Thứ Bảy, 9 tháng 12, 2017

Cháo lòng cô Ba ‘đắt xắt ra miếng’ gần nửa thế kỷ ở Sài Gòn

Tô cháo đầy đặn với lòng, dồi nhồi thăn heo ăn kèm quẩy hoặc giò, được đánh giá là đắt so với các quán vỉa hè.


Từ những năm 60 của thế kỷ trước, người Sài Gòn quanh khu vực phường Đa Kao đã biết đến hương vị cháo lòng của cô Ba. Sau khi cô Ba qua đời, cô Hai (cháu ruột của cô Ba) tiếp quản, xe cháo của cô nằm trên đường Nguyễn Huy Tự (quận 1), từ đó đến nay chỉ bán ở đúng một địa chỉ.
chao-long-co-ba-dat-xat-ra-mieng-gan-nua-the-ky-o-sai-gon
Theo cô Hai, quán bán đến nay đã 47 năm. Địa chỉ này còn được biết đến với cái tên “cháo lòng cô Ba Đa Kao”. Ảnh: Phong Vinh.
Không gian quán nằm gọn ở đầu lối đi vào một khu dân cư. Xe cháo đặt phía trước, chỗ ngồi của thực khách được xếp gọn hai bên lối. Khách đến quán sẽ ngồi trên ghế nhựa, ăn trên bàn inox.
Theo cô Hai, mỗi ngày, người trong gia đình sẽ đi chợ vào sáng sớm. Các công đoạn sơ chế sẽ bắt đầu ngay khi các nguyên liệu được mua về nhà. Lòng heo được xử lý kỹ, không chỉ dừng ở thao tác luộc đơn giản, mà còn được chiên lên để dậy vị. Hạt cháo được rang qua trước khi ninh cùng xương nên ngọt, nở bung mà không bị nát.
“Linh hồn” của tô cháo lòng không thể thiếu đi món dồi. Theo công thức gia truyền, dồi được nhồi thăn heo, mà không phải huyết kèm đậu phộng và rau thơm như thường thấy.
Mỗi tô cháo ngoài được phục vụ với giò, quẩy còn kèm theo một chén hành tím ngâm giòn, vị chua ngọt ăn kèm với thịt rất vừa miệng. Thực khách cũng có thể cho thêm chút nước mắm nguyên chất vào để chấm.

00:00| 00:00
Quán cháo nằm sát mặt đường. Video: Phong Vinh. 
Mỗi tô đầy đủ ăn tại chỗ hay mang đi đều có giá 40.000 đồng, giá cao hơn mặt bằng chung. Tô cháo lúc nào bưng ra cho khách cũng nóng hổi và đầy đặn, thực khách chỉ cần một tô là no bụng.
chao-long-co-ba-dat-xat-ra-mieng-gan-nua-the-ky-o-sai-gon-1
Mỗi tô cháo có giá 40.000 đồng. Trà đá và các loại nước giải khát cũng được bán kèm cho người có nhu cầu. Ảnh: Phong Vinh.
Theo chị Nga, con gái cô Hai, quán mở cửa từ 13h30 mỗi ngày, trừ chủ nhật. “Có người ghé ăn trưa, cũng có người mua mang về cho bữa xế, nhưng có hôm khách đến sớm quá thì phải đợi”, cô Hai kể lại.

Di Vỹ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét