Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Mũi Si – một góc thiên đường tại Quảng Trị

“Nơi đây tuyệt vời thế này mà làm du lịch thì hết ý. Mình vẫn cứ tiếc lắm lắm mỗi khi đến Vĩnh Linh. Ai có tiền về đầu tư đi...” Đó là lời giới thiệu của một du khách sau khi ghé thăm địa điểm này. Tuy nhiên, cũng chính nhờ bị bỏ quên, mà nơi đây còn giữ được những nét nguyên sơ quyễn rũ.

Vĩnh Linh là một huyện ở Quảng Trị, một địa danh nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử như Địa đạo Vĩnh Mốc. Không chỉ dừng lại ở đó, nới đây có bãi biến Cửa Tùng tuyệt đẹp. Với bờ biễn thon dài, phẳng mịn, hiền hòa kín gió, Cửu Tùng trở thành nơi neo đậu an toàn cho các đoàn thuyền đánh cá của các ngư dân. Bên cạnh đó, Vĩnh Linh còn nhiều địa danh mặc dù đang còn hoang sơ nhưng vô cùng tuyệt đẹp. Đó chính là mũi Si, mũi Lai và Mũi Trèo.

Vĩnh Linh là một huyện ở Quảng Trị, một địa danh nổi tiếng với nhiều di tích lịch sử và thắng cảnh đẹp
Hỏi đường về mũi Si, chúng tôi nhận được sự chỉ dẫn vô cùng nhiệt tình của những người dân chất phác ở nơi đây. Chạy men theo đường biển, chúng tôi đến với mũi Si. Những mỏn đá nối đuôi nhau với những hàng rêu xanh ngát sau một mùa đông dài không nhiều người đến đây. Tất cả còn mang chút gì đó vô cùng hoang sơ và mang đậu màu của biển từ những con thuyền, những hàng phi lao xanh ngát hay làn da mặn mòi cùng nụ cười hiền hậu của người dân.

Trải qua một mùa đông dài, rêu xanh đã mọc kín những phiến đá ở mũi Si tạo nên những hình ảnh tuyệt đẹp
Men theo đường biển thêm 2 km nữa tới địa phận xã Vịnh Mốc là nới có địa đạo Vịnh Mốc nổi tiếng, chúng tôi không ghé địa đạo mà đi thẳng đến Mũi Lai. Nằm cách T.P Đông Hà khoảng 30km về phía Bắc, vùng Mũi Lai (hay còn gọi mũi Lay) -Hồ Xá với diện tích khoảng 250km2 thuộc phần phía Đông huyện Vĩnh Linh. Trong một không gian không lớn lắm, vùng Mũi Lạy-Hồ Xá tập trung nhiều dạng địa hình đặc sắc ít nơi nào ở Việt hội tụ đủ. Tại đây du khách như lạc vào một thế giới đường hầm lộ thiên với các mương xói dạng toả tia điển hình như trong sách giáo khoa cắt vào bề mặt vòm basalt và khối cát vàng đỏ với chiều sâu 4-5m, rộng 2-3m kéo dài cả kilomet từ đỉnh xuống chân vòm.

Bãi đá đẹp hấp dẫn biết bao bạn trẻ yêu thích khám phá.
Nằm ở đầu mỏm phía Đông Bắc mũi Lai là ngọn hải đăng Mũi Lai. Chiều cao toàn bộ là 37,9m, chiều cao tâm sáng là 37,5m, chiều cao công trình là 12,5m (tính đến nền móng công trình), chiều rộng trung bình là 3,2m (đối với tháp đèn). Được đưa vào hoạt động năm 1976, ngọn đèn này có tác dụng báo vị trí mũi Lai, đèn ven biển, giúp tàu thuyền hoạt động trong vùng biển Quảng Bình - Quảng Trị định hướng và định vị.

Hải đăng Mũi Lai
Rời mũi Lai, chúng tôi ghé thăm mũi Trèo. Mũi Trèo tọa lạc ở xã Vĩnh Kim, huyện Vĩnh Linh, Quảng Trị, đây là địa điểm khá mới mẻ không chỉ với du khách tứ phương mà ngay cả với những người dân bản xứ.

Mũi Trèo
Mũi Trèo khá cao so với mực nước biển,từ trên mũi nhìn xuống mới cảm nhận được vẻ đẹp hoang sơ của tạo hóa. Đứng đây, ta có cảm giác mình đã bỏ lỡ nhiều thứ kì diệu của cuộc sống,thiên nhiên ban tặng. Tránh xa với cuộc sống xô bồ, tấp nập của các thành thị lớn, du khách sẽ ngạc nhiên với cảnh núi cao hùng vĩ, phía dưới là đại dương mênh mông bất tận. Vì thế, việc tạo dáng để lưu lại những bộ ảnh cưới nơi đây là điều không nên bỏ lỡ.
 

Anh Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét