Thứ Hai, 31 tháng 7, 2017

Lạ miệng nhưng ngọt ngon với lẩu hơi

Lẩu hơi thoạt đầu nghe khá lạ. Mà lạ thật! Nói là lẩu nhưng hoàn toàn không dùng nước lèo. Đây cũng là hình thức thưởng thức hải sản mới xuất hiện ở TP Hạ Long.

Hải sản hấp, giữ được hương vị ngọt, dễ ăn là cách chế biến đơn giản mà có lẽ nhiều người dân vùng biển và thực khách ưa thích hơn cả. Với loại lẩu này, hải sản chín tự nhiên mà vẫn giữ được nguyên độ ngọt, ngon của đồ tươi, giảm chất béo, ăn không ngấy. Lẩu hơi là cách thưởng thức hải sản mới lạ và hấp dẫn như vậy.
Lạ miệng nhưng ngọt ngon với lẩu hơi - Ảnh 1.
Giá lẩu hơi 150.000 đồng/suất với thực đơn gồm 12 loại hải sản, rau củ...

Lẩu hơi thoạt đầu nghe khá lạ. Mà lạ thật! Nói là lẩu nhưng hoàn toàn không dùng nước lèo. Đây cũng là hình thức thưởng thức hải sản mới xuất hiện ở TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Hải sản, rau củ chín tự nhiên và giữ được vị ngọt, đậm đà, tinh tuý hơn hẳn do không luộc qua nước.
Lẩu hơi mới xuất hiện ở Hạ Long cuối năm 2016, đầu năm 2017. Một trong những nhà hàng lần đầu tiên đưa lẩu hơi vào phục vụ thực khách là nhà hàng Ngọc Lan (cạnh Big C Hạ Long, TP Hạ Long).
Chị Lê Thị Ngọc Lan, chủ nhà hàng chia sẻ: Qua quá trình tìm hiểu, học hỏi phong cách ẩm thực độc đáo nhiều nơi, cuối năm 2016, chúng tôi đã đưa lẩu hơi vào phục vụ và được thực khách ưa thích. Ngoài thực phẩm tươi sống, nồi lẩu có công năng đặc biệt, thiết kế nằm gọn trong lòng bàn ăn là thiết bị không thể thiếu. Nói là lẩu nhưng không dùng nước bởi lẩu hơi sử dụng công nghệ mới. Tất cả thực phẩm đều được ăn chín bằng hơi nước xông lên từ van 1 chiều nhỏ như đầu đũa ở dưới đáy dưới của nồi. Thực phẩm được hấp chín bằng hơi nước nên giữ được độ tươi ngon, màu sắc mùi vị.
Tuy nhiên, một phần quan trọng của cách thưởng thức này của lẩu hơi là hải sản và cách chế biến. "Để có nồi lẩu ngon, đích thân tôi và đầu bếp phải đi lựa chọn hải sản tươi ở chợ đầu mối. Tất cả hải sản đưa về sơ chế, rửa sạch, giữ tươi cho đến khi đưa ra hấp. Để lẩu hơi ngon, giữ được nguyên vị hải sản, đầu bếp đã phải nghiên cứu, tìm ra khoảng thời gian riêng cho từng hải sản bởi mỗi loại đều có nhiệt độ và thời gian chín riêng" - chị Lan cho biết.
Tuyệt hơn, cuối tiệc, sau khi ăn hết hải sản cũng là lúc nồi cháo đỗ xanh dưới vỉ hấp đã chín nhừ. Toàn bộ nước từ các loại hải sản hấp chảy xuống quện đọng lại nồi cháo khiến cháo có mùi vị thơm ngon, đậm đà. Khách chỉ việc nêm thêm gia vị hành tươi, hành phi, tía tô, hạt tiêu tuỳ theo khẩu vị.
Một điểm cộng cho món lẩu đặc biệt này là giá cả bình dân. Thông thường một nồi lẩu hơi với 12 loại hải sản, bánh, rau củ như: Cua, tôm, bề bề, mực ống, tu hài, ngao... có giá 150.000 đồng/suất; hoặc 180.000 - 200.000 đồng/suất khi có thêm ngán, ốc nhảy, sò huyết... Lẩu hơi rất thích hợp cho nhóm từ chục người trở lên, hoặc cũng có thể gia đình, bạn bè quây quần cuối tuần. Đặc biệt là với các thực khách phương xa muốn tìm hiểu ẩm thực Hạ Long.

Theo Tạ Quân (Quảng Ninh Online)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét