Thứ Bảy, 18 tháng 11, 2017

Những món ăn chính gốc Hà Nội khiến bạn 'phát thèm'

 Mỗi mùa một thức ngon, Hà Nội sở hữu những thực đơn “gây thương nhớ”. Bộ ảnh về món ngon 4 mùa sẽ khiến bạn có thêm tình yêu với ẩm thực Hà thành.
Nhung mon an chinh goc Ha Noi khien ban 'phat them' hinh anh 1
Mùa xuân - thời điểm khai mở cho một năm mới. Nhà nhà rộn rã tiếng cười, mọi thành viên sum họp mang theo cái ấm áp rất riêng của không khí đoàn viên. Bánh chưng gần như trở thành dấu hiệu nhận diện cho mùa Tết. Không cần đếm lịch, cứ thấy nhà nhà xếp lá dong, đong nếp là thấy được hương vị năm mới.
Nhung mon an chinh goc Ha Noi khien ban 'phat them' hinh anh 2
Tiết trời dễ chịu đến mức đáng yêu, không buốt lạnh như đông hay nóng bức tựa hè, thế là đám trẻ rủ nhau rán bánh chưng. Bánh rán khéo vừa tới, bên ngoài giòn tan, bên trong vẫn dẻo ngọt, thêm chút béo từ thịt ba chỉ hòa quyện cùng vị xì dầu đậm đà khiến ta vừa ăn vừa xuýt xoa mãi.
Nhung mon an chinh goc Ha Noi khien ban 'phat them' hinh anh 3
Đầu hạ, thời tiết dần bớt đi cái lạnh, nắng tràn về phủ vàng hết mọi con ngõ. Mâm cơm của mẹ cũng bắt đầu dày lên các món giải nhiệt, mát lành.
Nhung mon an chinh goc Ha Noi khien ban 'phat them' hinh anh 4
Mùa hạ cũng là khi cá trắm với thớ thịt ngọt dai được mẹ chọn làm món ăn đổi vị trong những ngày cuối tuần rảnh rỗi. Mẹ nêm nếm rất chuẩn, nước sốt xì dầu hòa vào vị cá, làm dậy nên vị béo đặc trưng, thơm ngon và đặc biệt đưa cơm dù con gái rất kén mùi cá. Hấp kèm là miến, rau thơm - những nguyên liệu rất đỗi bình thường nhưng bỗng chốc trở thành món ăn khoái khẩu của cả gia đình.
Nhung mon an chinh goc Ha Noi khien ban 'phat them' hinh anh 5
Những ngày tháng 6, dưới cái nóng hầm hập, đám trẻ trong xóm lại có một niềm vui rất riêng bởi thứ quả đặc sản của Hà Nội đã đến mùa chín rộ. Tán cây vốn chứa đựng cả một khung trời tuổi thơ, còn quả sấu thì có những hành trình rất đặc biệt.
Nhung mon an chinh goc Ha Noi khien ban 'phat them' hinh anh 6
Rau muống luộc sấu chấm xì dầu là món ăn gần như bất hủ của người Hà thành. Vị chua nhẹ của sấu khiến bát nước luộc rau trở nên thanh thanh, ngọt lành như một thức giải khát kỳ diệu trong mùa hè. Thanh đạm là vậy, nhưng món ăn này lại khiến những người con tha hương cứ quay quắt nhớ thương mãi vị ngon giản dị mà đặc biệt này.
Nhung mon an chinh goc Ha Noi khien ban 'phat them' hinh anh 7
Mùa thu, khí trời dễ chịu và hiền hòa như nụ cười của ngoại. Giàn thiên lý trước nhà nở rộ được bà chăm chút ngắt vào từng bó, dự định sẽ nấu cho cháu một bữa thật ngon.
Nhung mon an chinh goc Ha Noi khien ban 'phat them' hinh anh 8
Thiên lý đa năng lắm, một chùm hái xuống, bà đảo mấy lần là mâm cơm sẽ thơm phức bởi một bàn ăn rất nhiều món từ nguyên liệu này. Thiên lý xào tỏi nêm nhẹ tay để giữ lại vị ngọt tự thiên, chấm thêm chút xì dầu sóng sánh làm đầy vị giác.
Nhung mon an chinh goc Ha Noi khien ban 'phat them' hinh anh 9
Tháng 10 là mùa cốm xanh về. Hương cốm vấn vít ngọt ngào như mùi của mẹ, của bà. Cốm ngọt thanh tao, thuần khiết như trái tim người thiếu nữ.
Nhung mon an chinh goc Ha Noi khien ban 'phat them' hinh anh 10
Mẹ chọn hàng cốm ngon nhất để mua về rồi nổi lửa, phết chả, chiên giòn. Con thì thụp sau lưng mẹ, mỗi mẻ ra lò là nhanh tay bốc trộm. Thổi vội vàng cho bớt nóng rồi nhai luôn miếng chả để vị ngon ngập tràn khoang miệng. Cốm quyện vào chả, qua lớp vỏ giòn tan là nếm được phần nhân dai ngọt, đậm đà, ăn một lần là nhớ mãi mãi.
Nhung mon an chinh goc Ha Noi khien ban 'phat them' hinh anh 11
Mùa đông có bếp than của mẹ và nụ cười của bố, sự quây quần của gia đình khiến tiết trời kia không còn giá lạnh nữa.
Nhung mon an chinh goc Ha Noi khien ban 'phat them' hinh anh 12
Cả nhà xúm xít nướng thịt ngan trên bếp than hoa. Mẹ ướp ngan rất khéo lại còn tài tình pha chén nước chấm Maggi với đường, tỏi chanh. Miếng thịt chín đều đẹp mắt; da ngan phồng lên chảy hết mỡ, để lại lớp vàng ruộm giòn tan. Bữa cơm gia đình vì vậy thêm hấp dẫn khiến ta gắp mãi không ngừng.
Giang Hoàng Nhơn
Tranh vẽ: Nguyễn Trung Hiếu, Nguyễn Phương Thảo Trâm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét