Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Chùa Thanh Lương (Hộ Quốc Tự)

Chùa Thanh Lương có tên chữ Hộ Quốc Tự, ban đầu là An Khánh Tự. Xếp hạng: Di tích kiến trúc, nghệ thuật quốc gia (năm 1990). Địa chỉ: ngõ 132 Nguyễn Khoái, phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội. Tọa độ: 21°00’29"N 105°51’58"E; cách Hồ Gươm hơn 3km về hướng đông-nam. Điểm dừng xe bus gần nhất: 222 phố Nguyễn Khoái (bus 19, 24, 40a, 40b, 45, 51, 55a, 55b).

Lược sử

Dân gian ngày nay thường gọi là chùa Hộ Quốc hoặc chùa Thanh Lương theo địa danh của phường sở tại. Còn theo bài minh trên chuông chùa Hộ Quốc thì chính đức Linh Lang đại vương dưới đời vua Lý Thánh Tông (trị vì 1054-1072) đã thành lập chùa với tên chữ ban đầu là An Khánh Tự.
Đến thế kỷ 16, nhà Mạc cướp ngôi, vua Lê phải lánh ra ở chùa này. Vì vua trốn thoát, quân nhà Mạc tức giận đốt phá chùa. Khi nhà Lê Trung Hưng về Thăng Long, tưởng nhớ ơn trước bèn cho xây lại chùa tráng lệ hơn, ban tên là Hộ Quốc Tự và cấp cho nhà chùa nhiều đất bãi sông để bán hoa lợi lấy tiền đèn nhang cúng Phật.
Trải qua nhiều thế kỷ, trong chùa Thanh Lương hiện nay vẫn còn giữ được nhiều đồ tế khí là cổ vật có giá trị và các pho tượng Phật mang phong cách nghệ thuật thời Hậu Lê. Ngày 9-1-1990, ngôi chùa này đã được Bộ Văn hóa và Thông tin xếp hạng là Di tích kiến trúc, nghệ thuật quốc gia.

Kiến trúc

Chùa tọa lạc ngay bên trong con đê sông Hồng, trên một khu đất khá cao so với xung quanh với diện tích còn lại chỉ khoảng hơn 1000m2. Cho đến nay chùa đã được trùng tu sửa chữa nhiều lần, đáng kể nhất là đợt tôn tạo lại toàn bộ vào năm thứ 4 niên hiệu Khải Định (1919). Dáng vẻ của chùa đã ổn định sau lần đại trùng tu gần đây với phong cách nghệ thuật kiến trúc cuối thời Nguyễn.
Tam quan chùa Thanh Lương hiện nay trông khá giống cổng mới của chùa Liên Phái (Bạch Mai) và na ná kiểu bắt chước từ chùa Kim Liên (Tây Hồ). Cổng chính bằng gỗ, mở về hướng đông-nam ra con ngõ 152 Nguyễn Khoái chật hẹp, hai bên có phù điêu bằng đá xanh đắp trên tường. Phía trong tường cũng có nhiều bức phù điêu khá đẹp.
Qua tam quan du khách bước vào một khoảng sân ngắn ở trước tiền đường, bên tả là vườn tháp mộ Tổ. Mặt bằng chùa chính có hình chuôi vồ bao gồm tiền đường 5 gian, thiêu hương và thượng điện 3 gian. Chùa trong gồm hai nếp nhà hai bên thượng điện, qua sân sau thì đến hậu đường 7 gian là nơi thờ Tổ. Mỗi dãy nhà đều có hàng hiên với các cột đá xanh. Chùa còn có một cổng phụ mở ra chân đê, ô tô ra vào được.

Bản đồ trực tuyến

Di tích lân cận


Bài và ảnh: Đông Tỉnh NCCong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét