Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Mùa mưa rủ nhau ăn gì ở Huế

Khi ngoài kia những cơn mưa giăng giăng trên từng con phố. Cái se lạnh chớm đông. Mùi âm ẩm thoáng nhẹ trong không khí. Khi đó, mùa mưa đã thực sự về trên đất Huế. Có sống và trải qua biết bao nhiêu mùa mưa nơi đây mới cảm nhận được giá lạnh mang đậm đặc trưng của xứ Huế, không nhẹ dịu, mơn man mà là tê buốt, khó tả. Trong tiết trời ấy, sự nóng hổi, cay nồng và tuyệt vời của những món ăn ấm nóng xứ Huế sẽ xua tan tất cả, chỉ còn lại sự nôn nao, hít hà khi tận hưởng, cảm thấy yêu sao mùa mưa nơi đây đến thế.

Còn gì tuyệt vời hơn khi thưởng thức những món ngon tuyệt hảo của xứ Huế trong những ngày mưa giăng kín lối và những cơn mưa nặng hạt, triền miên. Vị ấm nóng, thắm đượm và ngon mê ly đến giọt cuối cùng sẽ khiến thực khách không thể cưỡng lại để rồi lưu luyến, nhớ thương và trở thành tín đồ của món Huế. Những món ăn cay nồng, nghi ngút khói sẽ rất thích hợp để thưởng thức trong tiết trời lạnh buốt nơi xứ Huế, dường như chúng sinh ra để gắn kết, hòa quyện và tạo nên bản sắc riêng vốn có của mảnh đất cố đô.
 
Bình dân, sự đặc biệt toát ra từ hương vị từng món ăn, hơn cả là thứ gì đó mang đậm chất Huế, hồn Huế từ những quán ăn gắn bó lâu đời với người Huế, địa chỉ mà nhiều người Huế thường xuyên lui đến để thưởng thức vào những ngày mưa.
 
Hít hà, xuýt xoa và đắm chìm trong vị béo ngậy của ốc, vị thơm, cay the của sả, ớt và mùi thơm mê đắm từ những dĩa ốc, hến xào hấp dẫn, đầy mê lực ở quán ốc Minh Nghĩa, trên đường Phan Bội Châu, TP Huế.
 
Là quán ốc có tiếng ở Huế, nên quán ốc Minh Nghĩa luôn trong tình trạng đông nghịt khách, mở hàng từ 2h30 chiều đến 10 giờ khuya, nằm khá xa so với trung tâm và giá bán rất bình dân, trung bình 10-20 nghìn/dĩa. Đến với quán, thực khách tha hồ thưởng thức những loại ốc dân dã, đặc biệt ở xứ Huế như: ốc bươu hấp sả, ốc bươu om sả, ốc hút xào xả ớt, hến xào, nghêu hấp sả...
 
 
Nếu muốn thưởng thức hương vị tươi ngon, thực khách có thể gọi món ốc bươu hấp sả tràn ngập hương sả và béo ngậy từ thịt ốc chấm cùng nước mắm gừng cay xé lưỡi, vị cay và hương thơm của sả khiến món ốc trở nên vô cùng kích thích vị giác của thực khách. Ốc hút xào xả ớt là món yêu thích nhất ở quán bởi mùi vị đậm đà, nước ốc đượm vị, ngọt thanh. Thực khách có thể gọi thêm bánh tráng hay bánh phồng tôm để ăn kèm, chấm với nước ốc thì ngon hết sảy. Ngoài ra, món hến xào cũng rất tuyệt, thích hợp với những người thích hương vị nhẹ nhàng và ngọt dịu của hến. Hến được xào cùng hành tây và đậu phộng, trên cùng là vài miếng tóp mỡ và rau thơm, ăn cùng bánh tráng mè, quả thật không còn gì bằng.
 
Mùi thơm nồng của sả, tràn ngập, khói bốc nghi ngút từ những dĩa ốc trong quán luôn kích thích vị giác cũng như giúp thực khách quên đi cái lạnh tê buốt trong những ngày mưa của Huế. Không gian quán khá thoáng, nên còn gì thích thú bằng việc  trò chuyện với bạn bè và nhâm nhi những dĩa ốc thơm ngon. Thông thường khách rất đông, nên có lẽ thực khách phải chờ khá lâu. Đổi lại, thực khách sẽ cảm thấy đáng để tận hưởng những hương vị tươi ngon trong những món ốc nơi đây.
 
Sự đơn giản, nét độc đáo trong những tô bánh canh mụ Đợi luôn là lựa chọn đúng chất trong những ngày mưa ở Huế.
 
Nhìn thoáng qua, có thể nhiều người cho rằng: Món bánh canh này chẳng có gì đặc biệt. Nhưng cũng chính vì sự đơn giản đến kinh ngạc ấy đã làm nên thương hiệu riêng cho món ngon rất Huế. Những sợi bánh thái từ những tấm bột mì được cán mỏng đều răm rắp, dàì và nhỏ ngập trong nước dùng trong veo, ngọt dịu, thêm vào đó là vài con tôm và chả Huế. Bánh canh mụ Đợi là tên gọi thân thương mà người Huế dành cho quán ăn đặc biệt này, mỗi tô chỉ 20-30 nghìn đồng. Bên cạnh tô bánh canh ấm nóng là dĩa hành lá thái nhuyễn, dĩa muối tiêu, trứng cút và hủ ớt chưng cay nồng. Chính thực khách sẽ là người tạo ra hương vị riêng cho tô bánh canh của họ. Bởi tùy vào khẩu vị của mỗi người, thực khách sẽ tự điều chỉnh vị của tô bánh canh bằng cách cho thêm hành lá hay muối tiêu. Nhưng nhớ cẩn trọng với hủ ớt chưng. Bởi người Huế vốn ăn rất cay. Vì thế, thực khách nên cho từng chút một rồi cân chỉnh cho phù hợp.
 
 
Nước dùng thơm, thanh ngọt cùng những sợi bánh nhỏ mềm mại sẽ khiến thực khách mê mệt với tô bánh canh đơn giản, nhưng vô cùng tuyệt vời ấy. Nếm vị giòn thơm của chả Huế và một ngụm nước dùng với vài ba sợi bánh đủ để xóa tan cái lạnh của Huế. Bởi vậy, bánh canh luôn là món ăn được yêu chuộng nhiều hơn mỗi độ Huế sang mùa mưa. Nếu muốn thưởng thức món ăn thơm ngon này, thì thực khách có thể đến một trong ba cơ sở ở Huế tại số 40 Đào Duy Anh, số 34 Ngô Gia Tự và số 9 Nguyễn Trãi. Không gian quán bình dân, đơn giản, phục vụ nhanh chóng, thân thiện, đến đây, thực khách sẽ được trải nghiệm cách ăn bánh canh Huế hoàn toàn khác lạ.
 
Nằm trong con hẻm nhỏ trên đường Nguyễn Huệ, quán bánh ép o Niệm luôn được nhiều học sinh, sinh viên tìm đến để thưởng thức món ăn đặc trưng của xứ Huế: bánh ép.
 
Gọi là quán ăn, nhưng thực ra đó chỉ gồm một chiếc xe đẩy, đôi ba bộ bàn ghế xếp gọn trong con hẻm gần số 83 đường Nguyễn Huệ (TP Huế). Quán chỉ bán từ lúc 3h30 chiều đến 10 giờ khuya. Quán O Niệm hút khách đơn giản vì vị bánh đậm đà. Bánh được ép vừa chín tới, dẻo thơm. Nước chấm pha đúng đặc trưng Huế - cay nồng, ngòn ngọt và rất thanh.
 
 
Bột lọc được bỏ vào khuôn ép nóng cùng với nhân là patê, trứng cút, hành lá, thịt lợn tẩm ướp gia vị… được ép lại cho đến khi bột lọc deo dẻo, ăn kèm với đu đủ và cà rốt chua ngọt, dưa chuột có thể chấm cùng mắm nên hay nước mắm chua ngọt và cay. Bánh vừa mới ép xong nóng hổi, thơm lừng cuốn với đu đủ và cà rốt thái sợi chua ngọt cùng dưa chuột hòa quyện với nước mắm cay cay thật tuyệt vời. Trong tiết trời se lạnh, ngồi bên lò ép bánh thơm lừng và thưởng thức 5 cái bánh ép nóng giòn liền thì còn gì tuyệt vời hơn. Trung bình chỉ 10-25 nghìn đồng là thực khách đã no căng với món bánh ép lạ miệng này. Món ăn này đã chinh phục không biết bao nhiêu tâm hồn mê ẩm thực bởi sự giòn dai của lớp vỏ bánh làm từ bột lọc và nhân bánh ngon hết ý, béo ngậy, thơm lừng. Sự kết hợp đặc sắc mà chính những người dân Huế đã tạo ra để cái lạnh giá của mùa mưa là cái cớ để tận hưởng nhiều hơn những món ngon nơi đây.
 
 
Mùa mưa xứ Huế khiến lòng người nôn nao, trầm tư hơn cũng khiến mỗi người chúng ta càng yêu thêm nét đẹp văn hóa ẩm thực nơi đây. Hãy xua tan cái giá lạnh của mùa mưa về trên xứ Huế bằng những món ăn đầy mê lực này nhé.
 

Hà Nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét