Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Ấn tượng với các món ngon từ cá suối Hòa Bình

Depplus.vn - Các món ăn Hòa Bình từ lâu đã được du khách truyền tai nhau về độ ngon và cách chế biến khác lạ.
Trong số nhiều món ăn được yêu thích ở đây như cơm lam, ốc đá núi, gà nướng... thì món ăn từ cá không thể thiếu trong bữa ăn của thực khách khi đến Hòa Bình.
Cá suối nướng
Đây là món ăn truyền thống trong các lễ hội của người Thái, Hòa Bình. Những con cá suối nặng từ 4 - 6 lạng sẽ được dùng để nướng. Sau khi làm sạch cá, người ta sẽ mổ từ lưng để vứt bỏ mật và ruột, rồi gập ngang cá lại, tẩm ướp với các gia vị như mắc khén, rau thơm rừng, hạt sen, lá húng, củ sả, ớt, bột canh, mì chính …  rồi kẹp vào thanh tre tươi, nướng trên than tro củi khoảng 15 phút, cá sẽ có chuyển màu vàng và thơm lừng. Người ta thường ăn cá suối nướng với xôi nếp 3 màu và chấm với chấm chéo.
Ấn tượng với các món ngon từ cá suối Hòa Bình
(Ảnh: Foodee.vn)
Cá hấp ống tre
Để làm món này, người ta cũng dùng cá suối, làm sạch lóc thịt bỏ xương và cũng ướp cùng các loại gia vị và rau thơm. Cá sẽ được bằng lá chuối cùng ít thịt lợn rồi mới cho vào ống tre để hấp. Khi chín cá không hề có mùi tanh, ngọt thơm và không cần chấm thêm gia vị.
Ấn tượng với các món ngon từ cá suối Hòa Bình
(Ảnh: ivivu.com)
Cá suối ướp chua
Cá suối ướp chua cũng là món ăn truyền thống không thể thiếu trên mâm cơm Tết của người Thái, Hòa Bình. Người ta sẽ tìm bắt những con cá Pa Vá, nhìn như cá trắm nhưng thân nhỏ hơn, đem về làm sạch, cắt khúc rồi trộn các loại gia vị muối, ớt bột khô, tỏi, gừng, lá xả, thính gạo và một chút rượu. Sau đó cá được cho vào một đoạn ống măng mai bịt kín, đợi nửa tháng mới có thể ăn được. Món này càng để lâu càng ngon vì thịt cá càng "ngấu" càng mềm thơm và ngon hơn rất nhiều. 
Thái Chi / MASK

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét