Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Bánh áp chao nhân thịt vịt chuẩn vị Cao Bằng

Bánh áp chao là món bánh quen thuộc của vùng đồi núi phía Bắc, tuy nhiên, miếng bánh áp chao nhân thịt vịt của cao Bằng lại mang hương vị khó quên. Miếng bánh thơm, vị đậm đà, béo bùi của thịt vịt hòa với vị nếp ngon lành cực kỳ thích hợp để nhâm nhi trong tiết trời đông se lạnh này. Nếu chưa có dịp đến với Cao Bằng, bạn hoàn toàn có thể tự làm bánh áp chao đặc sản Đông Bắc này tại nhà với những nguyên liệu quen thuộc.

Bánh áp chao có vẻ ngoài khá giống món bánh rán mà chúng ta vẫn hay gặp nhưng phần nhân bánh được làm từ thịt vịt, không phải thịt lợn băm nhỏ, cũng không phải nhân đỗ xanh như bánh rán bình thường. Nguyên liệu nào để làm  bánh áp chao thịt vịt không quá cầu kì. Tất cả các nguyên liệu đều có vai trò quan trọng như nhau.
Nguyên liệu quan trọng để làm bánh áp chao Cao Bằng đầu tiên đó là bột gạo nếp và gạo tẻ đã xay, trộn đều với nhau.  Người Cao Bằng khi làm bánh thường chọn loại gạo  mới thu hoạch, hạt chắc và mẩy. Gạo tẻ và gạo nếp được trộn lẫn với nhau, trong đó gạo nếp chiếm tỉ lệ 3/4, ngâm nước khoảng nửa ngày (từ 6 đến 8 tiếng) cho mềm rồi mới đem xay thành bột. Hỗn hợp bột gạo tẻ và gạo nếp này hòa với một lượng nước đủ để cho bột sánh đặc. Để tạo ra hỗn hợp bột mềm dẻo và thơm ngon hơn, có thể cho thêm bột đỗ tương trộn lẫn cùng hỗn hợp bột gạo. Nguyên liệu quan trọng thứ hai đó là thịt vịt đã lọc lấy thịt, bỏ xương cắt miếng nhỏ được ướp cùng gia vị (bột canh, bột nêm, tiêu...) gần giống vịt quay sẵn cho thấm.
Sau khi đã có được hỗn hợp bột sánh mịn và thịt vịt đã được nêm tẩm gia vị, ta sẽ  lấy một lượng bột vừa đủ, thịt vịt cho vào giữa làm nhân bánh. Thả từ từ bánh đã nặn vào chảo dầu sôi, chao qua chao lại cho tới khi hai mặt bánh vàng rộm, thơm nức mũi thì vớt ra để ráo mỡ, cắt miếng nhỏ bày lên đĩa và sẵn sàng thưởng thức món đặc sản quê hương này. Bánh áp chao dùng nóng kèm rau thơm và nước chấm.

Bánh áp chao rán vàng đều hai mặt là đã chín
Nước chấm món bánh áp chao nhân thịt vịt là dấm đường pha chua ngọt kèm bên trong là vài sợi đu đủ xanh thái chỉ và ít rau thơm dậy vị, thường là rau húng. Bánh áp chao nhâm nhi riêng cũng được mà ăn kèm món khác cũng ngon. Chuẩn nhất vẫn là ăn cùng thịt vịt quay và nộm đu đủ. Món nộm đu đủ xanh ăn kèm bánh áp chao khá dễ làm. Đu đủ xanh gọt vỏ, sau đó bào sợi mỏng. Trộn đu đủ đã bào với một muỗng cà phê muối, bóp nhẹ bằng tay cho muối ngấm rồi để khoảng 15 phút thì dùng tay vắt nhẹ cho chảy bớt nước muối. Đổ hỗn hợp nước cốt chanh, nửa thìa cà phê đường và tỏi băm nhuyễn vào bát đu đủ thái sợi rồi trộn đều, có thể thêm cay tùy ý. Nộm đu đủ ăn kèm với bánh áp chao giúp ăn bánh không bị ngán, kích thích vị giác hơn.

Nộm đu đủ xanh ăn kèm với bánh áp chao
Cắn một miếng bánh giòn thơm, kẹp với miếng thịt vịt thơm lừng, ăn một miếng nộm đu đủ rất phải vị, những hương vị nóng hổi, giòn giòn của bánh, vị đậm đà thịt vịt, hương vị thơm ngon của nộm đu đủ chấm với nước mắm chua ngọt, vị tươi non của rau thơm giữa những ngày trời lành lạnh hay rét mướt thì không gì thích bằng. Cái đậm đà và ngọt ngào hòa quyện vào với nhau, làm ấm bụng trong tiết trời se lạnh đầu đông.

Bánh áp chao nhâm nhi cùng thịt vịt quay và nộm đu đủ
Đến với Cao Bằng, bỏ ra khoảng mười nghìn đồng là đã tha hồ thưởng thức món bánh trong tiết trời se lạnh. Những chiếc bánh giòn tan, thơm nức mũi, làm ấm lòng giữa tiết trời miền núi se lạnh khiến ai ăn một lần thôi cũng nhớ mãi. Món bánh áp chao nhân thịt vịt thường được ăn vào mùa lạnh, nhất là từ tháng  11 đến tháng 2 hằng năm. Người Cao Bằng gọi đây là "mùa bánh áp chao" bởi các hàng bánh hiện diện ở khắp mọi nơi.
Bánh áp chao từ lâu đã trở thành món ăn vặt  bình dị gắn liền với vùng đất Cao Bằng. Mỗi độ gió mùa về, nếu ngại tìm một quán bánh áp chao chính hiệu Cao Bằng, bạn hoàn toàn có thể tự vào bếp và làm cho mình món bánh đặc sản dân dã này trong tiết trời đầu đông để hiểu được những vị ngon mà trời đất đã ban tặng, nhất là khi chuyển mùa.

Thu Huyền

Mùa này lên Cao Bằng ăn bánh "áp chao" nóng hổi, tận hưởng "vị" của mùa đông nhé

DAISY 
Mùa này lên Cao Bằng ăn bánh "áp chao" nóng hổi, tận hưởng "vị" của mùa đông nhé
TGT - Cắn một miếng bánh áp chao nóng hổi, giòn tan trong miệng mới thật sự cảm nhận được cái hay, cái thú vị của mùa đông Cao Bằng

Mùa đông miền Bắc với cái lạnh cắt da cắt thịt khiến chúng ta không muốn từ bỏ sự ấm êm của chiếc giường mà rời khỏi nhà, đặc biệt là ở các tỉnh miền núi. Thế nhưng mùa đông cũng là thiên đường của hàng hà sa số các loại bánh trái mà chỉ cần nghe thấy tên thôi là đã muốn tung chăn, vượt gió vượt lạnh ra ngoài đường đánh chén rồi.
Nếu những ngày này bạn có dự định đến Cao Bằng tận hưởng cái lạnh và "săn băng tuyết" ở đỉnh núi Phia Oắc thì chắc chắn không thể bỏ qua món ăn đặc sản "áp chao" - một trong những món ăn ngon và đặc biệt nhất của Cao Bằng mỗi mùa đông về.
Bánh áp  chao là đặc sản mùa đông của Cao Bằng
Nhân bánh được làm bằng thịt vịt  tẩm ướp gia vị (nước mắt, hạt tiêu,..). Một số cửa hàng vì để tiết kiệm chi phí đã thay thịt vịt bằng thịt lợn, mùi vị không quá thay đổi. Tuy nhiên để thưởng thức được trọn vẹn vị ngon của bánh thì nhân thịt vịt vẫn là chuẩn nhất.
Vỏ bánh được làm bằng gạo nếp trộn với một chút gạo tẻ, xay nhuyễn. Một số nơi còn trộn thêm khoai môn để  thơm hơn.
Bánh sau khi được lên khuôn gọn ghẽ sẽ được rán trong dầu sôi kĩ.
Bánh nổi lên, hai mặt đều vàng ươm là có thể dùng được
Chiếc bánh nóng hổi bốc hơi nghi ngút, vỏ bánh giòn tan nhưng bên trong vẫn dẻo, cộng với phần nhân thịt đậm đà chấm với nước chấm chua ngọt trở thành "best choice" trong mùa đông lạnh giá như thế này 
Ngoài bánh áp chao , bạn cũng có thể ăn kèm với xúc xích, bánh khoai, bánh gối cho đa dạng
Mặc dù đơn giản, dễ chế biến, giá thành cũng rất rẻ (chỉ từ 3.000 - 5.000đ/chiếc) nhưng hương vị của bánh áp chao luôn là hương vị mà mỗi người dân Cao Bằng đều nhớ đến mỗi đợt gió mùa về. Khách du lịch đến Cao Bằng mùa đông mà chưa ăn bánh áp chao thì chưa gọi là đến Cao Bằng. Bánh áp chao cũng từ đó trở thành loại bánh dân giã, bình dị mà vô cùng quan trọng trong mỗi người dân nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét