Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Hương trầm Quỳ Châu nhộn nhịp vào mùa

(Baonghean.vn) - Đã thành thông lệ, hàng năm cứ vào dịp tháng 9 đến trung tuần tháng 12 âm lịch, làng nghề hương trầm ở thị trấn Tân Lạc, Quỳ Châu nhộn nhịp vào mùa. Có mặt tại thị trấn Tân Lạc đúng vào chính vụ sản xuất hương trầm mới thấy hết không khí làm việc khẩn trương của người dân nơi đây. Làng nghề hương trầm truyền thống ở khối 2 và làng có nghề TTCN khối 1, khối 3, khối Hạnh Khai, Khối Tân Hương với khoảng 25 cơ sở sản xuất, đã mang lại sinh kế mới, góp phần cải thiện đời sống kinh tế cho nhân dân. 
 
Sau đây là một số hình ảnh PV ghi nhận được:
 
Vào chính vụ sản xuất, các cơ sở làm hương trầm huy động từ 15-20 nhân công địa phương tham gia vào các công đoạn. Tiền công tùy từng công đoạn dễ hay khó và trả theo số lượng sản phẩm làm được trong ngày. Tuy là công việc thời vụ nhưng nếu chăm chỉ và thạo việc, mỗi nhân công có thể kiếm được trung bình từ 7- 15 triệu đồng/mùa.
Vào chính vụ sản xuất, các cơ sở làm hương trầm huy động từ 15-20 nhân công, nếu chăm chỉ, thạo việc, mỗi nhân công có thể kiếm được từ 7- 15 triệu đồng/mùa.
Trước đây, theo cách làm truyền thống, mọi nguyên liệu làm hương trầm như rễ hương, đinh hương, bã mía, quế, thảo quả... đều được sơ chế, phơi khô và xay giã thủ công. Giờ đây, máy móc đã thay thế sức người, thời gian làm ra một cây hương vì thế được rút ngắn đi.
Xay nguyên liệu làm hương trầm
Chị Lang Thị Thu (48 tuổi), nhà ở bản Hủa Na. Chị Thu gắn bó với nghề làm hương đã được 8 năm. Công việc chủ yếu của chị là quấn hương. “Công việc không khó nhưng đòi hỏi tỉ mỉ và tập trung.”- Chị Thu cho biết.
Chị Lang Thị Thu (48 tuổi) ở bản Hủa Na cuốn hương trầm
Hai anh em Vi Văn Trường theo mẹ đến cơ sở làm hương trầm. Tuổi nhỏ nên được giao việc nhẹ nhàng, hai anh em nhận bó hương, mỗi bó một chục cây. Nếu tập trung, mỗi ngày hai anh em có thể kiếm được 20- 30.000 đồng, thêm tiền mua sắm dụng cụ học tập.
Hai anh em Vi Văn Trường theo mẹ đến cơ sở làm hương trầm. Mỗi ngày hai anh em có thể kiếm được 20- 30.000 đồng.
Mới đầu mùa nhưng cơ sở sản xuất Hà Loan đã nhận được nhiều đơn hàng xuất hương trầm đi khắp mọi miền đất nước.
Mới đầu mùa nhưng cơ sở sản xuất Hà Loan đã nhận được nhiều đơn hàng xuất hương trầm đi khắp mọi miền đất nước.
 
Phương Chi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét