Thứ Hai, 4 tháng 9, 2017

Ngôi chùa 'cột mốc tâm linh' biên giới Cao Bằng

Chùa Trúc Lâm Tà Lùng (thị trấn Tà Lùng, Phục Hòa, Cao Bằng) được coi như "cột mốc tâm linh" nơi phên dậu biên cương Tổ quốc.
Chùa Trúc Lâm Tà Lùng được khởi công xây dựng tháng 12/2014 dưới chân núi Phia Khoang, cách cửa khẩu Việt - Trung Tà Lùng khoảng một km. Cùng với chùa Phật Tích Trúc Lâm Bản Giốc (Trùng Khánh, Cao Bằng) mới khánh thành, việc xây dựng chùa được Giáo hội Phật giáo Việt Nam đặc biệt chú trọng nhằm khôi phục sự hiện diện của tôn giáo truyền thống dân tộc trên "vành đai tâm linh" nơi biên cương Tổ quốc.
 
Sau gần một năm thi công, giai đoạn một gồm nhà Tam Bảo - hạng mục quan trọng nhất của toàn bộ công trình - và một số hạng mục phụ trợ đã hoàn thành.
 
Chùa được xây dựng theo kiến trúc truyền thống kiểu nội công - ngoại quốc, trong đó hạng mục quan trọng nhất là nhà Tam Bảo được dựng chủ yếu bằng gỗ, mái ngói cổ truyền.
 
Gian Tam bảo với bộ tượng làm bằng gỗ quý. 
 
Đây là bộ tượng được chạm khắc tinh xảo bởi các nghệ nhân lành nghề. Sau khi các hạng mục còn lại của chùa hoàn thành, bộ tượng sẽ được phủ sơn đúng theo lối sơn tượng cổ truyền.
 
Hàng tượng hai bên Tam Bảo. Sau khi hoàn thành, chùa Trúc Lâm Tà Lùng sẽ là địa chỉ tâm linh đặc biệt trên vùng biên Đông Bắc. Theo Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chùa đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt tâm linh chính đáng của nhân dân các dân tộc sinh sống tại nơi xa xôi Tổ quốc, góp phần đẩy lùi các hủ tục mê tín.
 
Mái ngói cong đặc trưng phong cách mái chùa truyền thống Việt Nam của chùa Trúc Lâm Tà Lùng - một chỉ dấu có thể nhận biết từ xa, chứa đựng giá trị văn hóa truyền thống sâu sắc của người Việt.
 
Quý Đoàn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét