Thứ Hai, 11 tháng 9, 2017

Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức

Mảnh đất, con người Hà Giang quá đáng yêu, nên nếu có thời gian, thì bạn cứ đi thôi. Mỗi mùa một nét riêng, dù nắng hay mưa thì đều vô cùng cuốn hút.

Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 1
Bản Phùng
Cho những người thích chụp ảnh đẹp
Nếu bạn yêu thích chụp ảnh, thì nên cân nhắc những mốc thời gian dưới đây. Để ngoài chụp những địa danh cố định, cuộc sống của người dân thì những vẻ đẹp theo mùa vụ sẽ làm cho chuyến đi của bạn nhiều sắc màu hơn.
- Giữa tháng 9 – tháng 10: Mùa lúa chín trên những thửa ruộng bậc thang.
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 2
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 3
Gặt lúa tại Tả Sử Chóong
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 4
Những sóng lúa ngày vụ tại Hoàng Su Phì
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 6
Hoàng hôn trên những thửa ruộng bậc thang Nậm Ty, Hoàng Su Phì
Địa điểm chụp lúa đẹp: Huyện Hoàng Su Phì: Bản Phùng, Bản Luốc, Sán Xả Hồ, Tả Sử Chóong, Hồ Thầu, Nậm Ty, Thông Nguyên.
- Tháng 10 -tháng 11: Lễ hội hoa Tam giác mạch của Hà Giang. Hoa được trồng nhiều ở những điểm sau:
Huyện Quản Bạ: Xã Quyết Tiến (Thạch Sơn Thần), Km 67 Bát Đại Sơn, điểm dừng nghỉ chân cổng trời Quản Bạ.
Huyện Yên Minh: Xã Lao Và Chải, Na Khê và điểm dừng nghỉ.
Huyện Đồng Văn: Xã Sủng Là, Phố Cáo, Ngã ba Lũng Táo – Ma Lé – Thị trấn Đồng Văn.
Huyện Mèo Vạc: Xã Pà Vi, Pài Lúng và điểm dừng nghỉ khu vực Mã Pì Lèng.
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 7
Phố Cáo
- Tháng 11 hoặc tháng 3 cũng là thời điểm lý tưởng để ghé thăm biển mây nắng Chiêu Lầu Thi với đỉnh cao 2.402m so với mực nước biển, thuộc dãy Tây Côn Lĩnh. Trên đường lên Chiêu Lầu Thi bạn có cơ hội ghé qua khu rừng Tống Quán Sủ mang đặc trưng rừng ôn đới đẹp như Châu Âu với những bãi cỏ êm như thảm dưới tàng cây.
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 8
- Tháng 1- tháng 2: Hoa mận, hoa đào, hoa cải nở rực rỡ trên mọi nẻo Hà Giang. Vì trùng dịp Tết nên sẽ thấy rất nhiều bà con dân tộc mặc quần áo đẹp để đi chơi, tụ tập.
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 9
Cải trắng nở ngập trời tháng 2 tại Sủng Là
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 10
Thung lũng Sủng Là mùa xuân
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 11
Tết về với bà cháu ở Sủng Là
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 12
Mặc đẹp chơi xuân
- Tháng 4 (27/3 âm lịch): Chợ tình Khâu Vai là phiên chợ dành cho những người yêu nhau nhưng không đến được với nhau. “Những chị em dân tộc thiểu số nơi đây lấy ra bộ trang phục đẹp nhất, đàn ông sẽ diện cho mình một bộ đồ tươm tất nhất để cùng đến điểm hẹn chợ tình Khâu Vai. Ở phiên chợ này là mọi sự ghen tuông thường tình sẽ không còn hiện hữu, mà nó sẽ theo gió bay lên những đỉnh núi đá tai mèo cheo leo”.
- Tháng 5- tháng 6: Mùa nước đổ trên những thửa ruộng bậc thang, long lánh ở Hoàng Su Phì
Những điểm du lịch nổi tiếng và những điểm du lịch mới ở Hà Giang:
Rừng thông Yên Minh; Núi đôi Quản Bạ; Phố cổ Chiến Thắng; Chợ cổ Đồng Văn; Dinh thự họ Vương; Cao nguyên đá Đồng Văn; Đèo Mã Pí Lèng; Cột cờ Lũng Cú; Nhà của Pao (làng Lũng Cẩm); Thung lũng Sủng Là. Thác Thí tại rừng nguyên sinh Nà Chì của huyện Xín Mần. Kayak vượt thác Minh Tân tại xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên.
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 13
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 16
Thác "tiên" Xín Mần
Ăn ngủ tại Hà Giang
Trên các cung đường phượt, việc tìm nhà nghỉ khách sạn giờ khá dễ dàng. Từ 150k/phòng lên đến hàng triệu. Tùy ngân sách mà bạn có thể tìm chỗ ở cho phù hợp. Nhưng trong dịp lễ hội hoa Tam giác mạch, lượng du khách đến Hà Giang khá đông vì vậy bạn nên book trước.
Một số món ăn đặc sản bạn nên thưởng thức khi đến Hà Giang:
- Bánh cuốn trứng chấm nước xương tại đối diện chợ cổ Đồng Văn
- Thắng dền là món ăn gần giống bánh trôi tàu, được làm từ bột gạo nếp, nhân đậu.
- Thịt trâu, lợn gác bếp
- Cải mèo luộc/xào- Chè San Tuyết cổ thụ
- Lạp sườn
Di chuyển:
Quãng đường Hà Nội – Thành phố Hà Giang khoảng 300km. Tùy theo cung đường muốn đi mà có thể lựa chọn phương tiện phù hợp.
Một số cung đường mà dân phượt hay đi:
1. Hà Nội – Hà Giang – Quản Bạ – Yên Minh – Đồng Văn – Mã Pí Lèng – Mèo Vạc – Bắc Mê – TP Hà Giang – Hà Nội. (Đây là cung phổ biến nhất, tham quan được khá đủ những danh lam, thắng cảnh, địa danh nổi tiếng của Hà Giang. Đây cũng là cung đầu tiên tôi đi)
2. Mèo Vạc – Lũng Pìn – Mậu Duệ – Du Già – Hà Giang – Hà Nội.
3. Niêm Sơn (Hà Giang) – Bảo Lộc (Cao Bằng) – Bắc Kạn – Hà Nội.4. Hà Nội – TP Hà Giang – Bắc Quang – Tân Quang – Hoàng Su Phì – Xín Mần – Cốc Pài – Lào Cai – Hà Nội. 5. Hà Nội – TP Hà Giang – Bắc Quang – Tân Quang – Hoàng Su Phì – Hà Nội.
Cùng chiêm nghiêm một số hình ảnh ấn tượng về thiên nhiên và con người Hà Giang:
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 17
Phiên chợ Sà Phìn
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 18
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 19
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 20
Trẻ em vùng cao không có Iphone, Ipad để chơi, các em chỉ chơi đùa với con trâu, con gà và vui vẻ với những bạn cùng lứa... Chính vì vậy, nét ngây thơ ở trẻ em miền núi còn rất nhiều, rất yêu!
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 21
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 25
Niềm vui của mẹ
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 26
Người dân tộc Dao đen với hàm răng nhuộm
Bộ ảnh đẹp xuất sắc, ngắm là muốn phóng lên Hà Giang ngay lập tức - 27
Hoa trên đá
Theo Hà Ngụy (Dân Việt

Đi qua những vùng đất "thần tiên" Hà Giang

Hà Giang là tỉnh nằm ở cực Bắc của Việt Nam, có địa hình khá phức tạp, với nhiều ngọn núi đá cao hùng vĩ, thung lũng sâu và nhiều sông suối hẹp. Nằm trong vùng khí hậu cận nhiệt đới ẩm nhưng do địa hình cao nên khí hậu Hà Giang mang nhiều sắc thái ôn đới.

Chính vì yếu tố địa lý và khí hậu như vậy đã mang lại cho Hà Giang một vẻ đẹp mà không nơi nào trên đất nước Việt Nam có được và có những vùng đất đi qua như chốn thần tiên.
Sông Lô - Hạ Long lạc giữa miền cao nguyên đá
Từ thành phố Hà Giang, theo QL 4C tiếp tục ngược về hướng bắc là hành trình đi lên cao nguyên đá Đồng Văn. Mở đầu cung đường lữ khách sẽ đi qua vùng đất thấp dọc theo thung lũng Sông Lô đoạn chảy qua huyện Vị Xuyên.
Quả thật, sông Lô đẹp như sử sách thi ca từng viết về nó, là nguồn cảm hứng dạt dào cho biết bao thế hệ thi nhân để từ đó đã cho ra đời những áng thi ca bất hủ, bởi chính vẻ đẹp giữa nơi Núi rừng âm u, thu ru bến sóng vàng từng nhà mờ biếc chìm một màu khói thu (Trường Ca Sông Lô – Văn Cao), hoặc Nắng chói sông Lô, hò ô tiếng hát - Chuyến phà dào dạt bến nước Bình Ca (Tố Hữu)
Đi qua những vùng đất "thần tiên" Hà Giang - 1
Sông Lô – đẹp như vịnh Hạ Long trên cạn
Tôi đến với sông Lô lần đầu, vào buổi sáng cuối thu se lạnh dòng sông nhẹ nhàng êm ả và mờ biếc, dọc theo con đường quốc lộ ven theo dòng sông có đoạn cạn nước trơ ra đáy sông với vô vàn sỏi đá, có chỗ đáy sâu trũng nước đọng lại thành những hồ nhỏ trong xanh, bên cạnh là những khe đá nước chảy nghe róc rách, có đoạn thì nước vẫn vơi đầy trong xanh hiền hòa uốn lượn qua các dãy núi đá vôi, nhìn giống như một phần vịnh Hạ Long trên cạn, một Hạ Long lạc giữa miền cao nguyên đá.
Cổng trời Quản Bạ và núi đôi Cô Tiên
Tạm chia tay sông Lô tiếp tục hành trình là đến trung tâm xã Minh Tân, một xã của huyện Vị Xuyên. Qua khỏi trung tâm xã vượt qua cầu Minh Tâm là cửa ngõ bắt đầu vào vùng cao nguyên đá Đồng Văn. Từ đây lữ khách sẽ phải vượt qua đèo Pắc Xum dài khoảng 20 cây số để lên cổng trời Quản Bạ.
Đèo Pắc Xum tuy không dài nhưng ngoằn nghèo uốn lượn, đường dốc ngược và nhiều khúc cua khuỷa tay. Ô tô, xe máy xuôi ngược ỳ ầm, nhẫn nại vượt đèo leo dốc. Khi lên đến trên cao nhìn xuống đường đèo như một sợi dây thừng lắt léo vòng vèo giữa thảm xanh chập chùng của núi và bồng bềnh của mây ngàn cảm giác như lạc giữa chốn thần tiên, như được thăng hoa vì tay có thể chạm vào mây, vành tai chạm vào làn khí mát lạnh trong lành. Từ đây nhiệt độ cũng bắt đầu xuống thấp khoảng 18 - 20 độ C làm 2 lớp áo không che nổi cái lạnh tái tê. Và bất chợt khi làn mây vừa bay đi, cách đó không xa hiện ra là hình ảnh của 1 bé trai đang cõng em gái, cả 2 anh mong manh trong bộ áo quần đơn sơ đã cũ, đứng ngóng nhìn xa xăm xuống phía sườn núi nơi có mẹ đang làm dưới nương ngô. Đơn sơ, mộc mạc nhưng rất thân thương.
Đi qua những vùng đất "thần tiên" Hà Giang - 2
 Đèo Pắc Xum bồng bềnh giữa mây ngàn
Đi qua những vùng đất "thần tiên" Hà Giang - 3
Đơn sơ, mộc mạc nhưng rất thân thương
Cổng trời Quản Bạ mở ra giữa hai sườn núi đá dựng đứng, cao ngất trên độ cao 1500m so với mặt nước biển, nơi đây quanh năm mây phủ và là nơi cao nhất để ngắm toàn cảnh núi non xung quanh. Dưới chân đèo là thị trấn Tam Sơn sầm uất nhất tỉnh Hà Giang và núi đôi Cô Tiên tròn trịa, đầy quyến rũ trông giống như bộ ngực căng tròn của nàng tiên đang say giấc nồng.
Đi qua những vùng đất "thần tiên" Hà Giang - 4
 Núi đôi Cô Tiên tròn trịa đầy quyến rũ
Núi đôi cô Tiên gắn liền với truyền thuyết về chuyện tình của chàng trai H’Mông có tài đàn môi và nàng tiên nữ Hoa Đào. Họ phải lòng nhau qua tiếng đàn môi da diết và nên vợ nên chồng, rồi sinh một bé trai kháu khỉnh.
Tuy nhiên Ngọc Hoàng phát hiện đã bắt nàng về, thương chồng ở hạ giới một mình nuôi con vất vả, thương con thơ thiếu bầu sữa mẹ nên Hoa Đào đã để lại cặp nhũ của mình dưới hạ giới để cho con bú. Đôi nhũ căng tròn nuôi con nàng khôn lớn theo tháng ngày, sau này đã biến thành hai quả núi dáng hình như bầu vú mẹ, tròn trịa, đều đặn đến lạ thường. “Tương truyền nhờ dòng sữa của nàng mà vùng đất này có khí hậu vô cùng mát mẻ, các loại hoa trái như đào, mận, lê, hồng,… có hương vị thơm ngon kỳ lạ, rau trái thì luôn xanh tươi, lúa ngô tươi tốt. Nước mắt khóc thương chồng con của nàng đã biến thành dòng sông Miện xanh ngắt, mơ màng trôi trên biển đá tai mèo, ôm lấy cả rẻo đất phía sau cổng trời huyền thoại.”
Sông Miện – Dòng sông cổ triệu năm
Vượt qua những cung đường tuyệt đẹp để đến huyện Quản Bạ, rồi từ đây tiếp tục chao mình qua hàng trăm khúc cua xoắn lượn mượt mà để đến với Đông Hà - một xã người Mông nằm giữa núi rừng Quản Bạ. Cung đường Quản Bạ - Yên Minh trở nên yên bình hơn nhưng cũng không kém phần hùng vĩ khi dọc theo hai bên đường một bên là núi đá cao sừng sững, một bên là dòng Sông Miện yên bình êm ả với dòng nước trong xanh in dáng núi chập chùng và lòng sông chứa đầy sỏi đá.
Đấy cũng là nét đặc trưng chung của các dòng sông miền Tây Bắc. Tuy nhiên, nét rất riêng của của dòng Sông Miện là tạo hóa đã khéo sắp đặt ban tặng dòng sông dồi dào sản vật nên cuộc sống người dân cũng theo đó mà ấm no trù phú hơn. Trong khi nhiều vùng đất khác của Hà Giang còn trong cơn khát, ruộng đồng khô khan thì nơi đây lại những cánh đồng ngô xanh mướt, trải dài tít tắp đến tận chân núi, rồi len lỏi phủ đầy cả những khe đá.
Đi qua những vùng đất "thần tiên" Hà Giang - 5
 Sông Miện – Dòng sông cổ triệu năm
Theo tìm hiểu, hàng trăm triệu năm trước, cả vùng địa đầu tổ quốc Hà Giang còn chìm trong mênh mông biển cả. Trải qua nhiều chuyển động kiến tạo của bề dày lịch sử địa chất, biển bao la hóa núi cao sông dài và sông Miện cũng hình thành từ đó.
Ngày nay, nơi các bản Mông ở các xã Đông Hà - Cán Tỷ xa xôi, cuộc sống ấm no đang nảy nở bên dòng sông từ triệu năm xưa.
Yên Minh, 'Đà Lạt' của xứ Bắc
Tiếp tục vượt qua bao nhiêu ngọn núi cao, nhẹ nhàng băng qua bao thung lũng sâu thẳm, rồi lại nhẫn nại leo lên đỉnh dốc để tới một vùng đất cao nơi hai bên đường chào đón lữ khách là những hàng cây lá kim xanh rì, và những rừng thông rì rào gió thổi như reo vui giữa trời. Tôi như bắt gặp một Đà Lạt đang vi vu giữa miền cao nguyên đá. Bắt đầu từ đây thi thoảng trên đường lữ khách sẽ bắt gặp những căn nhà trình tường của người dân tộc Pu Péo cửa khóa hững hờ, vách đất vàng ươm, mái lợp ngói âm dương. Đấy chính là vùng đất Yên Minh, vùng đất xanh và lạnh giá trong hành trình chinh phục cao nguyên đá của khách lữ hành.
Đi qua những vùng đất "thần tiên" Hà Giang - 6
 Yên Minh – thông ngàn reo giữa trời
Theo Ngô Xuân Bằng (Một thế giới))