Chuyển đến nội dung chính

'Dấu ấn Việt Nam': Đi dọc dải đất hình chữ S trên những chuyến tàu hỏa

Đường sắt là một trong những ngành công nghiệp lâu đời của Việt Nam, đến nay vẫn là phương tiện gắn bó với nhiều người trên những hành trình ngang dọc Tổ quốc.
'Dau an Viet Nam': Di doc dai dat hinh chu S tren nhung chuyen tau hoa hinh anh 1
Tuyến đường sắt đầu tiên ở Việt Nam được khởi công xây dựng vào năm 1881 ở TP.HCM, với chiều dài khoảng 13 km, đi từ cột cờ Thủ Thiêm đến bến xe Chợ Lớn. Ảnh: Đức Thành.
'Dau an Viet Nam': Di doc dai dat hinh chu S tren nhung chuyen tau hoa hinh anh 2
Chuyến tàu đầu tiên được khởi hành vào ngày 20/7/1885, xuất phát từ ga Sài Gòn đến trung tâm thành phố Mỹ Tho, đánh dấu sự ra đời của ngành đường sắt Việt Nam. Trong ảnh là chuyến tàu chạy ngang qua tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Đức Thành.
'Dau an Viet Nam': Di doc dai dat hinh chu S tren nhung chuyen tau hoa hinh anh 3
Đến tháng 5/1886, toàn bộ các cầu trên tuyến đường sắt Sài Gòn - Mỹ Tho đã hoàn thành, cho phép tàu chạy một mạch tới Mỹ Tho. Trong ảnh, đoàn tàu đang đi qua tỉnh Quảng Bình. Ảnh: Đức Thành.
'Dau an Viet Nam': Di doc dai dat hinh chu S tren nhung chuyen tau hoa hinh anh 4
Những năm sau đó, mạng lưới đường sắt tiếp tục được xây dựng, phát triển dọc từ Bắc vào Nam theo công nghệ đường sắt của Pháp với khổ đường ray 1 m, tuy nhiên chủ yếu nhằm phục vụ công cuộc khai thác thuộc địa của thực dân. Trong ảnh, đoàn tàu đi qua tỉnh Thừa Thiên - Huế giữa thảm cây xanh mướt đầy thơ mộng. Ảnh: Đức Thành.
'Dau an Viet Nam': Di doc dai dat hinh chu S tren nhung chuyen tau hoa hinh anh 5
Một tuyến đường sắt tại thành phố Đà Nẵng. Sau năm 1945, với sự thành lập của Sở hỏa xa, hệ thống đường sắt mới thực sự trở thành tài sản của người Việt Nam, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân và hỗ trợ đắc lực cho cuộc kháng chiến trường kỳ của dân tộc. Ảnh: Đức Thành. 
'Dau an Viet Nam': Di doc dai dat hinh chu S tren nhung chuyen tau hoa hinh anh 6
Sau những cuộc chiến tranh khốc liệt, hệ thống đường sắt ở nước ta bị tàn phá và hư hại nặng nề, đến năm 1986 được khôi phục lại các tuyến đường chính và các ga lớn. Trong ảnh, tuyến đường sắt chạy qua tỉnh Quảng Ngãi giữa khung cảnh non nước hữu tình êm đềm. Ảnh: Đức Thành.
'Dau an Viet Nam': Di doc dai dat hinh chu S tren nhung chuyen tau hoa hinh anh 7
Đoàn tàu dừng tại ga Đà Lạt (Lâm Đồng). Xuyên suốt chiều dài lịch sử xây dựng và phát triển, đến nay, mạng lưới đường sắt từ bắc tới nam đã được hoàn thiện với tổng chiều dài 3.143 km, trong đó có 2.632 km đường sắt chính tuyến, 403 km đường ga, 108 km đường nhánh. Ảnh: Đức Thành.
'Dau an Viet Nam': Di doc dai dat hinh chu S tren nhung chuyen tau hoa hinh anh 8
Đường sắt Việt Nam gồm 15 tuyến chính và nhánh đi qua 35 tỉnh thành, có hình xương cá trải khắp đất nước. 2 loại đội tàu hỏa đang hoạt động là tàu chở khách và tàu chở hàng. Trong ảnh là ga Chí Thạnh ở huyện Tuy An (Phú Yên) chụp từ cầu vượt đường sắt trên quốc lộ 1A. Ảnh: Thanh Liem.
'Dau an Viet Nam': Di doc dai dat hinh chu S tren nhung chuyen tau hoa hinh anh 9
Tàu Bắc - Nam SE7 đang trên đường thông qua ga Phong Thạnh, xã Ninh Lộc, thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa . Đường sắt Bắc Nam, hay còn gọi là đường sắt Thống Nhất, chạy từ thủ đô Hà Nội đến TP.HCM, dài 1.730 km, là tuyến đường sắt quan trọng nhất cả nước, đồng thời là một phần của hệ thống đường sắt xuyên lục địa Á - Âu. Ảnh: Thanh Liem.
'Dau an Viet Nam': Di doc dai dat hinh chu S tren nhung chuyen tau hoa hinh anh 10
Những hành trình trên tàu hỏa mang lại cảm giác hùng vĩ, rộng lớn, nhưng lại rất đỗi giản dị và bình yên. Nó gắn liền với những kỷ niệm đẹp và tuổi thơ của nhiều người, gợi nhớ về những tháng năm vất vả mà hào hùng của dân tộc. Ảnh: Thanh Liem.
'Dau an Viet Nam': Di doc dai dat hinh chu S tren nhung chuyen tau hoa hinh anh 11
Một nhân viên trên tàu SE2 dừng tại thành phố Nha Trang. Ngành đường sắt Việt Nam đang nỗ lực không ngừng để xây dựng hệ thống hiện đại hơn. Trong tương lai không xa, những tuyến đường sắt trên cao, đường sắt cao tốc sẽ được đưa vào hoạt động, hội nhập với khu vực và thế giới. Ảnh: Đức Tống.Ánh Ngọc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHỤ NỮ SÀI GÒN XƯA ĐẸP VÀ SÀNH ĐIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Váy suông, bó sát, váy xòe… du nhập vào các đô thị miền Nam những năm 60, 70 và nhanh chóng được phụ nữ đón nhận. Nhiều người đến Sài Gòn lúc ấy đều ngạc nhiên về nét đẹp hiện đại và ăn mặc hợp mốt của những quý cô thành thị. Thời trang của phụ nữ Sài Gòn xưa Phụ nữ Sài Gòn – Đi về phía trước
Đôi mắt to sáng lấp lánh, khuôn miệng nhỏ xinh lanh lợi và đôi má bầu bĩnh là nét đẹp
đặc trưng của thiếu nữ Sài Gòn xưa. Đội thêm một chiếc mũ bê rê được ưa chuộng
thời điểm này làm tăng nét cá tính cho cô gái trẻ. Phong cách của người phụ nữ xinh đẹp trong bộ váy xòe chấm bi bồng bềnh, thắt
eo gọn cùng kiểu tóc sang trọng vẫn không hề lỗi mốt cho đến bây giờ. Nữ sinh lớp Đệ Tam (tương đương lớp 10) trường Quốc Gia Nghĩa Tử, Sài Gòn năm 1968. Áo dài nữ sinh trên đường Lê Lợi, đoạn trước Công ty xe hơi Kim Long
(bên cạnh thương xá Tax) năm 1965. Phụ nữ Sài Gòn năm 1963. Thời đó, vào mỗi chiều cuối tuần,
phụ nữ Sài Gòn thường đi dạo, bát phố trên đường Lê Lợi, Tự Do. Ảnh chụp vào tháng 12 năm 1967.

CHÂN DUNG CÁC MỸ NHÂN SÀI GÒN TRÊN BÌA TẠP CHÍ VIỆT NAM TRƯỚC 1975

Cùng nhìn lại ảnh của các “hotgirl” Sài Gòn để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng những năm tháng cũ ấy. Tạp chí “Vietnam” là ấn phẩm quốc tế được phát hành ở Sài Gòn trước năm 1975 và có rất nhiều trang bìa chụp các người đẹp nổi danh khi ấy của đất phương Nam. Có thể kể đến những cái tên như ca sĩ nổi tiếng Phạm Thị Hiếu, hotgirl Sài Gòn Nguyễn Thi Kim Anh hay nữ nghệ sĩ Bạch Lan Thanh đều góp mặt ở đây. Hãy cùng nhìn lại các mỹ nhân thời xưa để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng của những năm tháng cũ ấy. Túy Phượng Nguyễn Thị Túy Phượng – người nhận được giải thưởngtrang phục đẹp nhất tại Liên hoan nhạc Pop tổ chức tại Sài Gòn ngày 30/1/1972. Túy Phượng tên thật là Nguyễn Thị Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Bạc Liêu, cùng tuổi với các nữ tài tử: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Vui và nữ nghệ sĩ Bích Sơn. Ở tuổi 14, 15 Túy Phượng đã được khán giả yêu thích qua những vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên. Đến tuổi 16, 17, khi nghề nghiệp đã định hình, diễn xuất có chiều sâu, Phượng thu hút người xem tr…

Vị bánh cuốn gốc Bắc hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn

Dĩa bánh nóng hổi, thơm phức được tráng theo công thức truyền thống của một gia đình gốc Bắc di cư vào Sài thành từ những năm 50.

Bánh cuốn là món ăn có tiếng ở miền Bắc, đặc biệt là đất Hà thành. Từ thôn quê, thứ bánh dân dã len lỏi vào giữa phố xá, trở thành món "ruột" của người thành thị. Không rõ món ăn này du nhập vào Sài Gòn chính xác từ khi nào, tôi chỉ biết trong một con hẻm nhỏ có quán bánh cuốn do một gia đình gốc Bắc lập ra, từ khi vào Sài Gòn ngót nghét hơn 63 năm trước. Quán bánh tên Song Mộc, mở cửa chính xác vào năm 1954. Những túp lều xanh cạnh bên những tán cây tại quán Song Mộc. Ảnh: Phong Vinh. Bánh cuốn ở quán luôn nóng hổi vì người đứng bếp chỉ tráng bánh khi có khách. Lớp bánh được tráng chín tới, có độ mỏng vừa phải, mềm dai nhưng không dễ rách. Nhân bên trong không mướt như thường thấy mà hơi khô, được nêm nếm theo công thức gia truyền nên có vị khác lạ. Sau khi bánh cuốn nhân xong thì được xếp gọn ghẽ trên dĩa, rắc thêm một nhúm hành phi giòn, vàng …