Thứ Năm, 22 tháng 2, 2018

Hướng dẫn chuẩn bị lễ vật và cúng Thần Tài đúng cách

Mùng 10 tháng Giêng hàng năm, các gia đình nhất là người kinh doanh đều rất chú trọng sắm lễ vật cúng ngày vía Thần Tài.

Ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng), được những người làm ăn kinh doanh rất coi trọng. Chính vì lẽ đó những lễ vật cúng, bài văn khấn vía Thần Tài cũng được nhiều gia đình chuẩn bị rất cẩn thận.
Những lễ vật không thể thiếu trong mâm cúng ngày vía Thần Tài
Hướng dẫn chuẩn bị lễ vật và cúng Thần Tài đúng cách - 1
Những lễ vật trong mâm cúng ngày vía Thần Tài (Ảnh minh họa)
Theo các chuyên gia phong thủy, đồ lễ cúng Thần tài rất đơn giản, lễ vừa đủ không cần quá lãng phí gồm các đồ vật như hoa quả tươi, nước sạch trong đó cần lưu ý những đồ vật không thể thiếu trong mâm cúng ngày vía Thần Tài gồm: Hương, nước, hoa, đèn nến.
Trong ngày vía Thần Tài, các gia đình thường sắm 1 bình hoa, 1 con tôm, 1 con cá lóc nướng, 1 con cua, 1 miếng thịt lợn quay, 1 bộ giấy tiền vàng mã, 1 đĩa ngũ quả, chum rượu, 2 điếu thuốc, gạo, muối hột. Với mong muốn xin Thần Tài cho gia chủ một năm mới nhiều tài nhiều lộc, làm ăn tấn tới.
Bài văn cúng, văn khấn ngày vía Thần Tài
Hướng dẫn chuẩn bị lễ vật và cúng Thần Tài đúng cách - 2
Bài văn khấn cúng ngày vía Thần Tài (Ảnh minh họa)
- Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
- Con kính lạy ngài Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
- Con kính lạy Thần Tài vị tiền.
- Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.
Tín chủ con là:…………………………………Tuổi:…………………..
Ngụ tại………………………………………………………………………..
Hôm nay là ngày…….tháng…….năm…………………(âm lịch).
Tín chủ con thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bầy ra trước án kính mời ngài Thần Tài tiền vị và chư vị tôn Thần.
Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.
Phục duy cẩn cáo!
Những điều cần lưu ý sau khi cúng vía Thần Tài
Theo chuyên gia phong thủy Mai Văn Sinh, sau khi cúng lễ ngày vía Thần Tài, gạo, muối cất lại để dùng không được rải ra ngoài. Rượu, nước đứng ở ngoài cửa tưới vào nhà mang ý nghĩa đem tài lộc vào nhà. Bên cạnh đó, hoa quả, bánh kẹo chỉ chia nhau với người thân trong gia đình, không chia sẻ với người ngoài.
Chuyên gia phong thủy Băng Sơn cũng đưa ra lời khuyên: “Tôi thấy có nhiều nơi người ta làm lễ cúng thần tài lớn hơn cả cúng tất niên nhưng theo tôi là không cần thiết. Cũng đừng chia tài một cách sơ ý”.

Theo Thanh Lam (Người đưa tin)

Cách chuẩn bị mâm cỗ tam sên cúng Thần Tài


Hầu hết vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch), các gia đình làm kinh doanh đều chuẩn bị mâm cỗ cúng Thần Tài. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết chuẩn bị mâm cỗ cúng Thần Tài đầy đủ.


Mâm cỗ cúng Thần Tài nên có những gì?
Thần Tài là vị thần mang tài lộc cho gia đình, mỗi khi làm việc gì, gia chủ thường cầu khấn Thần Tài. Cúng Thần Tài rất phổ biến trong giới kinh doanh. Họ cúng Thần Tài quanh năm. Tuy nhiên ngày mùng 10 Âm lịch hằng tháng được dân gian xem là ngày vía Thần Tài.
Vào ngày Thần Tài hàng năm, người ta thường cúng hoa quả, đồ chay còn ngày vía này người ta cúng mặn với cỗ tam sên gồm 1 miếng thịt, 1 con tôm, 1 quả trứng luộc.Ngoài ra, nhiều gia đình còn có tục mua vàng đặt lên bàn thờ lúc cúng để xin lộc Thần Tài, cúng xong mang trên người sẽ được may mắn quanh năm.
Có người còn cúng thêm cả cá nướng và cua... cái này cũng tùy điều kiện và hoàn cảnh của gia chủ.
Trước bài vị là bát hương kê trên một khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.
Thực đơn mâm cỗ tam sên cúng Thần Tài chuẩn nhất:
Cúng Thần Tài gia chủ nên chuẩn bị mâm cỗ tam sên gồm những nguyên liệu sau:
Cách chuẩn bị mâm cỗ tam sên cúng Thần Tài - 1
Mâm cỗ cúng tam sên cúng Thần tài
Lợn quay: 300g
Cách chuẩn bị mâm cỗ tam sên cúng Thần Tài - 2
Thịt heo quay
Trứng luộc: 3 quả
Cách chuẩn bị mâm cỗ tam sên cúng Thần Tài - 3
Tôm hấp và trứng luộc
Tôm hấp: 1 lạng
Hoa cúc, rượu, vàng giấy...
Cách chuẩn bị mâm cỗ tam sên cúng Thần Tài - 4
Hoa cúc
Ngoài ra, cúng Thần tài còn có khay vàng giấy, hai bên bát hương là hai cây đèn nhỏ, một khay nước gồm 3 cốc nước và 2 chén rượu.
Theo Người đưa tin

Bài cúng vía Thần Tài 2018 theo 'Văn khấn cổ truyền Việt Nam'

- Văn khấn Thần Tài là điều không thể thiếu trong nghi lễ cúng ngày vía Thần Tài vào mùng 10 tháng Giêng.
Ý nghĩa của việc cúng Thần Tài
Việc làm lễ vía Thần Tài vào ngày mùng 10 tháng Giêng hằng năm được cho là rất quan trọng bởi theo quan niệm dân gian, có đón Thần Tài mới bổ sung thêm được tài lộc trong năm.
Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Nguyễn Hùng Vĩ cho hay, thờ Thần tài là một tín ngưỡng dân gian thờ thánh của người Việt xưa và vẫn được gìn giữ cho đến ngày này.
Theo đó, vào ngày này, các gia đình làm kinh doanh, thương mại sẽ biện một mâm lễ gồm lợn quay, hoa quả, hương hoa... cúng Thần tài để vị thần này sẽ phù hộ cho họ được may mắn, thu được nhiều tài lộc trong năm mới. 
Thông thường người làm kinh doanh thờ Thần Tài hay làm lễ ở nơi kinh doanh chứ không làm ở đình, chùa. Nếu cúng ở nhà riêng họ thường đặt mâm cúng trước cửa, hay ngoài sân, ban. Nhưng tốt nhất cúng ở nhà riêng thì nên đặt mâm cúng trong nhà.
"Lễ cúng Thần Tài chỉ cần đơn giản, lễ vừa phải, không xa xỉ, lãng phí. Đa phần chỉ cần hoa tươi, quả tươi, nước sạch, lợn hoặc gà quay. Nhìn chung tùy thuộc vào điều kiện gia đình. Nhiều nơi làm lễ cúng thần tài to hơn cả cúng tất niên là không cần thiết", ông Hùng Vĩ nhấn mạnh.
Vía Thần Tài,Thần Tài,Ngày Thần tài
Ảnh: Vietnamnet
Chúng tôi xin giới thiệu bài Văn khấn Thần Tài năm 2018 (Theo văn khấn cổ truyền Việt Nam - NXB Văn hóa Thông tin)
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
- Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.
- Kính lạy ngài Hoàng Thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.
- Con kính lạy ngày Đông Trù Tư mệnh Táo phủ Thần quân.
- Con kính lạy Thần tài vị tiền.
- Con kính lạy các ngài Thần linh, Thổ địa cai quản trong xứ này.
Tín chủ con là………………………………………
Ngụ tại………………………………………………
Hôm nay là ngày…….tháng…….năm…………….
Tín chủ thành tâm sửa biện, hương hoa, lễ vật, kim ngân, trà quả và các thứ cúng dâng, bày ra trước án kính mời ngài Thần Tài vị tiền.
Cúi xin Thần Tài thương xót tín chủ, giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật phù trì tín chủ chúng con an ninh khang thái, vạn sự tốt lành, gia đạo hưng long thịnh vượng, lộc tài tăng tiến, tâm đạo mở mang, sở cầu tất ứng, sở nguyện tòng tâm.
Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ cúi xin được phù hộ độ trì.
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!.
Nhật Linh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét