Thứ Ba, 8 tháng 8, 2017

Hồ Tam Chúc – bức tranh thủy mặc hữu tình


Hồ Tam Chúc. Ảnh: Hoàng Huế
Thoát ra khỏi sự ồn ào náo nhiệt của thành phố trẻ Phủ Lý là một khu du lịch yên ả, thanh bình, đẹp như một bức tranh thủy mặc, hoang sơ mà hữu tình. Tam Chúc được gọi là vịnh Hạ Long trên cạn của tỉnh Hà Nam, với vẻ đẹp hút hồn, và hương sắc mê đắm lòng người.
    Chúng tôi tới Tam Chúc một ngày nắng hạ và bị choáng ngợp bởi cảnh sắc nơi đây. Cách thành phố Phủ Lý chỉ 10km, gần chùa Hương, hồ Tam Chúc nằm ở huyện Kim Bảng, vớ cảnh sắc hữu tình, mời gọi.
    Tam Chúc là khu hồ nước ngọt tự nhiên, nằm trong số những hồ nước tự nhiên rộng nhất nước ta, với dãy núi đá vôi bao bọc quanh khu hồ. Giữa lòng hồ có 6 quả núi nhỏ nhô lên, tạo thành những hình thế kì vĩ. Dân gian lưu truyền sự tích 6 quả núi gọi là Lục Nhạc, địa thế đẹp của một vùng địa linh sơn thủy hữu tình, có núi có hồ.
    Hồ Tam Chúc – bức tranh thủy mặc hữu tình ảnh 1
    Khung cảnh tựa như bức tranh thủy mặc hữu tình. Ảnh: Hoàng Huế

    Hồ Tam Chúc – bức tranh thủy mặc hữu tình ảnh 2             
    Sen tỏa ngát hương thơm trên mặt hồ Tam Chúc. Ảnh: Hoàng Huế
    Điểm nhấn của Tam Chúc còn là những cánh sen thơm mát lan tỏa khắp trong gió, trong sương, ôm ấp cả một vùng rộng lớn. Đến Tam Chúc đúng mùa sen, chúng tôi được thả hồn trong cảnh sắc tươi đẹp, những bông sen trắng, sen hồng e ấp sau những thân lá xanh mướt, những nụ sen, đài sen tung sắc khoe hương, mùi hương quyến luyến xen qua từng bước chân.
    Dưới mặt hồ tĩnh lặng, sen soi bóng, núi in hình lung linh dưới nắng. Mặt hồ đẹp đến nao lòng với nước hồ trong veo, phản chiếu cảnh sắc trần gian. Không gian rộng lớn, hoang sơ, yên ả mà đượm tình.
    Hồ Tam Chúc – bức tranh thủy mặc hữu tình ảnh 3             
    Đường vào hồ Tam Chúc. Ảnh: Hoàng Huế
    Hồ Tam Chúc – bức tranh thủy mặc hữu tình ảnh 4             
    Toàn cảnh hồ Tam Chúc. Ảnh: Hoàng Huế
    Chúng tôi thong thả du thuyền trên lòng hồ mà đắm chìm trong hương sắc. Còn các bạn trẻ khác thì dạo bộ trên một con đường mòn quanh hồ. Đâu đó, có người đang buông câu, có người săn ảnh, cũng có người đang lượm hoa sen. Mỗi người một thú, ung dung, tự tại giữa cảnh sắc tươi và đẹp.
    Hồ Tam Chúc – bức tranh thủy mặc hữu tình ảnh 5             
    Cây cầu nhỏ nối từ bờ hồ ra đảo nhỏ. Ảnh: Hoàng Huế
    Giữa khu hồ có một hòn đảo nhỏ và một ngôi đình tọa lạc trên đảo, gọi là đình Tam Chúc. Đình Tam Chúc nhỏ, nhưng có kiến trúc đặc trưng của đình đền vùng Bắc Bộ, gắn với những câu chuyện xa xưa để lại.
    Một cây cầu nhỏ, dài nối từ bờ tới khu đình. Đứng trên sân đình hay tản bộ trên cây cầu, chúng tôi có thể ngắm nhìn toàn bộ khu hồ Tam Chúc sáng bừng, lung linh trong muôn ngàn tia nắng vàng.
    Hồ Tam Chúc – bức tranh thủy mặc hữu tình ảnh 6             
    Đình Tam Chúc tọa lạc trên đảo nhỏ giữa hồ. Ảnh: Hoàng Huế
    Cạnh hồ Tam Chúc là khu di tích chùa Ba Sao, đang được tôn tạo từ ngôi chùa cổ được xây dựng từ lâu đời. Chùa Ba Sao với tượng Phật ngọc sừng sững, uy nghi giữa đỉnh núi, nhìn về phía hồ, càng làm cho khung cảnh trở nên huyền kì.
    Hồ Tam Chúc – bức tranh thủy mặc hữu tình ảnh 7             
    Tượng phật tại chùa Ba Sao kề bên hồ. Ảnh: Hoàng Huế
    Hồ Tam Chúc có sắc, có hương, có những huyền tích cổ, có thế địa linh. Hồ đẹp nhẹ nhàng trong bình minh, lung linh trong nắng vàng và huyền ảo, kì bí khi hoàng hôn buông tím sau những dãy núi, hắt bóng về khu hồ, biến cảnh sắc tựa chốn bồng lai tiên cảnh.
    Hồ Tam Chúc – bức tranh thủy mặc hữu tình ảnh 8             
    Hồ Tam Chúc thu hút rất nhiều các bạn trẻ và du khách. Ảnh: Hoàng Huế
    Hồ Tam Chúc thực sự là điểm đến lí tưởng để tận hưởng sự ngọt ngào, thanh bình và mê say trong cảnh sắc hoang sơ, lộng lẫy, được thả hồn trong những thú tao nhã sau những ngày làm việc mệt mỏi.
    LĐO HOÀNG HUẾ

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét