Thứ Ba, 16 tháng 1, 2018

Đình Huỳnh Cung


Đình làng Huỳnh Cung có từ trước năm 1717, trong thờ thành hoàng Hồng Bắc đại vương là hoàng tử của vua Hùng đời thứ 17. Xếp hạng: Di tích lịch sử - văn hóa quốc gia (năm 1993). Địa chỉ: cạnh trụ sở UBND xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội. Toạ độ: 20°57’06"N 105°49’55"E, cách Hồ Gươm chừng 11km về hướng nam. Điểm dừng xe bus gần nhất: ngã ba đường Ngọc Hồi - Tựu Liệt (bus 06, 08, 12, 94, 101) hoặc Nghĩa trang Văn Điển (39, 62).

Lược sử

Đình nằm ven sông Tô Lịch, đoạn chảy qua xã Tam Hiệp, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội. Trong hậu cung thờ Hồng Bắc đại vương; theo thần phả ngài và Uy Mang đại vương là hai hoàng tử của vua Hùng Nghi Vương, có công giúp nước nên được phong làm thành hoàng ở nhiều nơi. Lễ hội làng Huỳnh Cung được tổ chức hàng năm từ ngày 18 đến 21 tháng 1 âm lịch.
Trong đình còn phối thờ Chu Văn An là người thày có công lớn đào tạo được nhiều trò giỏi trong giai đoạn ngài rời triều đình về làng dạy học. Sau khi ngài mất đã được ban sắc và lập văn chỉ làm nơi tiếp tục thờ thêm những vị đỗ đại khoa trong huyện Thanh Trì. Đình và văn chỉ Huỳnh Cung từ ngày 29-01-1993 đã được Bộ Văn hóa – Thông tin xếp hạng là Di tích lịch sử văn hóa quốc gia.
Đình Huỳnh Cung. Panorama (c) NCCong 2017 Nov.
Không ai biết đích xác đình và văn chỉ được xây dựng từ khi nào nhưng căn cứ vào niên đại ghi trên hai tấm bia cổ thì chắc chắn là trước năm 1717. Trải qua 3 thế kỷ, các nếp nhà quanh sân đình đã đổ nát, chỉ còn lại tòa đại bái. Rồi một trong hai cổ thụ bị chết, cái vực sâu nổi tiếng trước cổng cũng bị san lấp.
Đến giai đoạn 2009-2010, toàn bộ ngôi đình Huỳnh Cung đã được trùng tu nhân dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Một nhà giải vũ nhỏ được xây ngay gần cây muỗm mới trồng thay thế ở bên tả đình. Bên hữu cũng có dựng thêm các bia ghi danh sách những người có công đức.
Cuối năm 2017 cụ thủ từ vẫn tiếp tục nhận đóng góp công đức để thợ thuyền kịp thi công xây dựng giếng đình tại khoảnh đất phía bên kia con đường trước cổng, thay cho cái vực thời xưa. Theo dự kiến khoảng 2 tháng nữa công trình này sẽ được khánh thành trong lễ hội xuân Mậu Tuất của làng Huỳnh Cung.

Kiến trúc và di vật

Khuôn viên đình vuông vức, bên hữu có hai cửa sắt mở ra con đường nhỏ chạy qua trụ sở UBND xã; mặt trước giáp với đường lớn dẫn lên cầu Huỳnh Cung. Tam quan nhìn về hướng đông, gồm 4 trụ biểu đắp các câu đối chữ Hán và 4 bức tường đắp phù điêu hình rồng, ngựa với 2 cửa tả hữu xây kiểu 2 tầng 8 mái lợp ngói giả.
Sau tam quan là sân gạch dẫn thẳng đến thềm đình cao 5 bậc. Tòa đại bái gồm 3 gian chính với cửa bức bàn rộng rãi và 2 chái với cửa sổ hình chữ nhật. Bốn mái to lợp ngói mũi hài, các đầu đao uốn cong nhẹ. Trên bờ nóc có gắn tượng các linh thú chầu mặt nguyệt ở giữa. Mặt bằng xây dựng kết nối với hậu cung theo hình chuôi vồ.
Bộ vì kèo có kết cấu kiểu giá chiêng chồng rường bẩy hiên. Các con rường, xà đều được làm tròn và chạm ở đầu với các họa tiết vân xoắn và những nét mác khỏe. Đầu dư được tạo tác linh hoạt, tuy nhìn chung giống nhau và cân đối nhưng mỗi cái có một vẻ riêng. Trước cửa giữa của đại đình mới đặt thêm cặp tượng linh thú và một lư hương bằng đá.
Tại đình làng Huỳnh Cung có một số hiện vật quý giá như thần phả, sắc phong, long ngai, kiệu bát cống và các đồ thờ tự như chiêng, trống, lư hương... Trong văn chỉ thì còn lưu giữ được 3 tấm bia đá và 11 đạo sắc phong, v.v..

Bản đồ trực tuyến

Du khách có thể lên xe bus chạy từ trung tâm Hà Nội về hướng nam theo quốc lộ QL1A và xuống điểm dừng đối diện 171 Ngọc Hồi (trước cầu Văn Điển một chặng), rồi rẽ phải vượt đường sắt vào phố Tựu Liệt đi tiếp 1km thì đến giếng đình Tựu Liệt. Sau đó rẽ trái qua cầu Huỳnh Cung sẽ thấy một ngôi đình khá to ngay cạnh trụ sở UBND xã Tam Hiệp.

Di tích lân cận


Bài và ảnh: Đông Tỉnh NCC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét