Chuyển đến nội dung chính

Trà Vinh có gì lạ?

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Trà Vinh là thành phố có đông người Khmer sinh sống thứ 2 ở đồng bằng sông Cửu Long cũng như ở Việt Nam, chỉ sau Sóc Trăng. Người khmer khi chết thì hỏa táng, tro cốt để trong bình rồi đưa vào chùa. Bình đựng tro cốt được để trong các tháp ở chùa.
Đời sống văn hóa, tâm linh của người khmer được thể hiện rõ nhất qua kiến trúc của các ngôi chùa. Các ngôi chùa khmer có sự giao hòa, kết hợp giữa Phật giáo và Bà la môn giáo (một đẳng cấp của Ấn Độ giáo).
Các bạn quan sát kiến trúc của các ngôi chùa ở Trà Vinh (Sóc Trăng tương tự) thì sẽ thấy nó rất khác với chùa của người Kinh. Ở các góc mái chùa đều có tạo hình con rắn còn ở các đầu cột chống ở 4 góc là tượng chim thần, ở các đầu cột chống còn lại là tượng nữ thần. Đó là rắn thần Naga, chim thần Krud (cả Naga và Krud đều là con của phật ca diếp, một trong 6 vị phật trước phật thích ca mâu ni mà người khmer thờ cúng hiện tại và là vị phật thứ 3 trong hiền kiếp) và nữ thần có cánh Keynor.
Chú thích ảnh
Cả thần Keynor lẫn thần Krud đều được tạo hình với tư thế giang rộng tay đỡ lấy mái chùa. Tất cả đều là các linh vật hoặc nhân vật thần thoại trong Bà la môn giáo. Đó chính là tôn giáo đầu tiên của người khmer do các thương lái Ấn Độ tới Đông Nam Á truyền đạo trước khi họ theo phật giáo sau đó. Người khmer rất tôn thở rắn Naga.
Chú thích ảnh
Có sự tích là đức phật trong lúc đang tọa thiền thì trời đổ mưa to. Khi đó, Naga đã cuộn tròn quấn thành nhiều vòng quanh đức phật, tạo thành bệ ngồi nâng người lên rồi bành mang ra che mưa cho đức phật nên người có thể tọa thiền mà không hề bị ướt. Đấy là lí do vì sao những người khmer theo đạo phật rất tôn thờ rắn Naga và coi Naga như một vị thần luôn che chở và đem lại may mắn, bình an cho cuộc sống của họ.
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Sự tôn kính với thần rắn Naga được người Khmer thể hiện ngay trong kiến trúc của các ngôi chùa khi họ biến Naga thành một đặc trưng kiến trúc cho ngôi chùa của mình. Một đặc điểm kiến trúc khác của các ngôi chùa Khmer là bộ mái ngôi chính điện của các chùa có nhiều cấp (lớp) chồng lên nhau và ở hai đầu hồi có hình tam giác cân. Ở chính giữa có một tháp cao. Dấu ấn khmer thể hiện đậm nét trong kiến trúc chùa chiền của Trà Vinh như thế. Đó là thứ văn hóa không phải để giải trí nhưng đủ hấp dẫn với những người quan tâm và thích tìm hiểu những dấu tích lịch sử của một thời.
********
Cafe 1985 & hoài niệm thời bao cấp
Trà Vinh có khá nhiều quán cafe đẹp trên đường Nguyễn Thị Minh Khai. Nhưng có một quán khác ở đường Phạm Ngũ Lão khiến người ta chú ý ngay từ cái tên của nó cho tới cách chủ quản thiết kế và bài trí những vật dụng bên trong. Đó là Cafe 1985. 1985 là thời kỳ kinh tế Việt Nam vẫn trong thời kỳ bao cấp hết sức khó khăn.
Phải sinh ra và sống trong những năm tháng ấy thì người ta mới cảm nhận được đầy đủ cái không khí của một thời kỳ lịch sử đã trôi qua mấy chục năm nay. Hồi ấy tôi còn nhỏ nhưng đâu đó trong ký ức vẫn còn lưu giữ những hình ảnh về cái thời mà nhà ai có chiếc xe máy Simson của Đông Đức (cũ) để đi đã là khá giả lắm. Kém hơn một chút là chiếc Barbetta của Tiệp Khắc (cũ).
Chú thích ảnh
Cái thời của chiếc VEF 206 với giọng bình luận bóng đá sôi nổi của Hoài Sơn vang lên mỗi chiều Chủ Nhật. Thời mà bánh xà phòng 72 của Liên Xô (cũ) được phân phối như một thứ của hiếm. Thời của chiếc tivi Neptune trắng đen, màn hình lồi của Ba Lan hay chiếc xe phượng hoàng xích hộp do Trung Quốc sản xuất mà nhà ai có để xem, để đi cũng đã được coi là có điều kiện lắm rồi.. Bước chân vào cafe 1985, tất cả hồi ức về một thời xưa cũ lại ùa về.
Đây những chiếc bàn được chủ quán làm từ những khung cửa sổ cũ kỹ. Đây chiếc đèn dầu nhỏ. Kia chiếc đèn manchon (măng sông). Rồi chiếc máy khâu con bướm cũ. Rồi chiếc barbetta huyền thoại. Rồi chiếc tivi đen trắng màn hình lồi...Cả một thời kỳ lịch sử của mấy chục năm về trước hiện lên sống động ngay trước mắt. Quán có nhiều khu, ngoài sân, trong nhà, ngoài hiên, được thiết kế giao hòa với thiên nhiên. Có kệ sách với nhiều cuốn sách lịch sử cho các bạn ham đọc.
Có nhiều bức họa chân dung các nhân vật lịch sử, các chính khách, quân sự gia, doanh nhân nổi tiếng như Bác Hồ, Che Guevara, Napoleon, Bố già, Bill Gates... Quán cũng có một sân khấu ca nhạc nhỏ kiểu “hát cho nhau nghe” nơi những bản nhạc xưa, nhạc Trịnh vang lên hàng tối. Đến với Cafe 1985 là để sống lại với những tháng năm của thời bao cấp nhiều gian truân nhưng cũng lắm niềm vui.
************
Bún nước lèo
Nói đến Trà Vinh thì bắt buộc phải nhắc đến bún nước lèo. Đây vốn là món ăn dân dã nhưng chính vì dân dã nên nó trở nên rất phổ biến và trở thành biểu tượng của ẩm thực Trà Vinh đến mức mà người ta bảo rằng nếu bạn chưa ăn bún nước lèo có nghĩa là bạn chưa đến Trà Vinh.
Món ăn nổi tiếng của người khmer này tuy bây giờ phổ biến ở nhiều tỉnh thành ở miền Tây và miền Nam (Cà Mau, Tiền Giang, Kiên Giang, Bến Tre, Bạc Liêu...) nhưng ăn ở Trà Vinh và Sóc Trăng mới là ngon nhất.
Chú thích ảnh
Không thể kìm hãm sự háo hức lại, tôi tìm đến một chị người khmer bán bún nước lèo ngay trước cổng chùa Long Khánh để thưởng thức món ăn được xem là hồn cốt, là tinh hoa của ẩm thực Trà Vinh. Không phải nhà hàng sang trọng, đắt đỏ gì mà chỉ là hàng ăn trên vỉa hè, thưởng mở bán từ 4h chiều hàng ngày mà dân tình bảo đã bao năm nay hàng của chị lúc nào cũng đông như kiến và chỉ sau vài tiếng đồng hồ là bán hết veo.
Bún nước lèo ngon nhất dĩ nhiên là ở nước lèo. Người Khmer ở Trà Vinh làm nước lèo từ mắm bò hóc. Để tạo ra loại mắm này người ta chế biến từ các loại cá nước ngọt, cạo sạch vẩy, bỏ đầu, bỏ ruột, ngâm trong nước muối vài tiếng rồi đem phơi khô. Rồi ướp đường, tiêu, ớt, tỏi... rồi rửa lại cá bằng nước muối.
Xong rồi cho cá vào hũ ướp với muối và trộn lẫn với cơm nguội theo tỷ lệ nhất định và ủ khoảng 2 tháng. Sau đó lại cho cơm nguội vào tiếp tục trộn lên rồi đem hũ cá ra phơi nắng vài tháng nữa thì sẽ thành mắm bò hóc.
Khi làm bún nước lèo (sợi bún trắng, to, tròn, dẻo), người ta lấy bún cho vào tô trước rồi cho mắm bò hóc cùng với cá đã làm chín, lọc hết xương, đã được giã nhỏ ra vào nồi nước sôi rồi múc vào bát bún ăn cùng rau ghém như bắp chuối, giá, húng...Tùy khẩu vị mỗi người mà có thể ăn kèm với dấm ớt. Còn có nhiều “biến tấu” khác của món này để làm cho hương vị thêm đa dạng như ăn với thịt heo quay, thịt ba chỉ luộc, bánh tôm...

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHỤ NỮ SÀI GÒN XƯA ĐẸP VÀ SÀNH ĐIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Váy suông, bó sát, váy xòe… du nhập vào các đô thị miền Nam những năm 60, 70 và nhanh chóng được phụ nữ đón nhận. Nhiều người đến Sài Gòn lúc ấy đều ngạc nhiên về nét đẹp hiện đại và ăn mặc hợp mốt của những quý cô thành thị. Thời trang của phụ nữ Sài Gòn xưa Phụ nữ Sài Gòn – Đi về phía trước
Đôi mắt to sáng lấp lánh, khuôn miệng nhỏ xinh lanh lợi và đôi má bầu bĩnh là nét đẹp
đặc trưng của thiếu nữ Sài Gòn xưa. Đội thêm một chiếc mũ bê rê được ưa chuộng
thời điểm này làm tăng nét cá tính cho cô gái trẻ. Phong cách của người phụ nữ xinh đẹp trong bộ váy xòe chấm bi bồng bềnh, thắt
eo gọn cùng kiểu tóc sang trọng vẫn không hề lỗi mốt cho đến bây giờ. Nữ sinh lớp Đệ Tam (tương đương lớp 10) trường Quốc Gia Nghĩa Tử, Sài Gòn năm 1968. Áo dài nữ sinh trên đường Lê Lợi, đoạn trước Công ty xe hơi Kim Long
(bên cạnh thương xá Tax) năm 1965. Phụ nữ Sài Gòn năm 1963. Thời đó, vào mỗi chiều cuối tuần,
phụ nữ Sài Gòn thường đi dạo, bát phố trên đường Lê Lợi, Tự Do. Ảnh chụp vào tháng 12 năm 1967.

CHÂN DUNG CÁC MỸ NHÂN SÀI GÒN TRÊN BÌA TẠP CHÍ VIỆT NAM TRƯỚC 1975

Cùng nhìn lại ảnh của các “hotgirl” Sài Gòn để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng những năm tháng cũ ấy. Tạp chí “Vietnam” là ấn phẩm quốc tế được phát hành ở Sài Gòn trước năm 1975 và có rất nhiều trang bìa chụp các người đẹp nổi danh khi ấy của đất phương Nam. Có thể kể đến những cái tên như ca sĩ nổi tiếng Phạm Thị Hiếu, hotgirl Sài Gòn Nguyễn Thi Kim Anh hay nữ nghệ sĩ Bạch Lan Thanh đều góp mặt ở đây. Hãy cùng nhìn lại các mỹ nhân thời xưa để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng của những năm tháng cũ ấy. Túy Phượng Nguyễn Thị Túy Phượng – người nhận được giải thưởngtrang phục đẹp nhất tại Liên hoan nhạc Pop tổ chức tại Sài Gòn ngày 30/1/1972. Túy Phượng tên thật là Nguyễn Thị Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Bạc Liêu, cùng tuổi với các nữ tài tử: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Vui và nữ nghệ sĩ Bích Sơn. Ở tuổi 14, 15 Túy Phượng đã được khán giả yêu thích qua những vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên. Đến tuổi 16, 17, khi nghề nghiệp đã định hình, diễn xuất có chiều sâu, Phượng thu hút người xem tr…

Vị bánh cuốn gốc Bắc hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn

Dĩa bánh nóng hổi, thơm phức được tráng theo công thức truyền thống của một gia đình gốc Bắc di cư vào Sài thành từ những năm 50.

Bánh cuốn là món ăn có tiếng ở miền Bắc, đặc biệt là đất Hà thành. Từ thôn quê, thứ bánh dân dã len lỏi vào giữa phố xá, trở thành món "ruột" của người thành thị. Không rõ món ăn này du nhập vào Sài Gòn chính xác từ khi nào, tôi chỉ biết trong một con hẻm nhỏ có quán bánh cuốn do một gia đình gốc Bắc lập ra, từ khi vào Sài Gòn ngót nghét hơn 63 năm trước. Quán bánh tên Song Mộc, mở cửa chính xác vào năm 1954. Những túp lều xanh cạnh bên những tán cây tại quán Song Mộc. Ảnh: Phong Vinh. Bánh cuốn ở quán luôn nóng hổi vì người đứng bếp chỉ tráng bánh khi có khách. Lớp bánh được tráng chín tới, có độ mỏng vừa phải, mềm dai nhưng không dễ rách. Nhân bên trong không mướt như thường thấy mà hơi khô, được nêm nếm theo công thức gia truyền nên có vị khác lạ. Sau khi bánh cuốn nhân xong thì được xếp gọn ghẽ trên dĩa, rắc thêm một nhúm hành phi giòn, vàng …