Chủ Nhật, 19 tháng 11, 2017

Cháo Tiều, một món ăn lạ miệng khó tìm trên mảnh đất Sài Gòn

Ẩm thực Trung Hoa đến với Sài Gòn không chỉ qua những món hủ tiếu, mì, há cảo, xíu mại hay chiếc bánh bao nhỏ nhắn mà còn trong cả vị cháo nồng ấm lạ miệng: cháo Tiều.

Cháo Tiều đến với Sài Gòn từ rất lâu cùng những đổi thay khác biệt về nền văn hóa, tạo nên một món ăn độc - lạ ngay trên mảnh đất này. Vị ngọt thanh lẫn phần nhân đầy đặn, phong phú các nguyên liệu ăn cùng chính là những điểm khiến món ăn trở nên khác biệt.
Một trong những nơi bán cháo Tiều được thực khách đánh giá cao và hay tìm đến chính là quán cháo Tiều có thâm niên lâu đời tại chợ Bàn Cờ. Được biết quán đã có hơn 70 năm trụ vững tại Sài Thành, giữ được tiếng tăm lâu đời cũng như lượng khách ổn định.
Cháo tại đây được nấu kỹ nhưng không bị nát, vẫn cảm nhận được hạt gạo khi ăn nhưng chất cháo khá lỏng, không đặc như một số món đặc trưng tại Sài Gòn. Cháo kết hợp cùng mực, nấm, tim, gan, thịt bằm, phèo, cật, cá lóc… chấm phá thêm ít sợi hành dài và tiêu làm nên chất lượng của một phần ăn rất bổ dưỡng, đầy năng lượng.
Thành phần trong tô cháo rất đa dạng, phong phú nên thực khách thường gọi cho mình một tô thập cẩm với đầy đủ các loại nhân. Tuy nhiên, nếu biết rõ được khẩu vị mình không hợp với nguyên liệu nào thì có thể dặn người nấu bỏ riêng.
Tùy theo từng món thực khách gọi mà đầu bếp sẽ gắp các nguyên liệu như tim, gan, cật, thịt bằm hay mực,… vào một tô nhỏ trước, sau đó họ sẽ chế cháo trắng lên để làm chín hẳn các thành phần rồi mới thêm cháo vào và đổ ra tô thành một phần ăn chính.
Thêm vào đó ít hành hoa và bột tiêu khiến món ăn dậy mùi  và đậm đà hơn. Tuy nhiên, hành ở đây được giữ nguyên sợi dài chứ không xắt nhỏ như chúng ta vẫn thường thấy. Điều này cũng chính là một điểm đặc biệt làm nên tô cháo Tiều lạ miệng.
Một phần cháo thập cẩm tại đây có giá từ 60.000 trở lên với rất nhiều nguyên liệu bên trong, chất lượng ổn định. Giá cả khá cao cho một tô cháo nhưng phù hợp với chất lượng của món ăn. Chính vì vậy nên dù hàng thập kỷ trôi qua, quán cháo vẫn giữ được cho mình nhịp độ buôn bán đều đặn. Không gian sạch sẽ và thoáng đãng cũng là một điểm cộng tại đây.
Món ăn của người Hoa tại Sài Gòn quả thực không ít nhưng sự xuất hiện của món cháo Tiều lại không nhiều. Đổi vị cùng món cháo Tiều lâu đời hơn 70 năm tại Sài Thành và thưởng thức hương vị truyền thống được duy trì qua bao nhiêu thế hệ nhất định sẽ là một trải nghiệm thú vị. Dù giá cả tầm trung nhưng với chất lượng ổn định, một phần cháo đầy đặn như vậy cũng rất đáng để thử.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét