Thứ Hai, 25 tháng 12, 2017

Cá trích nấu canh thơm nồng vị biển

Nguyên liệu món canh cá trích nấu dưa hườngẢNH: THANH LY
Ở xứ biển Quảng Nam, mỗi mùa một loại cá, riêng cá trích thường xuất hiện quanh năm. 
Chừng tháng 3, tháng 4 âm lịch, cá trích theo luồng tiến vào gần bờ, ngư dân thả lưới bắt từng đàn nên người đi chợ dễ dàng thấy những sọt cá trích lớn nhỏ đủ loại, con nào con nấy còn tươi nguyên, sáng bóng, cong vòng đuôi, vảy lấp lánh.
Cá trích thường được kho rục, làm gỏi ướt, gỏi khô hoặc phơi khô để dành thi thoảng mang ra trộn xoài xanh… Trong số những món tủ của cá trích, không thể không kể đến món cá trích nấu canh dưa hường.
Theo kinh nghiệm nhà nông, dưa hường vị ngọt, tính lạnh nấu canh với cá trích thịt trắng, thơm, béo, hàm lượng đạm cao, chứa nhiều can xi nên không những giúp giải nhiệt mà còn làm mát, bồi bổ cơ thể. Canh cá trích nấu dưa hường không khó nhưng đòi hỏi phải khéo tay và tỉ mỉ.
Khâu đầu tiên trong việc chuẩn bị là chọn những con cá trích “út”, chừng hơn ngón tay trỏ để nấu canh, loại này tuy xương nhiều nhưng mảnh, mềm, rất ngọt. Cá sau khi bỏ đầu, đuôi rửa sạch sẽ, cắt cá thành từng miếng nhỏ, ướp với nước mắm, đường, hạt tiêu. Uớp xong để cá vào ngăn tủ lạnh khoảng hơn một tiếng cho thịt cá ngấm đều gia vị. Tiếp đến, đem cá đã ướp ra băm nhuyễn, nặn cá thành những viên tròn nhỏ, ấn hơi dẹt và có thể thêm vài lát ớt nếu thích ăn cay.
Công đoạn tiếp theo là nấu nước sôi, thả từng viên chả cá trích. Khi cá vừa chín tới thì cho dưa hường đã cắt lát mỏng vào nồi dùng vá đảo nhẹ, thêm ít muối, đường, bột ngọt cho vừa ăn cùng rau thơm thái nhỏ. Canh sôi vài dạo nhanh tay nhấc xuống khỏi bếp, thế là đã có món canh cá trích nấu dưa đậm đà hương vị.
Thưởng thức bát canh với vị ngọt thanh của dưa và cá, nước canh không quá béo, không quá ngọt khiến bao mỏi mệt dường như tiêu tan, bữa cơm gia đình thêm phần ấm cúng. Con trẻ đưa chén xới thêm cơm, xì xụp húp canh rồi nhanh nhảu gắp những viên chả cá trích rất thơm, ăn đến ngon lành không ngán trước ánh mắt cười vui của bố mẹ.
Phan Thị Thanh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét