Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Mới lạ món ăn từ chông chông

(Baonghean.vn)- Với vị bùi bùi, thơm ngon, béo ngậy... các món ăn chế biến từ chông chông hiện được biết tới như một thứ "đặc sản" độc, lạ ở miền Tây  xứ Nghệ.
1
Khi cái nóng oi bức của mùa hè đã dịu lại thay vào đó là những cơn mưa rào bất chợt cũng là lúc bà con Đồng Văn (Tân Kỳ) rủ nhau lên rừng vào hang bắt chông chông - một loại côn trùng giống con dế, để về chế biến thành các món ăn độc đáo. Với địa hình đồi núi cao và rậm rạp, vì vậy những người có kinh nghiệm phải định vị một cách chính xác mới có thể bắt được chông chông.
2
 Loại côn trùng này thích làm tổ ở những nơi ẩm thấp, nhất là trong hang nằm sâu dưới tán lá rừng sum xuê.
3
Người dân chuẩn bị những vật dụng cần thiết như đèn pin, túi, vợt; đường đi vào hang rất khó khăn nên mọi người phải thật sự khéo léo để bắt các con mồi đang ẩn mình dưới hang tối.
4
Chiến lợi phẩm của bà con chỉ sau một thời gian ngắn
5
Chúng có hình dạng giống với loài dế nhưng cơ thể thon, có râu và càng dài hơn, thích xuất hiện vào mùa mưa và sống những nơi ẩm ướt.
6
Sau khi được bắt về, chông chông được rửa sạch, loại bỏ râu và càng tùy sở thích từng người để sơ chế.
7
Chông chông sau khi được rửa sạch, để cho ráo nước và bắt đầu chế biến. Thịt của chúng giàu đạm, nhiều canxi, vị ngon không kém những loại côn trùng khác.
8
Chúng được chế biến thành nhiều món ăn như rang lá chanh, xào lá lốt, nướng chiên giòn… thịt của chúng bùi bùi, thơm ngon, béo ngậy nên từ lâu là món ăn quen thuộc của người dân vùng cao xứ Nghệ
9
Sau một ngày vất vả làm nương rẫy, bà con đã có thể thưởng thức món ăn dân dã ngay tại lán của mình, món ăn giàu chất dinh dưỡng và dễ kiếm tìm mang hương vị đặc trưng của núi rừng mà không nơi nào có được.
                                                                                                      Phương Thúy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét