Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Bánh ghẹ xanh thơm bùi của Hội An

Những chiếc bánh được làm từ ghẹ xanh tươi ngon cùng với vị bùi thơm của bột bắp khiến người ăn nhớ mãi – món ăn dân dã của Hội An.

Vào mỗi buổi chiều trên các con phố Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng, Trần Phú… tại Hội An (Quảng Nam) lại tấp nập những hàng quán bán bánh ghẹ xanh thu hút người dân địa phương và khách du lịch.
 
Những con ghẹ xanh tươi ngon là nguyên liệu chính làm nên món bánh.
 
Món bánh với nguyên liệu chính là ghẹ tươi trong đó ngon nhất là làm từ ghẹ xanh nên cũng được gọi luôn với cái tên “bánh ghẹ xanh”. Ghẹ chọn để làm bánh phải tươi, mới được đánh bắt. Những con ghẹ tươi, chắc to cỡ bàn tay người lớn sẽ được làm sạch rồi cho vào nồi rắc chút bột canh, bỏ thêm sả, gừng.
 
Ngoài việc lựa chọn kỹ ghẹ thì bột chiên cũng khá quan trọng để tạo ra món bánh ghẹ xanh thơm ngon. Bột chiên bánh sẽ gồm bột ngô và bột gạo được pha chế với gia vị theo tỷ lệ thích hợp và phải đánh thật nhuyễn để bột hoàn toàn quyện với nước.
 
 
Khi chiên bánh sẽ nhúng qua ghẹ đã tẩm ướp vào bột để bột phủ một lớp mỏng. Đợi dầu sôi lăn tăn sẽ thả ghẹ tẩm bột vào chảo, nhanh tay chiên từng mặt trong khoảng 4-5 phút đến khi bánh chuyển sang màu vàng ruộm.
 
Bánh có thể ăn với tương ớt hoặc ăn không. Khi thưởng thức chiếc bánh giòn tan, thơm ngon, vị ngọt bùi. Món bánh vừa lạ vừa thơm ngon này đã khiến nhiều khách du lịch trong và ngoài nước cũng như người dân địa phương ưa thích, thậm chí còn có người cho rằng “chưa thưởng thức được bánh ghẹ xanh thì cũng coi như chưa từng đến Hội An”.
 

Diên Vỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét