Chủ Nhật, 17 tháng 12, 2017

Hương vị quê nhà: Rau móp ven sông

Thuở ấy tôi còn là một đứa bé… ghét ăn rau. Thấy các loại rau trồ
Lạ là vì nó chỉ là những ống tròn, dài, một đầu to, một đầu nhỏ với chót lá non màu nâu nhạt, lại có gai tua tủa quanh thân, nhìn đã sợ, vậy mà ba bảo “Ăn ngon lắm đó con! Con mà ăn được, mai mốt đi theo ba ra bờ sông, ba chỉ cho cách hái”. Có lẽ một phần vì muốn được đi theo ba hái rau nên tôi chịu ăn loài rau lạ ấy. Nhưng có lẽ lý do lớn nhất khiến tôi thích món rau ấy là vì má tôi biết chế biến loài rau hoang dã ấy thành những món ngon nhớ lâu!
Má tôi rửa sạch rau, rồi má đem cắt khúc ngắn chừng 5 cm để muối dưa. Má gọi là dưa móp. Dưa chín sẽ ngả sang màu vàng nâu rất đẹp. Dưa này má còn trộn với chút đường, tỏi băm,  rau răm xắt nhỏ. Sang hơn thì rắc thêm đậu phộng rang giã nhuyễn. Dưa móp trộn chấm với nước tương ăn thật ngon. Hôm nào nhà có cá kho, thịt kho nước dừa để chấm dưa thì phải nói là …tuyệt hảo.
Hương vị quê nhà: Rau móp ven sông - 1
Rau móp tôm khô
Má còn xào rau móp với mỡ. Bữa nào sang, má cho thêm chút thịt bò hoặc thịt heo bằm vào, ăn rất ngon. Sau nầy nhà tôi… khá hơn, má còn trộn dưa móp với thịt luộc, tôm khô…rắc thêm chút hành ngò, hay rau răm…Thế là bữa cơm có thêm món mới, đưa cơm tới cuối bữa mà không ngán chút nào.
Vì tôi thích ăn rau móp, nên từ đó, mỗi khi có dịp là ba dắt tôi ra bờ sông. Có đi hái rau với ba rồi mới thấy thương ba đến xót lòng: Những bụi rau móp ven sông với đọt rau màu nâu nhạt tua tủa gai non vô hại ấy luôn nằm giữa những thân lá già với gai sắc nhọn. Muốn rút được đọt non rất khó tránh bị gai đâm chi chít vào tay. Nhưng thương con gái, ba đã không ngại gì việc đi hái rau. Cho nên hôm nay, khi ba má đã về cõi vĩnh hằng rồi, tôi vẫn còn thương hoài rau móp ven sông!
Bảo Ngọc

Trồng rau móp đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn ở xã Trung An - huyện Củ Chi

Nếu có dịp ghé thăm các tổ vườn ở Củ Chi thì ngoài các loại cây ăn trái sum sê, nặng trĩu ta còn có thể bắt gặp những mương rau móp nằm xen kẽ trong vườn.
Xã Trung An, huyện Củ Chi được nhiều người biết đến là địa điểm du lịch sinh thái nổi tiếng với những vườn cây ăn trái chín mọng, thơm ngon. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây nếu có dịp ghé thăm các tổ vườn thì ngoài các loại cây ăn trái sum sê, nặng trĩu ta còn có thể bắt gặp những mương rau móp nằm xen kẽ trong vườn. Đây là loại cây trồng mà bà con ở đây đang phát triển và đã đem lại cho họ một nguồn thu nhập khá ổn định.
Trồng rau móp đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nhà vườn ở xã Trung An - huyện Củ Chi - 1
Rau móp (còn gọi là cây móp, móp gai) là loại cây hoang dã thường mọc nơi vườn rậm, bờ bãi ven sông, chỗ đất ẩm thấp, nhiều nhất ở miền Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Cửu Long. Rau móp tương tự cây môn nhưng thân cứng cáp hơn, phiến lá có nhiều rãnh sâu (giống như lá ráng). Cọng lá già có nhiều gai nhọn, sắc nằm giữa thân, phải cẩn thận để tránh trầy xước khi chạm phải. Cọng lá non suôn dài màu xanh nhạt với những gai nhỏ nham nhám, và phần trên cùng, lá có màu nâu. 
Theo đông y, củ cây móp có vị đắng, tính mát, có tác dụng lợi tiểu, lợi mật, sát trùng, tiêu viêm, giải độc. Rau móp vốn là cây hoang dại nên khả năng thích ứng của cây rất tốt do đó việc sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật trên loại cây trồng này là rất hạn chế vì vậy mà nó được xem là rau sạch và hiện rất được ưa chuộng trên thị trường. Một đặc điểm đáng chú ý của cây rau móp nữa là khả năng nhảy con của nó rất mạnh. Do đó hộ trồng chỉ cần bứng cây giống ban đầu dọc theo ven sông. Sau một thời gian trồng nó sẽ nhảy ra cây con và có thể sử dụng những cây con này để mở rộng diện tích.
Ông Huỳnh Văn Huệ - tổ trưởng tổ cây ăn trái huyện Trung An, cho biết:“Hiện nay, cây rau móp đang được bà con tổ vườn quan tâm phát triển do giá trị kinh tế mà nó mang lại khá cao. Bình quân 1.000 m2 mặt nước cây rau móp cho thu hoạch 70kg/tuần, 1 tuần thu 2 lần. Giá bán rau móp tươi là 23.000đ/kg, rau móp làm dưa thì có giá 30.000đ/kg. Với năng suất và giá bán trên cây rau móp đã đem đến cho người trồng một nguồn thu ổn định. Do đó mà ban đầu chỉ vài hộ trồng hiện nay đã phát triển ra 28 hộ với diện tích 8,6 ha. Số hộ và diện tích rau móp sẽ còn tiếp tục mở rộng trong thời gian tới”.
Tiềm năng và giá trị kinh tế mà cây rau móp đem lại cho bà con tổ vườn Trung An quả thật không nhỏ, cần xây dựng một quy trình trồng bài bản cho loại rau này để bà con có thể áp dụng từ đó xây dựng thương hiệu cho cây rau móp ở Trung An.
Thanh Mai

Rau móp: Lựa chọn mới cho những người nội trợ

Để nấu một bữa cơm ngon, đảm bảo vệ sinh, việc đi mua đồ ăn là một khâu hết sức quan trọng, nhất là trong thời buổi thực phẩm bẩn tràn lan như hiện nay. Trong xu thế ưu tiên những thực phẩm từ thiên nhiên, rau móp là một lựa chọn mới cho những người nội trợ
Rau móp
Rau móp là một loại cây mọc hoang ở những vùng ẩm ướt như ruộng, bờ ao, ven suối. Thân bò phình to như củ, lá có cuốn dạng bẹ rời, trên mép và lưng cuốn có nhiều gai nhỏ, khi cuốn còn non gai mềm, khi cuốn lá già gai sắc nhọn. Hoa vươn cao lên trên lá. Đọt non, hoa còn non, lá non kể cả lá cuốn và phiến đều làm rau ăn được. Thân còn gọi là củ được dùng làm thuốc.
Rau móp: Lựa chọn mới cho những người nội trợ - 1
Cây rau móp
Do rau móp có vị lạ nên có thể làm rất nhiều món:     
- Ăn sống và bóp gỏi: Đọt non, lá và bẹ non và phát hoa non của rau móp được dùng làm rau sống và bóp gỏi.     
- Rau luộc: Đọt non, lá và bẹ non và phát hoa non của rau móp được dùng làm rau luộc ăn rất ngon và bổ.     
- Rau xào: Đọt non, lá và bẹ non và phát hoa non của rau móp được dùng làm rau xào với thịt, tôm, hải sản hoặc chỉ cần xào tỏi là đã thơm ngon lắm rồi.     
- Nấu canh chua hoặc nhúng lẩu: Đọt non, lá và bẹ non và phát hoa non của rau móp được dùng để nấu canh chua, nhúng lẩu chua, hoặc món bò nhúng me cũng khá ngon.     
- Muối dưa chua: Đọt non, lá và bẹ non và phát hoa non của rau móp được dùng muối dưa chua có hương vị rất ngon.
Rau móp: Lựa chọn mới cho những người nội trợ - 2
Rau móp muối dưa chua
Rau móp là cây mọc hoang được thuần đem về trồng có sức kháng sâu bệnh cao nên không cần phun thuốc trừ sâu hay hoá chất. Vì thế rau rất sạch, ngoài ra nó còn được ưa chuộng vì rất tốt cho sức khoẻ giúp thanh nhiệt, giải độc... Với rau móp, bạn đã có một món ăn vừa ngon, lạ vừa tốt cho sức khoẻ để bổ sung vào thực đơn bữa cơm gia đình.
Đỗ Kiệt

Nhớ dưa rau móp ngày xưa

Tuy được ăn thịt cá ê hề nhưng mỗi khi gia đình đoàn tụ, mấy đứa em chồng tôi vẫn đòi ăn món dưa rau móp xào tỏi ngày xưa, như cách mà má đã làm cho chúng tôi ăn ở cái thời nghèo khó.
Nhớ dưa rau móp ngày xưa - 1
Dưa rau móp xào tỏi
Quê chồng tôi ở Củ Chi, TP HCM. Mỗi khi có dịp về quê, má chồng hay đãi chúng tôi những món ăn "đặc sản" của xứ này đó là khoai mì hấp nước cốt dừa và dưa rau móp. Mỗi lần như vậy má hay nói: "Má nghèo, chỉ có củ mì và dưa rau móp đã các con mà thôi. Đó là những món ăn nghèo nhưng đã theo má suốt cả cuộc đời này".
Cách đây hơn 20 năm, khi tôi mới về làm dâu, Củ Chi còn nghèo lắm. Bữa ăn hiếm khi có thịt cá, chỉ cần vài con khô là đã sang lắm rồi. Để cải thiện bữa, ngày ngày má tôi ra ven sông Sài Gòn, hái mớ rau móp tươi ngon về làm dưa cho cả nhà ăn.
Rau móp làm dưa cũng rất đơn giản. Sau khi lấy phần đọt non của cây rau móp, má tôi đem rửa sạch, để ráo nước mới cho tất cả vào hũ. Bắc nồi nước lên bếp, má cho vào đó chút muối, đun sôi và chờ cho nước nguội mới trút vào hũ rau. Má ém chặt để rau ngập trong nước và đậy nắp lại, chờ 2-3 ngày sau, rau móp chuyển sang màu nâu, có vị chua là vớt ra dùng được.
Rau móp muối chua có thể chế biến thành nhiều món ăn như nấu canh chua, xào, làm gỏi hay trộn cùng tỏi ớt ăn kèm với nước cá kho. Bao giờ trong nhà tôi cũng có hũ dưa rau móp trộn sẵn để mỗi bữa ăn chúng tôi dùng dần. Tôi vẫn không quên cái vị chua chua, giòn giòn của rau quyện chút cay cay từ tỏi ớt mà khi chấm cùng nước cá kho ăn cùng cơm trắng mới ngon làm sao. Có hôm nhà tôi không còn khô, má lấy mớ rau móp muối chua ra xào cùng tỏi và tóp mỡ. Bữa ăn nghèo chỉ có đĩa rau móp xào chấm cùng nước tương mà chúng tôi ăn ngon miệng vô cùng.
Nhớ dưa rau móp ngày xưa - 2
Rau móp xào tỏi
Dường như ăn rau móp hoài mấy đứa em chồng tôi đâm ra ngán. Mỗi bữa ăn, thấy đĩa rau móp, chúng lại than: "Lại rau móp nữa hả má?". Tôi thấy mắt má buồn, ngó xa xăm. Tôi thừa biết má cũng muốn đàn con của má được ăn thịt, cá đầy đủ như mọi người lắm chứ nhưng lấy đâu ra tiền để mua khi nhà có đến 8 miệng ăn mà nguồn thu nhập chính vẫn là đồng lương ít ỏi của ba tôi.
Bây giờ, mấy đứa em chồng tôi đã lớn, ai cũng có công ăn việc làm ổn định nên cuộc sống gia đình chồng cũng khá giả hẳn lên. Bữa ăn gia đình cũng dần được thay thế bằng những món ăn ngon, lạ chứ không phải toàn là rau móp như trước đây. Tuy được ăn thịt cá ê hề nhưng mỗi khi gia đình đoàn tụ, mấy đứa em chồng tôi vẫn đòi ăn món dưa rau móp xào tỏi ngày xưa, như cách mà má đã làm cho chúng tôi ăn ở cái thời nghèo khó.
Nhớ dưa rau móp ngày xưa - 3
Dưa rau móp xào tỏi, món ăn dân dã mà ngon
Thanh Nguyên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét