Chủ Nhật, 2 tháng 7, 2017

Hấp dẫn bánh canh Lò Rèn

AGO) - Nếu Tịnh Biên có món bánh canh Vĩnh Trung trứ danh, hấp dẫn thực khách thì món bánh canh Lò Rèn của Tri Tôn đã làm xao lòng biết bao tâm hồn yêu ẩm thực. Điểm khác biệt làm nên thương hiệu bánh canh Lò Rèn ở chỗ, bánh được làm từ bột gạo và xắt thủ công thành những sợi vuông.
Có dịp về thị trấn Tri Tôn (Tri Tôn) hãy ăn thử món bánh canh đặc trưng của vùng đất này. Cái tên Lò Rèn là do thực khách đặt cho dễ nhớ và để phân biệt với bánh canh những nơi khác. “Hồi trước, nơi đây là cái lò rèn của nhà tôi, cũng là nghề nuôi sống gia đình. Rồi khi ra bán bánh canh, chúng tôi dành một diện tích nhỏ để vừa bán bánh canh, vừa duy trì nghề rèn. Chúng tôi nghĩ đơn giản, mình bán bánh canh bình thường như bao người thôi nên cần gì đặt tên quán cho nhọc công. Lâu dần, món bánh canh của gia đình được nhiều người biết đến. Cũng từ đó, cái tên Lò Rèn ra đời, ngay cả bản thân tôi cũng không biết ai đã đặt tên. Một điều đơn giản là, người ta đang gọi tên cái nghề mưu sinh của gia đình cho món bánh canh của chính mình. Thấy hay hay nên cứ để vậy. Thế là, hơn 20 năm nay, dù không treo bảng hiệu nhưng cái tên bánh canh Lò Rèn cứ thế được người ta truyền đi, mặc dù cái lò rèn năm xưa đã dẹp từ lâu”- cô Lan (người làm ra món bánh canh Lò Rèn) chia sẻ.
 
Sợi bánh canh vừa được xắt

“Tôi không nhớ rõ đây là lần thứ mấy ghé nơi đây ăn bánh canh. Điều tôi thích nhất ở món bánh canh này chính là sợi bánh được làm từ bột gạo và được cắt sợi vuông nhỏ nhưng rất đều tay, vừa thích mắt, vừa không ngán! Chỉ cần nếm thử sợi bánh thôi cũng biết người làm ra nó phải bỏ bao công sức rồi. Vị ngọt tự nhiên từ gạo tràn vào tận chân răng, cộng với độ dai vừa phải của sợi bánh làm người ăn cứ muốn thưởng thức mãi!”- anh Thanh Phong (29 tuổi, ngụ TP. Long Xuyên) hào hứng nói. Chỉ mới ghé tiệm độ 30 phút nhưng chúng tôi cảm nhận “sức nóng” rõ rệt của món bánh canh đúng như tên gọi - Lò Rèn. Cái nóng tỏa ra từ 2 nồi nước đang sôi ùn ục chỉ là thứ yếu nhưng “nóng” nhất vẫn là hơi người. Nào là người ngồi ăn tại chỗ, người mua về, khách bản địa rồi đến khách vãng lai... từng đoàn người cứ thay nhau đến làm không gian lúc nào cũng nhộn nhịp.
 
Tô bánh canh Lò Rèn hấp dẫn thực khách

Phải tranh thủ lắm, chúng tôi mới hỏi được “bí quyết” làm bánh của chủ quán. Tay nọ vớt bánh, tay kia múc nước súp, dù rất bận nhưng trả lời không chút do dự, cô Lan cho biết: “Làm bánh là công đoạn công phu, phức tạp nhất. Để sợi bánh thơm, ngon, chúng tôi dùng gạo tự xay lấy bột. Đầu tiên, gạo được ngâm khoảng vài tiếng, xong mang đi dằn cho mềm mới bắt đầu xay. Đợi bột khô cho vào nồi nước sôi luộc thêm 2 tiếng. Tiếp đó, cho bột vào máy quết thật nhuyễn. Qua công đoạn đó mới bắt đầu đem bột đi cán thành từng miếng nhỏ cho thật dẹp, cuối cùng là xắt sợi. Đây là bước cuối cùng nhưng khá quan trọng vì người xắt phải thật đều tay thì sợi bánh mới ngon và bắt mắt. Trước khi ra tô cho khách, bánh được cho vào nồi nước sôi chần sơ qua một lần nữa cho chín bột rồi mới cho nước dùng, thịt, cá vào”.
Hành phi và hành lá là 2 thứ không thể thiếu để tạo sự hấp dẫn của món bánh canh Lò Rèn. Riêng cá lóc, sau khi lấy xương, người bán khử mỡhành cho thật thơm rồi xối đều lên trên nhằm kích thích vị giác khách ăn! Ai không thích ăn cá, có thể ăn bánh canh với những khoanh giò heo mềm rụm, cũng rất tuyệt! Mỗi ngày, người thợ nơi đây cho ra lò 30kg bột. Để chuẩn bị đủ số lượng bánh, mọi người phải dậy từ 3 giờ sáng để chế biến. Ngày nào cũng vậy, cứ từ 9 giờ sáng đến khoảng 18 giờ chiều là bánh đã hết sạch. Chính sự công phu, tỉ mỉ từng công đoạn làm bánh nên cái tên bánh canh Lò Rèn chỉ bán độc nhất ở tiệm của cô Lan. “Lần nào đi du lịch về vùng này, tôi cũng ghé đây ăn món bánh canh Lò Rèn. Nước dùng đậm đà cùng với sợi bánh ngọt thanh chính là điểm làm tôi nhớ mãi. Ăn xong, tôi còn mua về 4-5 bọc cho các thành viên trong gia đình dùng, ai cũng khen ngon không ngớt lời!”- chị Hồng Nhung (26 tuổi, ngụ TX. Hà Tiên, Kiên Giang) bày tỏ.
Vậy đó, vùng Thất Sơn huyền bí không chỉ thu hút du khách với những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng mà còn níu chân nhiều người, bởi những món ăn độc đáo và hấp dẫn. Và, bánh canh Lò Rèn là một trong số đó.

Bài, ảnh: PHƯƠNG LAN
Theo baoangiang.com.vn
LNT (st)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét