Đến với xứ sở Hoa vàng trên cỏ xanh, bạn không chỉ được chìm đắm trong khung cảnh nên thơ của núi rừng, sự thoáng đãng của biển cả mà còn thưởng thức được rất nhiều món ăn ngon không thể chối từ. Bài viết sẽ giới thiệu đến bạn các món đặc sản đặc trưng của Phú Yên.
Nổi tiếng với phong cảnh thiên nhiên hữu tình, đẹp như tranh vẽ, Phú Yên là một trong những địa điểm du lịch ăn khách nhất trong năm 2017 cho đến nay.
Ngoài cảnh vậy, Phú Yên thu hút khách du lịch bởi nền ẩm thực đậm đà vị mặn của biển cả với những món đặc sản hấp dẫn dưới đây.

Bánh hỏi lòng heo

Khác với Bình Định, bánh hỏi Phú Yên được phết một lớp hẹ dày nên có vị thơm nồng, hăng hăng.
Bánh hỏi Phú Yên được làm từ gạo ngâm mềm, xay nhuyễn rồi ép thành từng sợi mỏng xếp lên nhau. Sau đó, bánh được mang đi hấp chín.
Khi ăn, bánh hỏi được phết lên lớp mỡ hành hoặc hẹ, ở Phú Yên, người dân thường ăn bánh hỏi với lòng heo, bánh trán và các loại rau sống.
Đặc sản Phú Yên: Đậm đà vị biển cả, ngọt lim vị ân tình
Bánh hỏi lòng heo ăn kèm cháo cực kỳ độc đáo - Ảnh: Internet
Nước chấm bánh hỏi được làm theo công thức đặc biệt của mỗi hàng quán nền thừng không có vị giống nhau. Nhưng tất cả đều giữ được vị thơm ngon của mắm cá biển, mùi thơm của tỏi, cay nồng của ớt.

Bánh canh hẹ

Cái tên nói lên điều đặc biệt của món ăn này đó là hẹ tươi. Tô bánh canh được nêm đầy ấp hẹ tươi thái nhuyễn, và hẹ không phải là loại gia vị dễ ăn đối vợi nhiều người.
Nước lèo được ninh từ xương cá, giò heo, thêm thịt cá tươi và chả cá ngừ, cá thu nên tạo nên hương vị cực kỳ thơm ngon và ngọt thanh.
Đặc sản Phú Yên: Đậm đà vị biển cả, ngọt lim vị ân tình
Bánh canh đầy ắp hẹ, thơm ngon nhờ nước lèo ngọt thanh - Ảnh: Internet
Chả cá ở Phú Yên không quá dai nhưng chắc và ngọt vì không nêm nếm quá nhiều gia vị. 
Bánh canh hẹ là món ăn tuyệt vời cho những người yêu thích hương vị đậm đà tự nhiên, thanh đạm và không nêm nhiều gia vị.

Bánh xèo hải sản

Trải dọc vùng biển miền Trung, tình thành nào cũng có món bánh xèo, nhưng ở Phú Yên, bánh xèo có rất nhiều nhân như thịt, tôm, mực, hàu, nghêu…
Điểm nhấn tiếp theo của bánh xèo Phú Yên là phần nước chấm được pha rất đậm đà, đầy đủ vị mặn, ngọt, chua và cay.
Những hương vị của nước chấm hòa quyện cùng vẻ béo ngậy của nhân bánh, lớp vỏ giòn ruộm tạo nên một món ăn tuyệt hảo.
Đặc sản Phú Yên: Đậm đà vị biển cả, ngọt lim vị ân tình
Bánh xèo Phú Yên thơm ngon, giòn ruộm - Ảnh: Internet

Bánh bèo chén

Nếu bánh bèo Huế mỏng, hơi mềm thì ở Phú Yên chúng được đổ dày, bột dai hơn. Bánh bèo Phú Yên không ăn cùng nhân thịt băm như ở Huế, Quảng Ngãi mà ăn kèm chà bông, mỡ hành kèm nước chấm chua ngọt dễ chịu.
Ngon nhất là những chén bánh bèo vừa ra lò còn nóng hổi, khói bay nghi ngút. Chắc chắn, bạn sẽ không thể nào quên được hương vị thơm ngon, bình dị của chén bánh bèo nóng.
Đặc sản Phú Yên: Đậm đà vị biển cả, ngọt lim vị ân tình
Bánh xèo chén nóng hổi vừa thổi vừa ăn - Ảnh: Internet

Cá ngừ đại dương

Đã đến Phú Yên, bạn nhất định phải thưởng thức món mắt cá ngừ đại dương, đặc sản chỉ có ở Phú Yên.
Mắt cá ngừ tươi được tẩm gia vị, chưng cách thủy tạo nên hương thơm cực kỳ hấp dẫn. Ngoài phần mắt, bạn có thể thưởng thức nhiều món khác từ cá ngừ như bao tử hầm tiêu, thịt cá sống…
Đặc sản Phú Yên: Đậm đà vị biển cả, ngọt lim vị ân tình
Mắt cá ngừ đại dương chưng cực kỳ hấp dẫn - Ảnh: Internet

Chả dông

Không phải ở đâu cũng có dông, do đó, đến với Phú Yên, bạn không nên bỏ qua món đặc sản này. Chả dông được làm từ thịt dông thêm gia vị, quện dẻo, sau đó được cuộn bởi bánh trán, chiên giòn.
Dông là một loài bò sát chỉ sống ở những vùng đất cát khô ven biển. Thịt của loại động vật này rất dai, chắc và ngọt.
Đặc sản Phú Yên: Đậm đà vị biển cả, ngọt lim vị ân tình
Chả dông chiên giòn, béo ngậy bên ngoài, ngọt dai bên trong - Ảnh: Internet

Cơm gà Phú Yên

Một món đặc sản trứ danh khắp cả nước của Phú Yên mà bạn nên thưởng thức đó là cơm gà. Cơm gà Phú Yên nổi bật bởi mùi hăng, cay và thơm của nghệ vàng. Hạt cơm mềm dẻo, không trộn thêm nếp như trong Sài Gòn.
Cơm gà Phú Yên ăn cùng dưa ngón, rau răm và nước mắm gừng cay nồng đặc trưng.
Đặc sản Phú Yên: Đậm đà vị biển cả, ngọt lim vị ân tình
Cơm gà Phú Yên đậm đà, thơm ngon - Ảnh: Internet
Trên đây là những món đặc sản Phú Yên mà bất cứ ai thưởng thức qua cũng không thể cưỡng lại sức hấp dẫn, hương thơm và mùi vị đậm đà của chúng.
My Huỳnh, Theo Thế Giới Trẻ