Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Chùa Thanh Nhàn

Chùa Thanh Nhàn tên chữ là Thanh Nhàn Tự, ít ra đã có từ khoảng giữa thế kỷ 17. Xếp hạng: Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia (năm 1989). Địa chỉ: ngõ 318 La Thành, phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, thành phố Hà Nội. Toạ độ: 21°1’22"N 105°49’29"E; cách Hồ Gươm hơn 4km về hướng tây-nam. Điểm dừng xe bus gần nhất: ngã phố La Thành—Hào Nam (bus 23, 28, 49).

Bản đồ trực tuyến

Lược sử

Theo “Nghĩa Phê tạo đình bi ký” (bài ký về việc xây đình Nghĩa Phê) khắc trên tấm bia dựng năm Nhâm Thân niên hiệu Chính Hòa thứ 13 (1692) gần Ô Chợ Dừa thì đình “nằm ở giữa, bên phải đối diện chùa Thanh Nhàn, bên trái cao ngang đàn Xã Tắc”. Trên tấm bia hình trụ 4 mặt ở “Cao Sơn Hưng Miếu” dựng ngày 5 tháng Năm âm lịch đời Chính Hòa (1680-1705) lại ghi “Đình Đông Các bên hữu về phía Bạch Hổ, dãy núi bao bọc, đình cao ngang xấp xỉ chùa Thanh Nhàn”. Như vậy muộn nhất là đến cuối thế kỷ 17 đã có chùa này rồi.
Sang thế kỷ 18 chùa bị hư hại nhiều, có vị tướng họ Đỗ làm quan Thái Bảo triều Lê đã cúng tiền và tổ chức trùng tu, tấm bia ghi việc này và pho tượng phù điêu của ngài nay vẫn còn. Năm 1810 chùa được trùng tu và đúc chuông. Năm 1895 nhà chùa cho chữa tòa tam bảo, 1901 sửa tòa hậu đường, 1946 tu bổ từ vũ. Sang đầu thiên niên kỷ thứ 3, chùa lại được tu chỉnh để phù hợp với sự thay đổi về đường xá và nhà dân ở xung quanh.
Vùng đất quanh chùa giáp liền với những địa danh nổi tiếng như trại Giảng Võ ở phía tây-bắc và đê La Thành ở mạn nam, nơi đã từng chứng kiến biết bao sự kiện lịch sử. Ngày 21-1-1989 Bộ Văn hóa và Thông tin đã xếp hạng chùa Thanh Nhàn là Di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia.

Kiến trúc

Sau lần tôn tạo gần đây, chùa hiện có 2 tam quan nhỏ xây 2 tầng 8 mái. Tam quan ngoại nhìn về hướng tây ra ngõ 318 La Thành và tam quan nội ở khoảng giữa đoạn đường dẫn tới một tháp mộ. Tại đây du khách sẽ rẽ phải đi vòng qua hòn non bộ với tượng Quan Âm để vào sân trước tiền đường, hai bên sân là các nhà bia nhỏ và vườn cây ăn quả.
Tòa tiền đường bao gồm 3 gian 2 chái, kết nối với hậu cung theo hình chuôi vồ. Bên tả tiền đường có một sân nhỏ giáp nhà thờ Tổ chung với thờ Mẫu, xa hơn chút là nhà Ni. Bên hữu tiền đường có khu phụ và vườn cũ. Sau hậu cung cũng có một dãy nhà ở. Hiện nay nhà chùa đang chuẩn bị đại trùng tu và mở rộng mặt bằng xây dựng với quy mô lớn chưa từng thấy.
Trước tiền đường chùa Thanh Nhàn. Panorama ©NCCong 2016

Lưu ý

Trong tam bảo hiện nay vẫn giữ được một hệ thống các tượng Phật giáo đầy đủ, tuy kích thước không lớn nhưng có giá trị nghệ thuật. Ngoài các hoành phi, câu đối, cửa võng và đồ thờ còn có 2 bức phù điêu tạo hình chân dung 2 vị tướng thuộc dòng họ Đỗ, một số tháp mộ và tấm bia đá cổ.

Di tích lân cận


Bài và ảnh: Đông Tỉnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét