Chủ Nhật, 14 tháng 1, 2018

Bún ngan chặt Phùng Hưng: Mê mẩn món 'cổ nhừ' nổi tiếng gần 20 năm ở Hà Nội

Nếu là một tín đồ nghiện ăn bún ngan thì chắc chắn bạn sẽ càng muốn tìm hiểu rõ hơn về hàng bún ngan nổi tiếng với món cánh cổ ninh nhừ độc đáo ở đây.
Nhắc đến bún ngan, người ta thường nghĩ ngay đến một bát bún có măng, tiết, thịt ngan mềm ngọt lan sang cả vị nước dùng. Chẳng phải bán trong những nơi gì cao sang mà chỉ thường là một hàng quán nhỏ nằm ngay bên đường hay trong một con ngõ nhỏ nào đó. Cứ như vậy, các hàng bún ngan xuất hiện ở Hà Nội đã ngày một nhiều thêm.
Tuy nhiên, nếu muốn giữ vị trí trong lòng khách hàng thì phải tạo ra những đặc trưng riêng của các món ăn. Chính bởi lẽ đó, có một hàng bún ngan tuổi đời đã gần 20 năm nhưng cứ lặng lẽ, bình dị mỗi ngày bán hàng ở góc phố Phùng Hưng như vậy.
Advertisement
Bỏ qua Ad
Nghe chị chủ hàng chia sẻ rằng, ngày xưa cũng vì cuộc sống mưu sinh lại có phần thích nấu ăn nên chị quyết định tìm tòi, mày mò để học được cách nấu bún ngan ngon. Hồi đầu cũng phải trải nghiệm rất nhiều hàng bún ngan trước rồi mới tự tìm ra được hương vị riêng làm nên thương hiệu cho quán.
Thế mà ngoảnh đi ngoảnh lại, hàng bún ngan chặt của chị cũng đã trải qua gần 20 năm tuổi với không biết bao nhiêu lượt khách ra vào mỗi ngày. Chị bảo rằng, số lượng ngan bán mỗi ngày ở quán thì lúc nào cũng nhiều nhưng khách ra dù sớm hay muộn cũng có đôi lần hụt hẫng vì vài món yêu thích lại hết hàng quá nhanh.
Quán bún ngan của chị ngoài bún ra còn bán rất nhiều món như ngan chặt, lòng, mề, chân, cổ, cánh. Mở hàng từ 9 giờ sáng nhưng khách ra khách vào cứ đều đều nên các món ăn ngoài như chân, cổ, cánh thường hết rất nhanh. Ở đây thì cổ nhừ và cánh giữa là món được các khách hàng yêu thích và gọi nhiều nhất.
Vài người còn gọi đây là hàng 'bún ngan cổ nhừ' vì điểm đặc trưng để nhiều người tìm đến hàng này chính là món cổ ninh nhừ. Thông thường, có một vài nơi bán bún ngan sẽ chẳng thể làm rõ được mùi vị nhưng ở hàng này lại chế biến phần cổ ninh rất kỹ, khi ăn không cảm thấy khô, cứng mà ngược lại còn ngọt nước, mềm vừa.
Một điểm cuốn hút nữa phải kể đến ở hàng bún ngan này chính là thứ nước chấm được mệnh danh là 'thần thánh'. Khách đến sẽ thường gọi một đĩa ngan chặt ăn kèm bún rối hoặc một bát bún ngan chan được xếp gọn gàng cùng măng, tiết. Người ta có thể sử dụng bát nước chấm 'thần thánh' này để chấm với mọi thứ. Cũng bởi nước chấm ở đây là sự hoà quyện giữa gia vị, chanh, ớt, giấm, nước mắm... được pha chế theo tỉ lệ vừa chuẩn, rất thơm và ngon miệng. Khi kết hợp cùng ngan thì quả là bộ đôi hoàn hảo đến bất ngờ.
Còn để nói nhận xét về hương vị nước dùng của hàng bún ngan này thì quả thật là rất đậm đà. Mùi nước dùng thơm, vị chua chua, đậm rõ mùi ngan được ninh nhừ kỹ. Nhiều khách hàng đến ăn sẽ thường bắt đầu gọi một đĩa ngan chặt ra nhấm nháp cùng bát nước chấm 'thần thánh' trước hoặc song song gọi thêm một bát nước dùng kèm măng, tiết ăn thêm.
Tuy nhiên, vẫn có nhận xét rằng phần măng do được nấu lâu quá nên bị mềm nhừ mà nhiều người lại thích cái hương vị măng phải giòn giòn mới đã miệng. Ngoài ra, quán cũng có cả bún ngan trộn nhưng được đánh giá là còn hơi nhạt, chưa xuất sắc bằng bún ngan chan nước.
Thêm nữa, vì là quán chuyên về ngan chặt nên các miếng ngan trong bát bún đều còn một phần xương nhỏ. Nếu ai thích ăn thịt đã lọc bỏ xương sẽ cảm thấy hơi bất tiện do phải nhằn xương ở hàng bún này.
Bù lại thì nếu bạn là một tín đồ chính hiệu của bún ngan thì đây đích thị sẽ là địa chỉ đáng để bạn trải nghiệm trong mùa đông này đó!
Bún ngan chặt Phùng Hưng
Địa chỉ: 115E Phùng Hưng, Quận Hoàn Kiếm
Thời gian mở cửa: 9:00 - 15:00
Giá cả: 35k - 100k
Theo Quỳnh Phương Huy Lê Thảo Nào / Trí Thức Trẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét