Thứ Bảy, 16 tháng 12, 2017

Tinh mắt tìm đến xe bánh đúc chỉ 5 chỗ ngồi ‘gây thương nhớ’ trên đường Võ Thị Sáu ở Sài Gòn

Xe bánh đúc nhỏ nằm khiêm tốn trên con đường Võ Thị Sáu khá khó thấy, không để ý sẽ rất dễ bị đi lố qua. Tưởng chừng chiếc xe đẩy chỉ phục vụ mua mang về nhưng thực khách vẫn có thể dùng món ăn tại chỗ. Tuy vậy, vì không gian khá giới hạn nên chỉ cần tầm 5 người là đã kín.

Nơi này có bán 2 loại đó là bánh đúc nóng và bánh đúc nguội. Bánh đúc nóng ăn cùng với thịt bằm, đậu xanh, hành phi và nước mắm. Phần bột rất dẻo và mịn, nhưng không phải kiểu gây dính răng khó ăn, chén bánh nóng hổi và thơm một mùi rất quyến rũ. Phần nhân thịt bằm xào nấm nhĩ được nêm vừa phải, mềm và ngọt thịt.
Các nguyên liệu hòa quyện với nhau vô cùng hợp, tạo nên một hương vị ngon lành mà người ăn khó có thể cưỡng lại được. Tất cả thành phần được người thợ thêm vào rất đầy đặn: thịt bằm, đậu xanh và hành phi không chỉ là các nguyên liệu ăn kèm mà còn là điểm nhấn khiến chén bánh hấp dẫn hơn rất nhiều.
Phần bánh đúc nguội khá chắc bột, vừa mềm vừa dẻo, lại còn giòn giòn, bóng mịn. Bánh đúc nguội cũng được chế biến tương tự như loại nóng, đến khi bột được nấu gần chín thì cho đậu phộng vào và trộn đều, rồi múc từng khuôn để nguội. Có thể dùng muỗng để xắn từng miếng hoặc cắt thành từng phần nhỏ để ăn, cầm không dính tay chút nào.
Bánh đúc nóng mang một hương vị ngon riêng, bánh đúc nguội cũng mang một màu sắc dân dã, đặc biệt không kém. Vị bùi bùi của đậu phộng cùng với vị gạo thanh tao, đậm đà, chấm kèm chút tương, hòa vào nhau rất nhẹ nhàng, mộc mạc gợi nên một cảm xúc rất an yên, cân bằng. Ăn cùng tương bần hoặc nước mắm, tùy vào khẩu vị cá nhân mỗi người.
Không gian hẹp và đa phần thực khách mua mang đi là chính nhưng yếu tố này cũng không khiến họ phiền lòng vì hương vị rất ngon, chất lượng được đảm bảo. Giá cả cho một phần bánh dao động từ 10.000 - 20.000 đồng. Cô bán hàng rất thân thiện và cởi mở với mọi người, niềm nở phục vụ từng phần ăn. Tuy nhiên, nơi đây không phục vụ liên tục mà chia 2 khung giờ: sáng bắt đầu bán từ 6 giờ và chiều từ 15 giờ đến khi hết bánh, đặc biệt thứ bảy và chủ nhật không bán.
Bánh đúc khá phổ biến ở miền Bắc nhưng ở miền Nam cũng không hề thiếu những nơi phục vụ món ăn dung dị này. Chẳng phải là món gì cao sang, cũng chỉ bắt nguồn từ những nguyên liệu rất thân thuộc như bột gạo, thịt bằm, ít đậu xanh cùng hành phi là đã có một thức quà vặt thật ấm áp và ngon lành. Chén bánh đúc nhỏ chắc sẽ chẳng làm đầy được chiếc bụng rỗng nhưng ít nhiều cũng làm vơi đi nỗi nhớ về một món ăn sao giản dị mà lại ngon đến thế. Dù là dùng ở bất cứ bữa nào trong ngày thì bánh đúc cũng khó lòng khiến người ăn phải thất vọng chính vì những tinh túy toát ra từ các nguyên liệu thân quen như thế này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét