Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Dai dai giòn giòn món bánh ép lọc Huế

Khi đến Huế, hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên khi không biết món “bánh ép” bắt gặp nhan nhản trên đường phố là gì và nó có ngon không mà sao hấp dẫn thực khách đến thế. Dân dã, bình dị thế thôi nhưng bánh ép Huế lại có nhiều biến tấu đến không ngờ, đánh thức vị giác của nhiều người ngay lần đầu nếm thử.

Không biết món bánh ép hình thành từ bao giờ, chỉ nhớ rằng từ hồi còn rất bé nhiều đứa trẻ đã được ngoại mình cho ăn món bánh này. Không cầu kì trong cách chế biến, bánh ép được các bà, các “mệ” cho ra lò theo cách hết sức đơn giản. Bột lọc tươi (thứ bột được lọc từ cây sắn hay còn gọi là cây mỳ) hòa với nước. Đợi khuôn bánh thật nóng trên lò than hồng, thoa lên khuôn bánh một ít mỡ lợn hoặc dầu, sau đó múc 1 ít bột đã hòa lỏng để lên khuôn. Dùng hai tay ép khuôn thật chặt, lật trở tay thường xuyên để bánh chín đều. Nếu muốn ăn dẻo thì chỉ cần để thời gian nhanh, muốn ăn thật giòn thì để hơi lâu. Tiếng xèo xèo phát ra từ khuôn bánh, những bong bóng bột phình to tới vui mắt… hấp dẫn bao đứa trẻ lẫn người lớn. Những chiếc bánh nóng hổi, thơm phức chấm với thứ nước mắm cay cay, chao ôi cả lũ tụm năm tụm ba chén đến căng bụng trong chiều mưa.
 
Món bánh dân dã này đã xuất hiện từ rất lâu ở Huế, bình dị đến thân thuộc.
 
Thời đại phát triển, món ăn cũng trở nên cầu kì hơn xưa và bánh ép Huế cũng trở thành đặc sản không chỉ của những cô cậu học trò mà kể cả người lớn và du khách khi lỡ ăn thử món ăn này một lần đều dễ nghiền.
Cũng là thứ bột đặc trưng đó, nhưng bánh ép hiện tại người ta đã bỏ thêm nhân, và cách chế biến cũng có vài biến tấu. Bột lọc được nhồi kỹ. Nhân bánh cũng có sự “phối hợp” đa dạng từ nhân thịt, nhân tôm, pate, bò khô, trứng, lạc … Để rồi từ đó, sẽ có các món bánh ép trứng, bánh ép bò khô, bánh ép thịt, bánh ép tôm ra đời.
 
Xã hội phát triển, món bánh ép bình dị cũng trở nên cầu kì hơn nhưng cách chế biến rất đơn giản
 
Cách ăn cũng rất khác xưa. Thông thường, khi ăn ngay tại chỗ người ra sẽ chọn ăn bánh ép dẻo dẻo dai dai vừa chín tới. Những chiếc bánh ép lọc được quấn chua ngọt, rau răm, dưa leo và chấm vào thứ nước chua chua ngọt ngọt. Khi cắn vào miếng bánh, người ăn sẽ cảm nhận được vị béo của trứng, vị dai dai của bột, thơm thơm của rau, vị chua ngọt từ đu đủ và cà rốt bào, vị giòn giòn của dưa leo. Bất kể mùa nào, được thưởng thức từng miếng bánh ép đạm hồn quê cũng thấy đã, mọi vị giác như được kích thích.
 
Nhiều biến tấu mang lại cho thực khách những cảm nhận khác nhau khi thưởng thức bánh
 
Bánh ép đã biến tấu cho đa dạng thì nước chấm cũng chẳng chịu kém, những tưởng dân dã mà cũng chuyển mình thay đổi. Thông thường chủ quán đã pha sẵn để các thực khách có thể thưởng thức ngay. Tuy nhiên, cũng có người thích “mix” theo vị riêng của mình. Thêm một chút tương ớt, 1 chút ớt xay, 1 chút chanh… cho cá tính. Mùa mưa gió ngồi bên bếp than hồng nghe tiếng xì xèo của các “O” đang ép bánh, vừa ăn vừa hít hà cảm giác thật thú vị.
Dù đông hay hè, những quán bánh ép luôn đông khách.
 
Với khách du lịch, khi đã trót mê cái món ăn dân dã, chỉ 15.000-20.000 đồng cho 10 cái bánh, no nê cái bụng lại muốn mang về thì đã có bánh ép khô. Khác bánh ép dẻo, bánh ép khô cách ăn đơn giản hơn. Những chiếc bánh được ép giòn với nhân là thịt heo (2.000 đồng/cái), tôm (3.000 đồng/cái) hoặc lạc. Khi ăn, chỉ cần đưa lên miệng “chén” liền, không cần phải chấm thêm gì cũng đã cảm thấy ngon bởi vị béo béo, thơm thơm, giòn ơi là giòn. Với những vị thực khách thích ăn cay, đừng ngần ngại khi chấm thêm một chút tương ớt.
 
Những chiếc bánh ép khô đã trở thành đặc sản khi du khách mua về tặng người thân
 
Ngoài ra, bánh ép khô còn có một cách ăn mà nhiều người rất thích đó là ăn phết một chút pate lên miếng bánh, 1 chút tương ớt và sau đó là kẹp hai chiếc bánh lại, dùng kéo cắt thành 4 miếng cho dễ ăn. Khi nhai, thực khách sẽ có cảm giác giòn tan trong miệng, thơm béo của pate, cay của tương ớt. Ngồi văn phòng lúc nghỉ ngơi thư giãn mà được nhâm nhi món ăn này, quả thực thấy “sướng đời”.
Với vô vàn biến tấu chiều lòng thực khách, khi đến Huế đừng bỏ qua món bánh dân dã, rẻ tiền những cũng lắm công phu này. Thực khách chỉ cần tạt vào quán bất kỳ ven đường là được thưởng thức ngay, ăn no và đừng bao giờ lo về giá.
 

Anh Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét