Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Du khách ùn ùn kéo đến hội chợ vùng cao trên đỉnh Tà Xùa

Hà Hoàng 

(Dân Việt) Hội chợ vùng cao trên đỉnh Tà Xùa vừa được huyện Bắc Yên (Sơn La) tổ chức nhằm tạo ra không gian vui tươi, đoàn kết, quảng bá những nét đẹp văn hóa đặc sắc của đồng bào Mông; đồng thời tạo thu hút nhiều du khách đam mê trải nghiệm du lịch đến với Tà Xùa...

Với độ cao hơn 1.500m so với mực nước biển, điểm du lịch Tà Xùa (huyện Bắc Yên, Sơn La) từ lâu đã trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều du khách thập phương bởi phong cảnh thơ mộng, hữu tình... Đến với Tà Xùa vào dịp hội chợ vùng cao, du khách còn được tận mắt chứng kiến những nét văn hóa đặc sắc của đồng bào dân tộc Mông.
 du khach un un keo den hoi cho vung cao tren dinh ta xua hinh anh 1
    Các khẩu hiệu, băng rôn được bố trí hài hòa để đón các du khách thập phương đến tham quan
Mặc dù thời điểm hiện tại, trên đỉnh Tà xùa nhiệt độ xuống thấp, xuất hiện nhiều sương mù dày đặc, che khuất cả tầm nhìn nhưng không cản nổi những bước chân đam mê khám phá của các du khách thập phương ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt, bà con dân tộc Mông ở các xã lân cận kéo nhau ùn ùn về chung vui và gùi trên lưng các sản phẩm nông sản của gia đình đến trao đổi, mua bán tại hội chợ như: xã Háng Đồng, Hang Chú, Hồng Ngài...
 du khach un un keo den hoi cho vung cao tren dinh ta xua hinh anh 2
 Mặc dù nhiệt độ xuống thấp và xuất hiện nhiều sương mù dày đặc, vẫn không cản nổi bước chân du khách.
Chị Thào Thị Giống, bản Pa Cư Sáng A, xã Hang Chú cho hay, chị cùng với chồng đến hội chợ để bán 5 con dê và 3 con lợn được gia đình nuôi nhiều năm qua. "Chợ ở đây, năm nào cũng có nhiều khách đến đông, họ muốn mua nhiều đặc sản lạ về làm quà biếu dịp Tết dương lịch cho người thân nên chúng tôi bán nhanh hết hàng lắm" - chị nói.
 du khach un un keo den hoi cho vung cao tren dinh ta xua hinh anh 3
 Các cô gái Mông khoác trên người những bộ trang phục sặc sỡ, lấp lánh để gặp gỡ hẹn hò người yêu.
Hội chợ vùng cao ở Tà Xùa cũng là dịp các đôi trai gái người Mông khoác trên mình những bộ trang phục lộng lẫy, để cùng nhau gặp gỡ tỏ tình, trao nhau những cử chỉ ngọt ngào, những đồ vật kỷ niệm. Ngoài ra, hội chợ vùng cao của nơi đây cũng là dịp gặp gỡ anh em họ hàng gần xa. Họ cùng nhau nhấc lên những chén rượu nồng, bên những mâm cơm dân dã trong những ngày đông vùng cao, kể cho nhau nghe về những câu chuyện vui buồn trong cuộc sống. Chính vì vậy đã tạo nên những nét văn hóa đặc sắc của hội chợ vùng cao.
 du khach un un keo den hoi cho vung cao tren dinh ta xua hinh anh 4
 Tại hội chợ diễn ra  hoạt động giã bánh dày đặc sắc của đồng bào Mông.
 du khach un un keo den hoi cho vung cao tren dinh ta xua hinh anh 5
Hội chợ vùng cao năm nay còn tổ chức thi nấu ăn với nhiều món ăn dân dã của đồng bào dân tộc.
Chị Lầu Thị Thua, bản Tong Chinh, xã Tà Xùa cho biết: “Tôi với người yêu ở khác xã nhau, ít có thời gian được đi chơi cùng nhau do tôi phải đi làm nương rẫy nên muốn gặp nhau cũng khó lắm. Hôm nay chúng tôi mới có dịp đến hội chợ để gặp mặt và cùng nhau nói chuyện. Qua hội chợ này tôi cũng quen được nhiều bạn hơn”.
 du khach un un keo den hoi cho vung cao tren dinh ta xua hinh anh 6
 Những tà áo đầy màu sắc hoa văn của đồng bào Mông đã làm nên nét đẹp riêng biệt của hội chợ.
Hội chợ đã diễn ra nhiều hoạt động độc đáo, đặc sắc mang đậm bản sắc riêng biệt của đồng bào dân tộc Mông. Ngoài ra còn có các gian hàng bày bán nhiều mặt hàng như: đồ trang sức, quần áo, dao, khèn... được chính bà con dân tộc vùng cao tự tay chế tạo ra với nhiều hoa văn sặc sỡ. Các hoạt động thi giã bánh dày, thi nấu ăn và chương trình giao lưu văn nghệ cũng được tổ chức tại hội chợ... thu hút nhiều du khách đến trải nghiệm.
 du khach un un keo den hoi cho vung cao tren dinh ta xua hinh anh 7
  Trong hội chợ diễn ra sự trao đổi mua bán hàng hóa giữa các bà con dân tộc Mông với du khách thập phương.
Trao đổi với phóng viên Dân Việt, anh Nguyên Văn Cường, du khách đến từ Phú Thọ cho biết: “Đến với hội chợ vùng cao ở Tà Xùa vào những ngày đông như thế này, tôi cảm thấy rất háo hức và ấn tượng với tính cách cởi mở, thân thiện của con người vùng cao. Được ngắm nhìn các bộ trang phục đặc sắc của dân tộc Mông, trông thật bắt mắt. Đặc biệt là được thưởng thức hương vị chè Tà Xùa và thưởng thức các món ăn dân dã như gà nướng, lợn bản quay, tôi cảm thấy rất tuyệt vời. Năm sau tôi nhất định rủ thêm bạn bè và người thân đến với hội chợ Tà Xùa”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét