Thứ Ba, 26 tháng 9, 2017

'Số phận' quán vỉa hè nổi tiếng Sài Gòn: Bánh mì 31 năm nhắc khách liên tục

Xe bánh mì của chị Loan với tuổi đời hơn 30 năm ở Sài Gòn /// Ảnh: Phan Định

Xe bánh mì của chị Loan với tuổi đời hơn 30 năm ở Sài GònẢNH: PHAN ĐỊNH
“Chị ơi, em gì ơi chạy xe lên lề đợi dùm chị nha, đứng dưới đường không được đâu”, là câu nhắc liên tục của quán bánh mì 'chị Loan', sau chiến dịch dọn dẹp, thu hồi vỉa hè ở Sài Gòn.
Ăn vặt vỉa hè là thói quen của nhiều người Sài Gòn bởi nó "thân thiện với túi tiền" và thoải mái. Người ăn không khắt khe, người bán cũng xởi lởi bình dân. Quán ngoài đường không cần quảng cáo mà tên tuổi cứ tình cờ gắn liền với tên món ăn…
"Bánh mì chị Loan" ngay góc đường Âu Dương Lân giao với Phạm Thế Hiển (quận 8) là một trường hợp như thế.
'Số phận' quán vỉa hè nổi tiếng Sài Gòn: Bánh mì 31 năm nhắc khách liên tục - ảnh 1
VIDEO: Xe bánh mì 13.000 đồng bán suốt 31 năm nơi góc vỉa hè phải thích nghi trong thời cuộc
'Số phận' quán vỉa hè nổi tiếng Sài Gòn: Bánh mì 31 năm nhắc khách liên tục - ảnh 3
Ổ bánh mì chất lượng với giá 13.000 đồng/ổ luôn làm hài lòng thực khách khu phường 3 quận 8 ẢNH: PHAN ĐỊNH
Xe bánh mì nhỏ xíu vậy mà đã được 31 năm tuổi. Chị Loan tâm sự: “Hồi mới 16 tuổi là tôi theo mẹ đi bán bánh mì rồi. Nhìn mẹ bán thì mình học theo, riết rồi quen nghề lúc nào không hay”.
Ổ bánh mì ở đây ngắn hơn những chỗ khác một chút, nếu không tinh mắt sẽ rất khó nhận ra. Song, phần nhân lại chất lừ với lớp pate, nước xốt bơ trứng thật dày, những miếng thịt xé nhỏ, vị được nêm nếm vừa phải… Thêm chút chà bông, chút đồ chua, hành ngò, vài lát ớt tươi…, bánh mì chị Loan với giá 13.000 đồng/ổ, đã có thể làm hài lòng bất cứ thực khách khó tính nào.
'Số phận' quán vỉa hè nổi tiếng Sài Gòn: Bánh mì 31 năm nhắc khách liên tục - ảnh 5
Mỗi khi lực lượng chức năng đi kiểm tra thì xe bánh mì sẽ được nhanh chóng đẩy vào sát mép tườngẢNH: PHAN ĐỊNH
'Số phận' quán vỉa hè nổi tiếng Sài Gòn: Bánh mì 31 năm nhắc khách liên tục - ảnh 6
Thịt chả bắt mắtẢNH: VŨ DƯƠNG
Đi kèm với món ăn chất lượng, giá cả bình dân thì việc khách đông đúc, xếp hàng dài dưới lòng đường chờ tới lượt mua có thể coi là điều hiển nhiên. Nhưng đó là việc xảy ra cách đây 2 tháng ở xe bánh mì chị Loan, khi chính quyền thành phố chưa ra quân làm thông thoáng vỉa hè cho người đi bộ.
'Số phận' quán vỉa hè nổi tiếng Sài Gòn: Bánh mì 31 năm nhắc khách liên tục - ảnh 7

Mấy nay nghe báo đài đưa tin sắp sửa có kế hoạch đưa bà con bán trên vỉa hè vào chợ. Nếu vậy thì chắc tôi sẽ không vào, tôi có bàn bạc với người bạn rồi, sẽ hùn vốn với nhau tìm thuê mặt bằng với giá thương lượng khoảng 10.000.000 đồng/tháng ở ngoài này để buôn bán dễ hơn
'Số phận' quán vỉa hè nổi tiếng Sài Gòn: Bánh mì 31 năm nhắc khách liên tục - ảnh 8
Chị Loan thở dài
Để thực hiện nghiêm túc chủ trương của nhà nước, xe bánh mì của chị Loan được đóng mới lại với kích cỡ nhỏ gọn hơn, thay vì đẩy ra ngoài thì lại được đặt sát mép tường. “Lúc trước bán sát mép đường thì nhiều người đi ngang thấy, dừng lại mua dễ hơn nhiều. Giờ dọn vô trong, mất đi lượng khách vãng lai, chỉ còn khách quen tới ủng hộ là chủ yếu, chị Loan chia sẻ.
Anh Toàn Phong, khách ruột của bánh mì chị Loan, cho biết: “Tôi ăn bánh mì ở đây cũng 5, 6 năm rồi. Lúc trước đi từ xa đã thấy xe bánh mì, giờ chị Loan đẩy xe vô trong nên tôi phải chạy chầm chậm để nhìn xem có bán không để còn ghé mua, chứ không thì đi hút mất”.
Chị Loan tâm sự: “Mấy nay nghe báo đài đưa tin sắp sửa có kế hoạch đưa bà con bán trên vỉa hè vào chợ. Nếu vậy thì chắc tôi sẽ không vào, tôi có bàn bạc với người bạn rồi, sẽ hùn vốn với nhau tìm thuê mặt bằng với giá thương lượng khoảng 10.000.000 đồng/tháng ở ngoài này để buôn bán dễ hơn”.
Phần nữa là buôn bán ở đây đã lâu, xe bánh mì của chị cũng có một lượng khách cố định. Một ngày trung bình chị bán được 500 ổ. “Nếu đùng một cái dời xe bánh mì vào chợ thì khác gì mình phải làm lại từ đầu. Bán hàng thức ăn nhanh, khách tiện đường thì ghé vào mua, chứ ai đâu chạy vào chợ tìm mình”, chị Loan thở dài.
Càng về khuya, quán bánh mì của chị Loan càng đông, khách đậu xe gần kín một đoạn đường. Nhiều người thấy cảnh này còn nói vui, câu slogan của bánh mì chị Loan sau khi chính quyền dọn dẹp vỉa hè là: “Chị ơi, em gì ơi chạy xe lên vỉa hè đợi dùm chị nha, đứng dưới đường không được đâu”.
'Số phận' quán vỉa hè nổi tiếng Sài Gòn: Bánh mì 31 năm nhắc khách liên tục - ảnh 9
Dưa leo, hành ngò, ớt trái được cắt thành sợi nhỏ, sắp xếp gọn gàng trên tủ trông bắt mắtẢNH: PHAN ĐỊNH
'Số phận' quán vỉa hè nổi tiếng Sài Gòn: Bánh mì 31 năm nhắc khách liên tục - ảnh 10
Xe bánh mì này tồn tại 31 năm rồiẢNH: VŨ DƯƠNG
Trước sự chuyển động không ngừng của các chính sách đô thị, những người mưu sinh bằng gánh hàng rong trên vỉa hè như chị Loan luôn có cách ứng biến để thích nghi.
Gánh bánh mì của chị Loan suốt 31 năm sáng đèn ở góc đường Phạm Thế Hiển - Âu Dương Lân đã trở thành điểm đến quá đỗi thân thuộc của nhiều người dân sống xung quanh khu quận 8. Khi xe bánh mì 31 năm qua bỗng dưng biến mất, có những thứ bỗng chốc trở thành ký ức!
'Số phận' quán vỉa hè nổi tiếng Sài Gòn: Bánh mì 31 năm nhắc khách liên tục - ảnh 13
Càng về đêm lượng khách càng đông hơn, cả 2 người bán phải làm luôn tay mới kịp phục vụ kháchẢNH: PHAN ĐỊNH
Khách đến mua đậu xe kín lòng đường khiến chị Loan phải liên tục nhắc nhở "chạy xe lên vỉa hè dùm chị với"ẢNH: PHAN ĐỊNH
Phan Định - Lưu Trân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét