Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

Ngon mà lạ món bún bò cơm nguội

Không chỉ ở Huế, bún bò đã trở thành món ăn quốc dân, được nhiều người yêu thích. Đây được xem là món ăn đặc sản khi nhắc đến Huế và chính món ăn này đã làm nên tên tuổi cũng như đưa ẩm thực Huế lên tầm cao mới.

Hiện tại, Huế có rất nhiều quán kinh doanh mặt hàng bún bò. Bên cạnh điểm chung là sự đậm đà hương vị mang đậm dấu ấn ẩm thực Huế, một số quán bún ở Huế đã có sự biến tấu nhất định sao cho bún ăn vẫn ngon, nhưng lại mang đậm dấu ấn riêng. Một trong số đó là món bún bò cơm nguội: Mmón ăn ngon mà lạ, nhưng lại rất đỗi thân thương.
Từ chợ Đông Ba, qua cầu Gia Hội, rồi rẽ phải là vào đường Trịnh Công Sơn, quán bún Cảnh Vân nằm sâu trong trong con hẻm luôn đông nghịt thực khách. Với nhiều người lần đầu đến quán hẳn sẽ ngạc nhiên lắm: Tại sao một quán bún đơn sơ, nếu không nói có vẻ tềnh toàng nằm tít trong con hẻm vắng lại đông khách đến thế. Quán bún Cảnh Vân bán trong buổi sáng, nhưng khoảng 9-10h đã ngót hàng.
Cũng như bao quán bún khác ở Huế, quán bún dì Vân (cách gọi thân thương của các thực khách ở đây) bán các loại bún như bún bò (bò tái, bò gân, xương bò), bún thịt heo (bún giò, ba chỉ, sườn heo), bún chả. Nhưng điểm tạo nên sự khác biệt chính là bún bò, nhưng lại ăn kèm thêm bát cơm nguội. Từ đó, quán bún bò cơm nguội ra đời và rất được thực khách yêu thích.

Dù nằm sâu trong hẻm, nhưng quán luôn đông khách.
Khi ăn, bát cơm nguội thường được cho vào cùng lúc hoặc sau khi ăn hết bún sẽ đổ bát cơm vào ăn cùng. Tuy gọi là cơm nguội, nhưng vẫn còn khá ấm nóng và mềm. Nếu muốn ăn thêm, thực khách có thể gọi thêm một bát cơm mà không bị tính thêm phí.
Trần Ngọc Hà, sinh viên nông lâm cho biết: Ban đầu nghe bạn bè kể trên facebook về quán ăn này tôi tò mò đi ăn thử. Đây là quán bún rất độc đáo, đánh vào nhu cầu được ăn no, ăn ngon của nhiều người. Nước dùng khi ăn kèm cơm trắng rất hợp, không bị ngán, nước đậm đà, thơm lừng mùi xả. Món ăn rất phù hợp với những người buổi sáng cần nhiều năng lượng hay như mình, ăn sáng khỏi ăn trưa.

Hũ ớt bột phi dầu hành cực thơm, ngon cũng là tuyệt chiêu giữ khách của quán
Theo quán sát của chúng tôi, quán thu hút khá đông thực khách đến thưởng thức. Bún ngon, phục vụ nhiệt tình, vui vẻ là những điểm cộng ở đây. Giá cả cũng rất phải chăng, khoảng 15.000 đồng/tô.  Nguyễn Thanh My - một du khách - cho biết: Cách ăn này rất lạ. Tôi chưa thấy bao giờ. Nhưng người dân ở quanh đây thì rất thích ăn như vậy. Ăn hết cơm có thể xin thêm cơm. Ăn cho đến khi nào no thì thôi. Đặc biệt, chủ quán dù đã lớn tuổi, nhưng rất nhanh nhẹn, tận tình, thân thiện.

Chất lượng bún ở đây khá ngon
Bên cạnh thái độ, quán bún bò cơm nguội còn có “tuyệt chiêu” hấp dẫn thực khách nữa, đó chính là hũ ớt bột phi dầu hành thơm, ngon. Với hũ ớt “thần thánh” này, các tin đồ ăn cay thả sức thưởng thức món ăn khi vừa mang đến vị cay của ớt, vị béo của dầu và vị thơm thơm của hành phi.
Để đáp ứng nhu cầu ăn no, ăn ngon của người dân xứ Huế, các quán bún bò ở Huế đã biến tấu cách nấu nước dùng, điều chỉnh hương vị khác nhau sao cho thật ngon, thật thấm, thật đậm đà, nhưng vẫn mang đậm dấu ấn của xứ Huế. Trong những sự sáng tạo đó, một số quán bún đã đưa vào những nguyên liệu “mới mà không mới” nhằm đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của thực khách. Đó có thể là những chú vịt luộc béo ngậy chấm cùng nước mắm gừng. Nhiều quán bún bò lại bán thêm kèm sôi và muối vừng để ăn kèm. Với những thực khách thích ăn ngon, ăn no, đây quả là những sự lựa chọn không nên bỏ qua.
Nếu có dịp đến với quê hương của món bún bò lừng dành, tạm bỏ qua những lời giới thiệu về các quán bún trong những website du lịch, một lần thôi, du khách thử đi lạc trong những con hẻm nhỏ hay dừng chân ở những quán bún bò ven đường để cảm nhận hết nét độc đáo, riêng có và thưởng thức những món ăn tuyệt ngon mà người dân ở vùng đất này yêu thích.

Anh Thư

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét