Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

“Tứ độc đặc sản" nổi tiếng đất Quảng Ngãi

Công Xuân 

(Dân Việt) Sau hàng trăm năm tồn tại, hiện nhiều sản vật đang đứng trước nguy cơ bị tuyệt chủng nên UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định chọn 4 sản vật nổi tiếng của tỉnh để bảo tồn, gồm: quế Trà Bồng, tỏi Lý Sơn, gà re và heo kiềng sắt.

 “tu doc dac san" noi tieng dat quang ngai hinh anh 1
Quế Trà Bồng
Vào tháng 11.2013, sản phẩm từ cây quế của đồng bào thiểu số người Kor ở 2 huyện Trà Bồng và Tây Trà đã được Tổ chức Kỷ lục Châu Á vinh danh là Kỷ lục Châu Á mới.
 “tu doc dac san" noi tieng dat quang ngai hinh anh 2
Quế Trà Bồng
Theo thống kê diện tích quế toàn huyện Trà Bồng hiện ước trên 1000 ha. Vụ thu hoạch quế hàng năm ở miền núi Quảng Ngãi diễn ra 2 đợt, trong đó đợt chính bắt đầu từ tháng 2-4; đợt 2 từ tháng 7-8.
 “tu doc dac san" noi tieng dat quang ngai hinh anh 3
Người dân Trà Bồng đang thu hoạch quế
Tuy nhiên gần đây do nhiều nguyên nhân, cho nên giống quế gốc bản địa bị lai tạp rất nhiều, với tỉ lệ ước tính lên đến 70% diện tích quế của huyện.
Tỏi Lý Sơn
Với hương vị riêng biệt thơm, cay nhưng không nồng, từ bao đời qua tỏi là loại cây trồng chính, mang lại nguồn thu cho người dân từ 4-6 triệu đồng/sào/vụ nên được ví là "vàng trắng" của hàng ngàn hộ dân Lý Sơn.
 “tu doc dac san" noi tieng dat quang ngai hinh anh 4
Tỏi Lý Sơn

 “tu doc dac san" noi tieng dat quang ngai hinh anh 5
Một góc cánh đồng tỏi Lý Sơn
Vụ trồng tỏi hàng năm của người dân Lý Sơn thường bắt đầu vào tháng 9 (âm lịch) năm trước, kéo dài đến tháng 1 (âm lịch) năm sau thì thu hoạch, với năng suất từ 500-600kg/tươi/sào/vụ.

Gà re
Gà re vốn gốc là gà rừng được người dân các thôn bản bắt về thuần hóa và nuôi từ hàng trăm năm nay.
 “tu doc dac san" noi tieng dat quang ngai hinh anh 6
Gà re
Bộ lông của gà re chỉ có 3 màu, gồm: Đen, trắng ngà và nổ (đen xen trắng); chân có 2 màu chì và vàng; hình dáng thấp, nhỏ với trọng lượng khi trưởng thành trung bình khoảng 1,2 kg/con.
 “tu doc dac san" noi tieng dat quang ngai hinh anh 7
Chất lượng thịt thơm ngon, dai, ngọt... đến miễn chê đã đưa gà re trở thành giống gà được ưa chuộng số 1 Quảng Ngãi và cả nhiều vùng lân cận, với giá bán có thời điểm lên đến 200-250.000 đồng/kg, đắt hơn gấp từ 2-2,5 lần so với gà thường.

Lợn kiềng sắt
Lợn kiềng sắt là loại lợn bản địa, với thức ăn chủ yếu là rau, củ... và thường xuyên di chuyển nên thời gian nuôi từ khi nhỏ đến lúc xuất chuồng từ 10-12 tháng, lâu hơn so với lợn nuôi thông thường từ 2-3 tháng. Thế nhưng bù lại, thịt lợn kiềng sắt rất thơm ngon, ít béo nên không gây ngán.
 “tu doc dac san" noi tieng dat quang ngai hinh anh 8
 “tu doc dac san" noi tieng dat quang ngai hinh anh 9
Lợn kiềng sắt
Cũng như gà re, lợn kiềng sắt thời gian nuôi lâu nhưng nhẹ kí hơn giống lợn ở miền xuôi mang lên nên hiệu quả kinh tế kém... là nguyên nhân khiến giống nguyên gốc lợn kiềng sắt dần bị mai một.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét