Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

Nghe dân biển "rỉ tai" bí quyết chọn ghẹ ngon

Công Xuân 

(Dân Việt) Theo nhiều ngư dân và chủ đại lý thu mua ghẹ, việc chọn lựa ghẹ ngon khá đơn giản, thế nhưng không phải ai cũng biết.

!
Giá ghẹ vào mùa đánh bắt tại các đại lý ở Quảng Ngãi vẫn nằm ở mức trên 250.000 đồng/kg, cao hơn gấp nhiều lần so với nhiều loại hải sản tôm, cá, mực... khác. Với giá cao như vậy nên người mua rất quan tâm tới việc chọn được loại ghẹ ngon và đảm bảo chất lượng, tránh lãng phí tiền bạc và mang bực  vào người.
 nghe dan bien "ri tai" bi quyet chon ghe ngon hinh anh 1
Ghẹ nhàng (màu đỏ) và ghẹ rằng là loại có chất lượng thịt ngon, với giá bán cao.
Với thâm niên hơn 20 năm trong nghề khai thác ghẹ, lão ngư Lê Tấn Bườm (54 tuổi, xã Phổ Quang, huyện Đức Phổ) bộc bạch: "Cũng là ghẹ biển nhưng có rất nhiều loại nên chất lượng ngon, dở cũng khác nhau. Để phân biệt, người dân thường dựa vào đặc điểm màu sắc trên mai. Có 3 loại ghẹ mà người dân thường hay đánh bắt được là loại có vằn xanh nhạt, vằn đỏ hồng và có chấm tròn đen".
Ở Quảng Ngãi, loại có vằn xanh nhạt gọi là ghẹ rằng; loại có vằn đỏ hồng gọi là ghẹ nhàng và loại có chấm tròn đen gọi là ghẹ sao. Trong 3 loại ghẹ này thì thịt ngon và bán được cao giá nhất đó là ghẹ nhàng và ghẹ rằng.
Bà Lê Thị Lệ (46 tuổi, ở thôn Đạm Thủy Nam, xã Đức Minh, huyện Mộ Đức) - người có hơn 15 năm trong nghề mua bán ghẹ cho biết: "Nếu giá bán của ghẹ nhàng và rằng từ 260-300.000 đồng/kg đối với loại khoảng 4 con/kg; thì dù cùng kích cỡ và trọng lượng nhưng giá ghẹ sao chỉ khoảng 150.000 đồng/kg".
Vì vậy nhiều chủ hàng quán hải sản thường mua ghẹ sao và trộn chung với 2 loại ghẹ kia để bán cho khách với giá như ghẹ "xịn".
Còn chị Võ Thị Thu (35 tuổi, ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn) - người chuyên bán ghẹ ở chợ trung tâm thành phố Quảng Ngãi "bật mí": "Không nên mua ghẹ biển vào thời điểm có trăng. Bởi lẽ vào khoảng thời gian này, do trăng sáng nên ghẹ không tìm được nhiều thức ăn như lúc không có trăng. Vì vậy đại đa số là ghẹ bị ốp, ít và thịt không ngon".
"Ghẹ ốp thì khi cầm có cảm giác nhẹ hơn so với kích thước bên ngoài, đồng thời bóp nhẹ phía dưới thân (gần yếm) có cảm giác hơi mềm. Vì vậy việc phân biệt không dễ, chỉ có người trong nghề, hoặc kinh nghiệm mới phát hiện được; chứ người tay ngang thì rất khó", chị Thu cho biết thêm.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét