Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

"Gà biển" đắt hàng dịp Tết: Có tiền chưa chắc mua được

Công Xuân Thứ Năm, ngày 28/01/2016 19:30 PM (GMT+7)

(Dân Việt) Cá tắc kè được ví như "gà biển" bởi có thịt trắng, dai và ngon như thịt gà. Giá bán loại đặc sản biển này tại đảo hiện dao động từ 180-200.000 đồng/kg nhưng do cầu vượt cung nên không phải có tiền là mua được.

Cá tắc kè có màu đỏ hồng, hai vây cánh nằm dọc theo bên thân kéo dài đến tận đuôi, với trọng lượng từ 0,3-0,6 kg/con. Thế nhưng không hiếm trường hợp lên đến trên 1kg/con. Giá cá tắc kè thời điểm này cao hơn bình thường từ 10-30.000 đồng/kg, thế nhưng vì nhu cầu tiêu thụ cá tắc kè trong dịp Tết lớn nên không phải có tiền là mua được.
 "ga bien" dat hang dip tet: co tien chua chac mua duoc hinh anh 1
 "ga bien" dat hang dip tet: co tien chua chac mua duoc hinh anh 2
Hiện với kích cỡ từ 0,4-0,6 kg/con, cá tắc kè được bán với giá khoảng 200.000 đồng/kg
 "ga bien" dat hang dip tet: co tien chua chac mua duoc hinh anh 3
Cá tắc kè - loài cá được ví là "gà biển"
Loài cá này thường cư trú ở đáy của vùng biển xa, cách bờ mấy trăm hải lý. Thế nhưng riêng vùng biển ở huyện đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi), nhiều ngư dân trong vùng cho biết: Vào mùa mưa lũ, biển động (từ tháng 10-12 âm lịch) thì cá tắc kè vào sát các rạng đá gần bờ đảo để sống và sinh đẻ.
Ngoài đánh bắt bằng lưới giã cào, lưới mùng... như nhiều nơi khác, ngư dân Lý Sơn còn dùng đoọc để lặn và đâm. Việc đánh bắt cá tắc kè diễn ra quanh năm. Tùy theo hình thức, quy mô... mà lượng đánh bắt của tàu thuyền khác nhau. Gặp điểm cá tắc kè sinh sống nhiều thì được từ 1-3 tấn/tàu thuyền/chuyến; còn ít thì vài trăm kg/tàu/chuyến.
"Riêng đánh bắt bằng cách lặn đâm bằng đoọc thì chỉ 1-7 kg/người", ngư dân Bùi Vinh (38 tuổi), thợ lặn ở thôn Tây, xã An Hải, huyện Lý Sơn cho biết.
 "ga bien" dat hang dip tet: co tien chua chac mua duoc hinh anh 4
 Nướng lửa than - cách chế biến ngon nhất món cá tắc kè
Ông Nguyễn Văn Tâm (52 tuổi), một chủ cơ sở chuyên thu mua cá tắc kè khá lớn ở thôn Đông, xã An Vĩnh  tâm sự: Hơn 10 năm về trước thì cá tắc kè còn rất nhiều, lượng thu mua từ 150-200 kg/ngày. Tuy nhiên gần đây, khi cá tắc kè được biết là một loại đặc sản, nên người tham gia đánh bắt ngày càng nhiều, dẫn đến số lượng cá tắc kè giảm sút nhanh. Theo đó hiện chỉ mua được 20-50 kg/ngày.
 "ga bien" dat hang dip tet: co tien chua chac mua duoc hinh anh 5
Cá tắc kè trở thành món ngon tại nhiều hàng quán ở Quảng Ngãi 
Theo một số chủ thu mua hải sản trong tỉnh, ngoài tiêu thụ ở các hàng quán trên địa bàn, một số lượng lớn cá tắc kè mà ngư dân Quảng Ngãi đánh bắt còn được đóng thùng để chở vào các tỉnh phía nam, đặc biệt là TP.HCM để bán, với số lượng có thời điểm lên đến cả tấn/ngày
.Thơm ngon "gà nước mặn" - đặc sản biển trứ danh

Trong các loài hải sản biển, có một thứ cá có hình dáng rất ngộ, vuông vức y như cái hòm, thịt lại chắc nịch, nhiều và thơm ngon nên được ngư dân đặt cho biệt danh là "gà nước mặn", ấy là giống cá bò hòm.

 thom ngon "ga nuoc man" - dac san bien tru danh hinh anh 1
Cá bò hòm thường sống trong các đầm vịnh và vùng biển lặng, có thể đánh bắt dễ dàng hơn cả là các vùng biển Phú Yên hoặc Phan Thiết. Nhưng ngay cả tại những vùng ấy, số lượng cá bò hòm cũng rất ít, lại chưa thấy ai gom về nuôi bán, hơn nữa loại cá này sinh trưởng chậm nên luôn được coi là thứ thượng phẩm quý hiếm không dễ gì được thưởng thức.

 thom ngon "ga nuoc man" - dac san bien tru danh hinh anh 2
Bàn tới cái tên thú vị của loài cá này, hẳn không ít người phải phì cười vì kiểu đặt tên "trông mặt bắt hình dong" của ngư dân miền biển. Gọi là cá nhưng cá bò hòm chẳng dẹt, mà lại căng ních, vuông vức. Người nói nó giống con bò, người thì quả quyết giống y chang cái hòm bỏ đồ, nên giống cá lạ này mang tên bò hòm. Cũng có người cho rằng, cá bò hòm cùng họ với các loài cá có da dày và nhám khác, như cá bò gù, cá bò da nên cũng được gọi là cá bò, còn hình dáng cái hòm thì ai ai cũng gật gù đồng ý. Trông cá bò hòm bơi trong nước cũng khá kì khôi, cái thân hình núc ních gần như không di chuyển được nhiều, nên sức nặng đặt cả vào cái đuôi ngúc ngắc cùng bộ vây bé xíu ve vẩy hai bên.

 thom ngon "ga nuoc man" - dac san bien tru danh hinh anh 3
Bởi thân cá kì lạ vậy nên thịt cá cũng vô cùng đặc biệt. Thịt cá bò hòm trắng hơn cả thịt gà, không hổ danh gà nước mặn. Hơn thế nữa, cả thân hình nhung nhúc trừ xương sống không có thêm chiếc xương dăm nào, nên khi ăn cá ai ai cũng thích thú liên tưởng như đang gỡ từng thớ lườn gà mềm trắng phau phau.

 thom ngon "ga nuoc man" - dac san bien tru danh hinh anh 4
Chế biến cá bò hòm đơn giản hết sức, chẳng cần chế gia vị, nêm nếm chi mất công; chỉ cần nhấc cá ra khỏi bè nước, trong lúc chờ cá quẫy đạp một chút rồi mất sức nằm im, người ta bắc bếp nhóm than hồng rồi đặt cả con cá lên vỉ nướng. Rồi cứ thế lật trở cho đều tới khi lớp da cháy đen lại là thịt cá đã chín đều. Kinh nghiệm người sành nướng còn cho biết, thịt cá dồn cả về sống lưng nên phải nướng kỹ phần lưng, thịt càng thêm đều thơm.

 thom ngon "ga nuoc man" - dac san bien tru danh hinh anh 5
Thịt cá bò hòm không tanh mà béo ngậy, tuy không qua chế biến cầu kì mà vẫn đậm đà thơm ngon. Dùng tay không gỡ miếng thịt cá, chấm chút muối chanh ớt cay nồng, đưa lên miệng cảm nhận cái ngọt ngào, hít hà vị cá, vị biển mà thấy mọi giác quan như giãn nở, thư thái đến kì lạ
Theo (Theo Depplus.vn/MASK)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét