Thứ Hai, 1 tháng 1, 2018

Xôi cuốn: Biến tấu độc đáo của tiệm xôi gần 10 năm tuổi ở Sài Gòn

QUỲNH ĐÀO, T. HOÀNG, THẢO NÀO, THEO TRÍ THỨC TRẺ 


Chưa đến mức "hot" trên mạng xã hội, song tiệm xôi gần 10 năm tuổi ở quận Tân Bình lại rất đỗi quen thuộc với cư dân sinh sống quanh đây.

Xôi là món ăn cực kỳ quen thuộc với rất nhiều người từ bao đời nay. Với nhiều kiểu biến tấu, người ta đã sáng tạo ra vô vàn loại xôi khác nhau. Ấy vậy mà vẫn có những món xôi rất lạ được ít người biết đến, điển hình là món xôi cuốn ở Sài Gòn.
Video tạm dừng
Sài Gòn có vô vàn nơi bán xôi, nhưng những điểm bán xôi cuốn thì không có nhiều. Tiệm xôi ở 249 Nguyễn Hồng Đào là một trong số đó.
Gọi là tiệm nhưng thực ra chỉ có một quầy bán xôi nhỏ trước mặt tiền ngôi nhà số 249 đường Nguyễn Hồng Đào (đối diện Galaxy Cinema). Khách ăn tại chỗ sẽ được chủ tiệm mang bàn ghế nhựa ra, ngồi vỉa hè vừa nhâm nhi vừa nhìn xe cộ qua lại.
Quầy xôi nhỏ vậy đấy, nhưng mỗi ngày cứ tầm 4 giờ chiều trở đi, người ta sẽ thấy cảnh tượng các nhóm học sinh và những cô chú đứng tuổi bắt đầu tụ tập xung quanh. Số lượng người mua kể từ lúc ấy cho đến tối muộn chỉ có tăng chứ không giảm, mà nguyên do chính là "kim bài hút khách" của tiệm: món xôi cuốn lạ mắt vô cùng.
Xôi thì vẫn là xôi thôi nhưng được cuốn lại bằng một lớp bánh tráng mỏng, bên trong nhân bao gồm thịt gà xé tẩm gia vị, hành phi và chả lụa.
Gọi một phần xôi cuốn, người ta sẽ lấy ra hai cuốn xôi được làm sẵn, bỏ vào lồng hấp chừng ba mươi giây. Sau đó cắt nhỏ, rưới thêm mỡ hành beo béo thơm lừng cùng nước sốt thịt đậm đà. Cuối cùng, bên trên thêm một lớp ruốc (chà bông) mỏng cùng một thìa đậu phộng nghiền, ăn cùng với tương ớt.
Xôi cuốn được bày trên lá chuối, ăn vào có vị dẻo thơm đặc trưng của nếp, bọc bên ngoài lớp bánh tráng mỏng dai dai. Nhân thịt nêm nếm vừa miệng, cộng thêm hành phi giòn giòn ăn rất thích.
Một trong những điểm đặc biệt của món xôi cuốn này là mặc dù trông nó như món ăn vặt, nhưng giá trị dinh dưỡng lại không thua gì gói xôi mặn bình thường cả, thậm chí còn hơn. Một phần xôi cuốn trông không quá nhiều nhưng ăn thì lại rất no.
Cô chủ tiệm cho hay, tiệm đã hoạt động được gần 10 năm và chuyên về các loại xôi từ ngọt đến mặn… Riêng món xôi cuốn này được sáng tạo ra sau đó mấy năm, nhận được hưởng ứng nhiều nhất từ các bạn trẻ, có người không ngại xa, chạy từ tít Quận 1 đến chỉ để được ăn xôi cuốn.
Ngoài lớp thanh thiếu niên thì hơn nửa khách của tiệm đều là những cô bác lớn tuổi sinh sống quanh khu vực, những bậc phụ huynh mua xôi cho con ăn trên đường đi học về. Có điều, hầu hết họ chuộng món xôi mặn truyền thống hơn là "biến tấu" xôi cuốn.
Về chuyện này thì cô chủ tiệm có nói: nguyên liệu làm xôi cuốn thực ra cũng không khác gì xôi mặn hết, cũng có nếp, thịt, chả lụa, chà bông..., chỉ là cô muốn tìm cách tạo nên món gì đó mới lạ hơn để cho khách không chán mà thôi.
Một điểm đặc biệt nữa của xôi cuốn chính là số lượng cuốn làm ra mỗi ngày có hạn, cô chủ tính toán bán được bao nhiêu sẽ làm bấy nhiêu, song ngày nào cũng hết veo.
Xôi cuốn: Biến tấu độc đáo của tiệm xôi gần 10 năm tuổi ở Sài Gòn - Ảnh 5.
Xôi cuốn: Biến tấu độc đáo của tiệm xôi gần 10 năm tuổi ở Sài Gòn - Ảnh 6.
Nói phần lớn "fan" của xôi cuốn là các em học sinh cũng không sai, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có những vị khách lớn tuổi rất dễ thương. Phỏng vấn một chú khách mua 2 hộp xôi cuốn mang về, chú nói biết tiệm qua báo mạng, sau đó thì tới mua thử, bây giờ bà xã chú thích xôi cuốn quá nên trở thành khách quen luôn!
Xôi cuốn: Biến tấu độc đáo của tiệm xôi gần 10 năm tuổi ở Sài Gòn - Ảnh 7.
Xôi cuốn có lẽ là một trong những minh chứng cho sự sáng tạo không giới hạn của người Sài Gòn trong ẩm thực. Tất cả đều từ một món ăn đơn giản quen thuộc, sau đó trở thành một "phiên bản" độc đáo không có ở nơi nào khác.
Xôi cuốn thích hợp cho những ngày biếng ăn hay chỉ muốn ăn vặt. Thay vì ăn những món ăn nhanh không đủ dưỡng chất khác, vì sao lại không thử xôi cuốn nhỉ? Vừa ngon miệng, vừa bổ dưỡng lại còn giá rất "phải chăng" nữa đó.

Xôi Cuốn

Địa chỉ: 249 Nguyễn Hồng Đào, Quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Mình
Giá cả: 18k/phần
Thời gian mở cửa: 15:00 - 17:0
0

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét