Chuyển đến nội dung chính

Đường về Làng Vạc

(Thethaovanhoa.vn) - Chúng tôi tìm đường vào thăm khu di chỉ Làng Vạc, một địa danh ở miền tây Nghệ An nổi tiếng về những phát hiện khảo cổ trong gần nửa thế kỷ qua. Trên Google Map, địa danh Làng Vạc là một chấm nhỏ rất xa xôi!
Từ đường Hồ Chí Minh, đoạn ngang Phủ Quỳ, chúng tôi rẽ phải chừng vài chục cây, đi về hướng thành phố Thái Hoà, một thành phố không nhiều người biết đến trên đất huyện Nghĩa Đàn. Một chút ngạc nhiên về một đô thị trẻ trên vùng đất cổ với những công sở, nhà cửa, phố xá khang trang. Trên đường trục chính Nguyễn Trãi, có một con phố rẽ về phía nam mang tên" Làng Vạc".
Chúng tôi đi theo con đường ấy ra ngoại ô, xuyên qua một vùng đồi đất đỏ gập ghềng chừng dăm cây số thì đến nơi. Thì ra khu di chỉ Làng Vạc giờ đây là một làng của xã Nghĩa Hoà, ngoại thành của thành phố Thái Hoà.
Chú thích ảnh
Bia di tích lịch sử Làng Vạc
Làng Vạc là một vùng nông thôn đẹp, những chòm xóm yên ấm nép dưới bóng cây xanh. Nhà cửa khang trang, đồng ruộng trù phú. Mỗi khu làng đều có cổng xây khá đẹp. Có cảm tưởng trên vùng đất cổ mấy ngàn năm này, đời này qua đời khác, các thế hệ người Việt cứ tiếp nối nhau trong một nhịp sống bình dị, cần cù. Ngay bên đường chúng tôi gặp một tấm pano cỡ lớn giới thiệu về lễ hội Làng Vạc, một lễ hội từ nhiều năm nay đã là một sự kiện văn hoá của cả vùng.
Dọc theo con đường chạy qua khu đầm lớn, chúng tôi đến thăm đền Làng Vạc, di tích được tôn tạo và xây dựng trong một dự án bảo tồn phát triển khu di tích cổ này. Một công trình có kiến trúc đẹp và bề thế trên một khu đồi cao, tựa lưng vào Rú Giang, trông ra cả một vùng hồ đập có tầm nhìn rộng.
Qua 21 bậc thềm lên, khu đền có cổng với những hàng cột xây theo lối cổ. Sân rồng có tượng voi phục bằng đá trắng. Cả khu là một tổ hợp có đền thờ chính thờ các vua Hùng, đền Quốc Mẫu, gian trưng bày các di chỉ cổ ...; một không gian kiến trúc hài hoà giữa cây xanh, trang nghiêm, thành kính.
Chúng tôi đã vào thăm khu trưng bày di chỉ. Trong một không gian nhỏ, các hiện vật và tranh ảnh đã cho người xem một bức tranh lịch sử của cả một thời. Theo những người quản lý ở đây, các hiện vật chính đã được mang ra Hà Nội, lưu giữ tại các bảo tàng quốc gia và trưng bày ở nhiều trung tâm văn hoá trên thế giới. Số trưng bày ở đây chỉ là một phần rất nhỏ, và điều đáng quý là có những hiện vật sau này do người dân tìm được và tự nguyện góp thêm vào để trưng bày.
Từ năm 1972, ngay trong những năm tháng chiến tranh, khu di chỉ Làng Vạc đã được khai quật lần đầu tiên. Cho đến năm 1999, khu vực này đã có 5 lần khai quật, có những lần tiến hành với sự hợp tác của Nhật Bản. Những kết quả cho thấy, Làng Vạc thực sự là một địa chỉ khảo cổ tiêu biểu, nơi còn lưu giữ những chứng tích phong phú của một nền văn minh của người Việt cổ hơn 2000 năm trước (khoảng 50 năm trước CN)..
Trên diện tích khoảng 3 héc ta ở Làng Vạc, 5 đợt khai quật đã phát hiện 374 ngôi mộ ( nơi có nhiều mộ táng nhất trong số các di chỉ thuộc văn hoá Đông Sơn); hàng ngàn hiện vật các loại, trong đó nhiều đồ đồng (hoa tai, vòng, rìu, dao găm cán tượng đầu người hay voi, hổ...); đồ gốm là các thạp, âu, chén...; đặc biệt là 14 chiếc trống đồng có niên đại khoảng 2.100 năm.
Điều đó chứng tỏ con người thời đại đồng thau ở Làng Vạc đã biết đúc các nông cụ như cuốc, thuổng, xẻng, lưỡi cày để sản xuất, chăn nuôi và có một đời sống vật chất và tinh thần khá phong phú.
Di tích Làng Vạc đã góp vào kho tàng di sản vật thể nhiều trống đồng và các đồ nghệ thuật trang sức độc đáo, mang tính thẩm mỹ cao. Nhờ đó, các nhà khoa học đã có được cái nhìn rõ ràng hơn về cuộc sống người Việt trong giai đoạn này; điều rất có ý nghĩa đối với lịch sử đất nước và dân tộc.
Điều đặc biệt cần nói là, vào thời kỳ đó (thế kỷ I trước Công Nguyên), nhà Hán đã xâm lược nước ta. Với chính sách tận diệt trống đồng, thu trống để đúc ngựa đồng và cột đồng, họ muốn tiêu diệt văn hoá Lạc Việt. Nhưng trong hoàn cảnh ấy, tộc người Việt cổ ở Làng Vạc vẫn giữ được bản sắc văn hoá của mình và để lại những chứng tích rực rỡ ngay trong giai đoạn đó.
Văn hoá là điều cuối cùng còn lại sau tất cả! Về thăm Làng Vạc, thêm một lần trở lại cội nguồn để tin yêu và tự hào vào sức sống trường tồn của văn hoá Việt!
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
Chú thích ảnh
  Bài và ảnh: Trần Mai Hưởng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHỤ NỮ SÀI GÒN XƯA ĐẸP VÀ SÀNH ĐIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Váy suông, bó sát, váy xòe… du nhập vào các đô thị miền Nam những năm 60, 70 và nhanh chóng được phụ nữ đón nhận. Nhiều người đến Sài Gòn lúc ấy đều ngạc nhiên về nét đẹp hiện đại và ăn mặc hợp mốt của những quý cô thành thị. Thời trang của phụ nữ Sài Gòn xưa Phụ nữ Sài Gòn – Đi về phía trước
Đôi mắt to sáng lấp lánh, khuôn miệng nhỏ xinh lanh lợi và đôi má bầu bĩnh là nét đẹp
đặc trưng của thiếu nữ Sài Gòn xưa. Đội thêm một chiếc mũ bê rê được ưa chuộng
thời điểm này làm tăng nét cá tính cho cô gái trẻ. Phong cách của người phụ nữ xinh đẹp trong bộ váy xòe chấm bi bồng bềnh, thắt
eo gọn cùng kiểu tóc sang trọng vẫn không hề lỗi mốt cho đến bây giờ. Nữ sinh lớp Đệ Tam (tương đương lớp 10) trường Quốc Gia Nghĩa Tử, Sài Gòn năm 1968. Áo dài nữ sinh trên đường Lê Lợi, đoạn trước Công ty xe hơi Kim Long
(bên cạnh thương xá Tax) năm 1965. Phụ nữ Sài Gòn năm 1963. Thời đó, vào mỗi chiều cuối tuần,
phụ nữ Sài Gòn thường đi dạo, bát phố trên đường Lê Lợi, Tự Do. Ảnh chụp vào tháng 12 năm 1967.

CHÂN DUNG CÁC MỸ NHÂN SÀI GÒN TRÊN BÌA TẠP CHÍ VIỆT NAM TRƯỚC 1975

Cùng nhìn lại ảnh của các “hotgirl” Sài Gòn để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng những năm tháng cũ ấy. Tạp chí “Vietnam” là ấn phẩm quốc tế được phát hành ở Sài Gòn trước năm 1975 và có rất nhiều trang bìa chụp các người đẹp nổi danh khi ấy của đất phương Nam. Có thể kể đến những cái tên như ca sĩ nổi tiếng Phạm Thị Hiếu, hotgirl Sài Gòn Nguyễn Thi Kim Anh hay nữ nghệ sĩ Bạch Lan Thanh đều góp mặt ở đây. Hãy cùng nhìn lại các mỹ nhân thời xưa để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng của những năm tháng cũ ấy. Túy Phượng Nguyễn Thị Túy Phượng – người nhận được giải thưởngtrang phục đẹp nhất tại Liên hoan nhạc Pop tổ chức tại Sài Gòn ngày 30/1/1972. Túy Phượng tên thật là Nguyễn Thị Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Bạc Liêu, cùng tuổi với các nữ tài tử: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Vui và nữ nghệ sĩ Bích Sơn. Ở tuổi 14, 15 Túy Phượng đã được khán giả yêu thích qua những vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên. Đến tuổi 16, 17, khi nghề nghiệp đã định hình, diễn xuất có chiều sâu, Phượng thu hút người xem tr…

Vị bánh cuốn gốc Bắc hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn

Dĩa bánh nóng hổi, thơm phức được tráng theo công thức truyền thống của một gia đình gốc Bắc di cư vào Sài thành từ những năm 50.

Bánh cuốn là món ăn có tiếng ở miền Bắc, đặc biệt là đất Hà thành. Từ thôn quê, thứ bánh dân dã len lỏi vào giữa phố xá, trở thành món "ruột" của người thành thị. Không rõ món ăn này du nhập vào Sài Gòn chính xác từ khi nào, tôi chỉ biết trong một con hẻm nhỏ có quán bánh cuốn do một gia đình gốc Bắc lập ra, từ khi vào Sài Gòn ngót nghét hơn 63 năm trước. Quán bánh tên Song Mộc, mở cửa chính xác vào năm 1954. Những túp lều xanh cạnh bên những tán cây tại quán Song Mộc. Ảnh: Phong Vinh. Bánh cuốn ở quán luôn nóng hổi vì người đứng bếp chỉ tráng bánh khi có khách. Lớp bánh được tráng chín tới, có độ mỏng vừa phải, mềm dai nhưng không dễ rách. Nhân bên trong không mướt như thường thấy mà hơi khô, được nêm nếm theo công thức gia truyền nên có vị khác lạ. Sau khi bánh cuốn nhân xong thì được xếp gọn ghẽ trên dĩa, rắc thêm một nhúm hành phi giòn, vàng …