Thứ Sáu, 22 tháng 12, 2017

Làng 'đục' nhà thờ gỗ độc nhất vô nhị ở Nghệ An

(Baonghean.vn) – Làng nghề mộc Dinh Chu (xã Thanh Tường, Thanh Chương) bao đời nay đã nức tiếng gần xa với những sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ tuyệt tác, tinh xảo đặc biệt là những công trình nhà thờ theo lối kiến trúc cổ … 
Làng mộc Dinh Chu có truyền thống hàng trăm năm, làng được công nhận làng nghề từ năm 2009.  Hiện làng Dinh Chu có 50/115 hộ, với gần 80 lao động làm nghề
Làng mộc Dinh Chu có truyền thống hàng trăm năm, làng được công nhận làng nghề từ năm 2008. Hiện làng Dinh Chu có 50/115 hộ vẫn giữ nghề truyền thống, với gần 100 lao động làm nghề.
Nét độc đáo của làng nghề mộc Dinh Chu là nghề truyền đời làm nhà thờ gỗ với lối kiến trúc cổ độc đáo. Theo kinh nghiệm của những người thợ lâu năm ở làng Dinh Chu, những loại gỗ được làm nhà thờ thường là: gỗ xoan, mít, dổi, lim… tuổi gỗ càng già càng chắc, bền, lên màu đẹp
Nét độc đáo của nghề mộc ở Dinh Chu là nghề truyền đời làm nhà thờ gỗ với lối kiến trúc cổ độc đáo. Theo kinh nghiệm của những người thợ lâu năm nơi đây, những loại gỗ được chọn làm nhà thờ thường là gỗ quý: mít, dổi, lim… tuổi gỗ càng già càng chắc, bền, lên màu đẹp.
Khác với làm những sản phẩm mộc mỹ nghệ, dân dụng, làm các công trình nhà thờ là những nét hoa văn sắc nét, độc đáo, được chạm khắc tinh xảo, đòi hỏi sự kỳ công, tài hoa của người thợ. Chi tiết được chạm khắc trên kẻ thường là tứ linh: Long, Ly, Quy Phượng hoặc Tùng, Cúc, Trúc, Mai. Theo những người thợ làng nghề, các nét chạm khắc cổ luôn phải chuẩn tỷ lệ, đẹp mắt và thể hiện được ý nghĩa biểu trưng sâu xa của nó.Khác với làm những sản phẩm mộc mỹ nghệ, dân dụng, làm các công trình nhà thờ là những nét hoa văn sắc nét, độc đáo, được chạm khắc tinh xảo, đòi hỏi sự kỳ công, tài hoa của người thợ. Chi tiết được chạm khắc trên kẻ thường là tứ linh: Long, Ly, Quy Phượng hoặc Tùng, Cúc, Trúc, Mai. Theo những người thợ làng nghề, các nét chạm khắc cổ luôn phải chuẩn tỷ lệ, đẹp mắt và thể hiện được ý nghĩa biểu trưng sâu xa của nó.
Những công trình nhà thờ gỗ khác với làm những sản phẩm mộc dân dụng, mỹ nghệ khác ở những nét hoa văn sắc nét, độc đáo, được chạm khắc tinh xảo, đòi hỏi sự kỳ công, tài hoa của người thợ. Chi tiết được chạm khắc trên Ke của nhà thờ thường là tứ linh: Long, Ly, Quy, Phượng hoặc tứ quý: Tùng, Cúc, Trúc, Mai. Những đường nét chạm khắc cổ luôn phải chuẩn tỷ lệ, đẹp mắt và thể hiện được ý nghĩa biểu trưng sâu xa của nó.
Những người  thợ làm nghề rất cầu kỳ, tỷ mẩn trong từng công đoạn từ bào, đục, đẽo … để làm nên tưng bộ phận của công trình mang ý nghĩa tâm linh này. Bởi vậy, mỗi công trình nhà thờ thường mất nhiều thời gian, công sức hơn các công trình khác.
Những người thợ làm nghề rất cầu kỳ, tỷ mẩn trong từng công đoạn từ bào, đục, đẽo … để làm nên những bộ phận của công trình mang ý nghĩa tâm linh này. Bởi vậy, làm nhà thờ thường mất nhiều thời gian, công sức hơn các công trình khác; từ vài tháng đến nửa năm mới hoàn thành.
Có một số công đoạn cần sự tỷ mỉ khéo léo và không quá nặng nhọc thì những người phụ nữ làng nghề sẽ đảm nhận
Nghề mộc không chỉ dành cho đàn ông mà có một số công đoạn cần sự tỷ mỉ, khéo léo và không quá nặng nhọc thì những người phụ nữ làng nghề sẽ đảm nhận.
Để hoàn thành được các công trình nhà thờ ngoài các chi tiết được chạm khắc tinh xảo thì áp dụng các máy mọc hiện đại  vào công việc là điều không thể thiếu đối với mỗi công trình nhà thờ
Nhiều chủ cơ sở sản xuất ở làng Dinh Chu đã đầu tư thêm các loại máy móc hiện đại mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng.
Mỗi người thợ lành nghề làm việc tại các cơ sở sản xuất đồ mộc tại làng Dinh Chu được trả công khá cao trung bình mỗi công thơ 200 - 400 nghìn đồng/ ngày
Mặc dù công việc nặng nhọc nhưng nghề làm nhà thờ ở Dinh Chu mang lại nguồn thu nhập khá cho người dân địa phương. Mỗi người thợ lành nghề được trả công khá cao, trung bình từ  4 -5 triệu đồng/  tháng.
Anh Sơn (Chủ xưởng mộc lớn) ở Dinh Chu cho biết, có những tháng anh nhận làm 2- 3 nhà thờ. Anh phải thuê thêm thợ ở các làng nghề mộc như Hải Dương, Bắc Ninh về để phụ giúp; một số công đoạn như sơn son trên gỗ, anh phải gửi ra làng Đồng Kỵ (Bắc Ninh) để gia công thêm
Gia đình Lê Công Sơn (xóm 5) nhiều thế hệ làm nghề mộc ở Dinh Chu. Anh cho biết, có những tháng nhận làm 2- 3 nhà thờ, anhh phải thuê thêm thợ ở các làng nghề mộc nổi tiếng ở Hải Dương, Bắc Ninh về để phụ giúp. Một số công đoạn như sơn son trên gỗ, anh phải gửi ra làng Đồng Kỵ (Bắc Ninh) để gia công thêm.
1
Làm nhà thờ gỗ đòi hỏi người thợ phải chăm chút từng chi tiết nhỏ, riêng chạm khắc trên bộ cửa ban khoa này cũng đã mất nhiều tháng ròng. Bởi thế, mỗi hộ làm nghề ở làng Dinh Chu thường nhận làm từ  5 - 6 công trình nhà thờ, để có thể trau chuốt được từng sản phẩm; giữ thương hiệu làng nghề. 
Mặc dù mỗi công trình nhà thờ gỗ có giá khá đắt đỏ từ vài trăm đến 500 – 600 triệu nhưng bởi thiết kế, chạm trổ cầu kỳ, độc đáo nên vẫn được nhiều khách hàng khắp các tỉnh thành trên cả nước về Dinh Chu đặt hàng.
Mặc dù mỗi công trình nhà thờ gỗ có giá khá đắt đỏ từ vài trăm đến 500 – 600 triệu nhưng bởi thiết kế cổ, chạm trổ cầu kỳ, độc đáo nên vẫn thu hút nhiều khách hàng khắp các tỉnh thành trên cả nước về với làng nghề Dinh Chu.
Đức Anh - Đinh Nguyệt

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét