, nem chả là nghề gia truyền của nhà chồng. Từ thời cụ cố, gia đình đã làm nem chả phục vụ cung đình Huế. Theo thời gian, bí quyết làm nghề được thế hệ trước truyền lại cho lớp trẻ sau. Đến nay, anh chị là đời thứ 4 theo nghề nối nghiệp cha ông.
Nem chả được làm từ các nguyên liệu quen thuộc trong cuộc sống thường nhật như thịt tươi, cua sống, tiêu, tỏi, đường, mắm, gia vị... Qua đôi bàn tay chế biến khéo léo, người dân cố đô đã tạo ra hàng chục loại đặc sản nem chua, nem cay, nem cặp, gân nem, nem lụi; chả cua, chả quế, chả mọc, chả lụa... chỉ ở Huế mới ngon đúng điệu.
polyad
Người Huế gói nem chả thủ công, phải dùng tay ấn chặt mới thơm ngon. Ảnh: NVCC
Gia đình chị Thanh Tuyền gói nem chả quanh năm, cung ứng cho người tiêu dùng khắp thành phố Huế. Trung bình mỗi ngày, cơ sở chế biến khoảng 200kg thành phẩm các loại. Đợt cao điểm, nhất là dịp cận Tết nguyên đán, sản lượng có thể lên tới một tấn. Vợ chồng chị Thanh phải huy động nhân lực lành nghề trợ giúp, tăng năng suất nhưng đảm bảo giữ được hương vị và độ thơm ngon của đặc sản truyền thống đất cố đô.
Hiện vợ chồng chị quản lý 2 cơ sở làm nem chả tại phố Đào Duy Anh và Đào Duy Từ. Nhờ sản xuất bằng nguồn nguyên liệu sạch, quy trình sản xuất tuân thủ yêu cầu của cơ quan chức năng, cơ sở được cấp chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm. 
Trải qua nhiều biến động của thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, gia đình vẫn duy trì được lượng khách hàng ổn định. Chị Tuyền cho biết, nguyên liệu làm nem chả được tuyển chọn và nhập từ các mối quen, đảm bảo vệ sinh. Điều quan trọng là có được bí quyết chế biến gia truyền từ bao đời để lại, căn chỉnh cân đối các nguyên liệu và gia vị phối trộn làm nem chả thơm ngon, được người dùng ưa chuộng. 
polyad
Ở Huế, mỗi cơ sở có bí quyết phối trộn nguyên liệu và gia vị làm nem chả riêng. Ảnh: NVCC
An San

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét