Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Bạn đã thưởng thức một trong những tô bún mọc lâu năm nhất Sài Gòn chưa?

Người ta vẫn thường rỉ tai nhau rằng không biết chữ ‘mọc’ hay ‘mộc’ mới là tên gọi đúng của món bún này, nhưng vốn dĩ cũng chỉ là cái tên, không quyết định được chất lượng của món ăn. Vậy nên hương vị tô bún có ngon và đáng nhớ hay không mới là vấn đề cần phải để tâm.

Người Sài Gòn lâu năm, hẳn là không ai không biết đến bún mọc Thanh Mai, quán ăn khang trang ngay tại trung tâm thành phố, nằm trên đường Nguyễn An Ninh, gần chợ Bến Thành, quận 1. Một tô bún mọc chuẩn luôn phải có đầy đủ các loại chả như chả quế, chả lụa, chả chiên, sườn heo cùng rau giá ăn kèm, cùng ít mắm tôm cho dậy mùi thì mới đúng vị.
Các nguyên liệu trong tô bún mọc khá đẫy đà nên mỗi loại chỉ có một miếng. Các loại chả và viên mọc được nêm nếm gia vị rất kỹ lưỡng, quết đều tay, chắc nịch, vị mặn - ngọt kết hợp với nhau rất hài hòa. Chả chiên được chiên đều các mặt, vàng ươm một màu bắt mắt, vừa mềm vừa dai, ăn rất ngon. Thoạt nhìn mỗi miếng chả cứ nghĩ vị hẳn sẽ giống nhau nhưng mỗi loại lại toát ra vị ngon riêng biệt, ngọt nhẹ nhàng, thanh thoát, mỡ - nạc hòa quyện rất khéo, không hề khô chút nào.
Sườn heo được ninh khá kỹ và mềm nhừ, chỉ cần xắn đũa nhẹ, thịt cũng có thể tự tách ra được. Tuy nhiên, sườn heo được dùng ở đây khá nhiều mỡ nên dễ gây ngấy, kén người ăn, đặc biệt là những thực khách ưu tiên phần thịt nạc nhưng không bị khô hơn.
Điểm nhấn tạo nên vị ngon của một tô bún phải kể đến là nước dùng. Nước dùng ở đây trong veo và khá thanh, nhạt vị. Vị ngọt chủ yếu được tiết ra từ các loại xương hầm, và không nêm nếm nhiều để thực khách có thể giữ được trọn vẹn hương vị tinh túy tự nhiên nhất. Rau sống ăn kèm có thể trụng sôi hoặc ăn chín, quán sẽ phục vụ tùy vào khẩu vị thực khách. Một tô bún mọc nhất định sẽ không trọn vẹn nếu thiếu mất một ít mắm tôm để khiến món ăn thêm dậy mùi.
Nhìn vào tô bún mọc tại đây, người ta có thể thấy được sự tỉ mỉ và cầu kì trong khâu chuẩn bị nguyên liệu phải thật đầy đủ và chất lượng. Mỗi nguyên liệu đã được cân nhắc và chế biến rất khéo. Phần nhân phong phú đều phải đạt được tiêu chuẩn nhất định và các thành phần hòa hợp với nhau sao cho thật hài hòa nhất.
Không gian tại đây khá thoáng và sạch sẽ, nhân viên liên tục dọn dẹp mỗi khi khách vừa rời đi. Bàn ăn chủ yếu là bàn ghép đôi là chính, ít bàn ngồi riêng biệt. Tọa lạc ngay tại trung tâm thành phố, không khó để thực khách tìm đến bún mọc Thanh Mai để lót dạ cho mình bữa sáng hoặc bữa trưa, quán chỉ phục vụ từ 5-14h. Giá cả cho một tô bún mọc tại đây dao động từ 55.000 - 60.000 đồng, tùy theo kích cỡ của phần ăn mà bạn chọn.
Giá cả được đánh giá là khá cao so với mặt bằng chung, nhưng phần cũng vì tọa lạc ngay ở phía trung tâm, nơi thu hút rất nhiều khách du lịch, cộng thêm không gian cũng như hương vị khá chất lượng, mang đậm phong vị miền Bắc nên quán vẫn giữ được lượng khách ra vào đông đúc gần 40 năm nay. Nếu muốn đổi vị và tìm đến một món ăn thanh đạm, mộc mạc nhưng vẫn không kém phần tinh tế thì bún mọc là sự lựa chọn khá ổn trong những ngày trời mát mẻ như thế này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét