Thứ Năm, 8 tháng 2, 2018

Lễ cúng ông Táo chầu trời của gia đình Sài Gòn

Với bó hoa cúc, đĩa trái cây, kẹo thèo lèo... đủ để làm nên một mâm cúng trong ngày tiễn ông Táo chầu trời của người Sài Gòn.


Lễ cúng ông Táo chầu trời của gia đình Sài Gòn
Cũng như nhiều gia đình ở TP HCM, trước ngày 23 tháng Chạp hàng năm, bà Đoàn Thị Bích Thùy (68 tuổi, ở quận 3) lại đi chợ để sửa soạn mua đồ cúng tiễn ông Táo chầu trời.
Theo bà Thùy, vật phẩm cúng của người Nam Bộ rất đơn giản, gồm có hoa cúc, đĩa trái cây kèm đĩa kẹo thèo lèo (kẹo đậu phộng và kẹo vừng) và bộ vàng mã "cò bay, ngựa chạy". Một số nơi nấu thêm chè xôi hoặc chỉ có đĩa trái cây là đủ.
Lễ cúng ông Táo chầu trời của gia đình Sài Gòn
"Trước đây, vàng mã cò bay, ngựa chạy là hình con cò và con ngựa cắt bằng giấy, không có khung tre cầu kỳ kiểu miền Bắc. Bây giờ vàng mã phổ biến hơn, mẫu mã cũng đẹp hơn", bà Thùy nói.
Lễ cúng ông Táo chầu trời của gia đình Sài Gòn
Bà Thùy mua trái cây với hai loại quả nhãn và mãng cầu (quả na). Chi phí cho một mâm cúng đầy đủ vào khoảng 150.000 - 200.000 đồng.
Lễ cúng ông Táo chầu trời của gia đình Sài Gòn
Hoa cúc là thứ không thể thiếu trong mâm cúng. "Để giữ hoa được tươi, từ chiều và tối 22 tháng Chạp phải ngâm trong nước lạnh", bà Thùy giải thích.
Lễ cúng ông Táo chầu trời của gia đình Sài Gòn
Kẹo thèo lèo là vật phẩm độc đáo trong lễ cúng ở miền Nam. "Người Sài Gòn quan niệm mọi thứ vừa đủ nên mâm cúng không cần cao lương mỹ vị, quà bánh đắt tiền", bà nói.
Lễ cúng ông Táo chầu trời của gia đình Sài Gòn
Sau khi bày biện đầy đủ vật phẩm, bà Thùy làm lễ cúng vào lúc 5h ngày 23 tháng Chạp tại bếp ăn của gia đình.
"Vào ngày này, có nhiều người cúng chiều và tối nhưng với gia đình tôi luôn cúng từ sớm. Ngày xưa, nghe ông bà bảo cúng sớm để ông Táo về trời sớm, báo cáo với Ngọc Hoàng, chứ đến chiều và tối, nhiều người cúng quá, ông Táo cũng bị kẹt đường", bà Thùy phân trần.
Lễ cúng ông Táo chầu trời của gia đình Sài Gòn
Mâm cúng ông Táo được đặt trang trọng trên bếp gas của gia đình. Theo bà, trước đây kinh tế khó khăn, các gia đình thường làm lễ cúng bên bếp đất, còn ngày nay tiện nghi đầy đủ nên việc bày biện mâm cúng thực hiện trên bếp gas và bếp điện.
Lễ cúng ông Táo chầu trời của gia đình Sài Gòn
Vừa thắp nhang và cầu khấn xong, bà Thùy sửa soạn pha cà phê ngay tại bếp để lấy hên trong ngày bán quán.
Lễ cúng ông Táo chầu trời của gia đình Sài Gòn
Sau khi nhang cháy được 1/3, bà Thùy lấy bộ vàng mã đem đốt để kết thúc lễ cúng. "Đã thành phong tục nên năm nào gia đình tôi cũng làm lễ khoảng 30 phút để tiết kiệm thời gian, vừa đủ cầu ước bình an, may mắn đến ông Táo", bà nói.
Theo bà Thùy, kết thúc lễ cúng ông Táo trong Nam không có tục trút lư nhang để thay cọng nhang, không mua và thả cá chép ra sông và hóa vàng áo mũ thờ như miền Bắc.
Thành Nguyễn

Lễ cúng Táo Quân theo hướng dẫn của GS Lương Ngọc Huỳnh

Theo tục lệ dân gian, 23 tháng Chạp hàng năm là ngày người dân làm cơm tiễn ông Công ông Táo về Trời. GS Lương Ngọc Huỳnh có một số lưu ý cho các gia đình để chuẩn bị cho lễ cúng Táo quân được chu đáo, đầy đủ.
Xem video:
 
Theo quan niệm của người xưa, Thổ Công, Táo Quân, Thổ Kỳ Là ba vị thần tiên được Trung ương Hoàng Đế phái xuống để làm các vị thần cai quản những gia đình ở hạ giới. Họ đều là nguyên thần của các vị thần tiên trên trời được nhận sắc lệnh của Ngọc Đế mà xuống cai quản ở trần gian. Họ là đại diện cho thần tiên.
Ông Công Ông Táo, Lễ cúng táo quân, 23 tháng Chạp
Giáo sư Lương Ngọc Huỳnh cúng ông Công ông Táo.
1- Thổ Địa Long Mạch Tôn Thần. Cai quản đất đai âm trạch và long mạch của gia đình. Ta hay gọi là "Thổ thần thổ địa".
2- Đông Trù Tư Mệnh Táo Phủ Thần Quân. Cai quản toàn bộ mọi sinh hoạt và bếp núc của gia đình. Đây chính là vị thần tấu sớ lên Ngọc Đế. Ta hay gọi là "Thổ công táo quân".
3- Ngũ Phương Ngũ Thổ Phúc Đức Chính Thần. Cai quản toàn bộ việc mua bán hàng hoá đồ ăn thức uống cho gia đình. Ta hay gọi là "Thổ kỳ".
Do vậy ta có thể làm ban thờ ba vị này chung một bát nhang. Ta cũng không nên để bát nhang thổ thần thổ địa ở cùng với ban thờ gia tiên.
Nếu không có ban thờ, không có bát nhang cũng không sao vì các vị là nguyên thần của thần tiên họ không câu nệ thờ cúng. Họ làm việc theo lệnh của Ngọc Hoàng Đại Đế mà không đòi hỏi hay yêu sách với gia chủ.
Tuy nhiên kể cả không có ban thờ thì ta có thể làm lễ cúng các vị trên một chiếc bàn riêng để ở ngoài sân, ngoài hành lang, hay ở giữa phòng khách nhà mình ở. Trên bàn cúng các vị nên trải vải đỏ. Những ngày mùng 1 ngày rằm... ta nên cúng cho các vị thần bằng chính lương tâm của mình không đòi hỏi lễ lạt quá lớn có sao thì cúng như vậy.
Ngày 23 tháng chạp là ngày trọng đại để làm lễ tiễn Thần Táo Quân về Trời tấu sớ nên mọi nghi lễ cần làm bài bản và thịnh soạn.
Nghi lễ: 
Mâm lễ đặt ngoài trời giữa sân, hoặc nếu ở chung cư thì giữa nhà, mâm lễ đặt ở hướng Nam, nghĩa là ta quay mặt về hướng Nam mà hành lễ.
* Lưu ý:
1- Hướng Bắc là làm lễ thờ Thượng Đế, Ngũ Đế.
2- Hướng tây bắc là làm lễ thờ các vị Đại Tiên
3- Hướng Đông là làm lễ cúng các vị Thiên tử là Vua hoặc các vị Thánh.
4- Hướng Nam là làm lễ thờ các vị Thần linh.
5- Hướng Tây là làm lễ thờ Phật.
6- Hướng Đông Nam là hướng của Người.
7- Hướng Đông Bắc là hướng của Quỷ.
8- Hướng Tây Nam là hướng của Ma vong.
Lễ vật gồm có:
- Một chiếc lọng màu đỏ có diềm vàng để che nắng che mưa.
- Một chiếc bàn đủ lớn để đặt mâm lễ, mặt bàn được trải tấm vải đỏ sang trọng ngay ngắn.
- Một miếng vải đỏ dài trải dưới đất như miếng thảm đỏ để đưa tiễn Thần Táo Quân.
- Một mâm lễ gồm Gà trống trắng, xôi đỏ. Ba chén rượu ba màu đỏ, trắng, vàng. Ba chén trà ba loại mùi vị khác nhau.
Màu đỏ mang lại vận khí tốt. Màu trắng mang lại tài lộc. Màu vàng mang lại sự bình an.
Ngoài ra mâm lễ mặn có thể thêm các món sơn hào hải vị khác tuỳ theo điều kiện từng gia đình.
- Một mâm hoa quả " ngũ quả" đầy đặn đẹp mắt, trên mâm quả có cài 9 bông hoa đồng tiền màu đỏ.
- Ba bộ quần áo, mũ, giày cho ba vị thần. Gồm:
Màu đỏ cho thần Thổ Công Táo Quân.
Màu vàng cho Thổ Thần Thổ Địa.
Màu trắng, cho thần Thổ Kỳ.
- Vàng thuyền, vàng thỏi, vàng lá cho ba vị mỗi vị 99 thuyền, 99 thỏi, 99 lá.
* Lưu ý không đốt tiền âm phủ vì họ là thần tiên, họ không phải là vong hồn người âm nên nếu đốt tiền âm phủ họ sẽ không nhận.
- Cá chép 3 con, nếu mua được ba con ba màu, đỏ, vàng, trắng là tốt nhất.
- 9 cây cây nến đỏ.
Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ lễ nghi cần thiết thì người lớn nhất trong nhà tắm rửa sạch sẽ, xúc miệng bằng rượu, trước khi làm thủ tục.
- Thắp 9 nén nhang.
- Quỳ xuống lễ 9 lễ.
Lễ cúng thường diễn ra trước 12h trưa ngày 23 tháng Chạp. Văn khấn cúng tiễn như sau:
(Ta viết văn khấn vào một tờ giấy sớ màu đỏ hoặc màu vàng)
Kính lạy Thượng Đế. 
Kính lạy Ngũ Đế. Đông phương Thanh Đế, Nam phương Xích Đế, Tây phương Bạch Đế, Bắc phương Hắc Đế, Trung ương Hoàng Đế.
Kính lạy các vị đại tiên.
Kính lạy: Thượng đàm thần tướng thiên thiên tướng.
Trung đàm thần tướng thiên thiên binh.
Hạ đàm thần tướng thiên thiên mã.
Kính lạy sơn thần, long thần, thổ địa, thổ công táo quân, thổ kỳ, thần tài hạ đàn chứng giám
Hôm nay là ngày 23 tháng chạp năm... Đinh Dậu. Là ngày thần Táo Quân về trời tấu sớ.
Tín chủ con tên là... sinh ngày... tháng... năm... nguyên quán... địa chỉ thường trú... với tấm lòng thành kính con xin sửa soạn lễ vật, cùng sơn hào hải vị, tiền vàng, nhang đăng thỉnh cầu kính mời Thượng Đế, Ngũ Đế, các vị Đại Tiên, các vị Thần Tướng, Thiên Tướng, Thiên Binh, Thiên Mã, cùng chư vị thần tiên trên trời dưới đất, chứng giám cho con được làm lễ tiễn thần Thổ Công Táo Quân về trời tấu sớ lên Ngọc Hoàng Đại Đế.
Kính lạy Sơn Thần, Long Thần, Thổ thần thổ địa, thổ công táo quân, thổ kỳ hạ đàn chứng lễ. 
Trong năm qua nhờ ân phúc của Thượng Đế, Ngũ Đế, các vị Đại Tiên và các Ngài mà chúng con được mạnh khoẻ, hạnh phúc, vận khí hanh thông mọi việc đều như ý.
Nay con làm lễ với tấm lòng thành kính biết ơn và xin được tiễn chư ngài về trời tấu xin Thượng Đế, Ngũ Đế, cùng chư vị Thần Tiên, toàn gia quyến chúng con xin vô cùng cảm tạ ân đức của Thượng Đế cùng chư ngài đã che chở cho chúng con trong suốt năm qua.
Nay kính mong Thần Táo Quân gợi ý lên Tam Thanh Ngọc Hoàng Đại Đế cầu xin Thượng Đế khai ân minh xét để sang năm mới Mậu Tuất 2018, đất nước con được thái bình, quê hương con được giàu đẹp, gia tộc và gia đình con luôn được mạnh khoẻ hạnh phúc, an khang thịnh vượng, vận khí hanh thông, vạn sự như ý.
Con cầu xin Thượng Đế, Ngũ Đế các vị Đại Tiên, cùng chư ngài chứng giám cho tấm lòng thành kính của chúng con. 
Kính chúc Thượng Đế, Ngũ Đế, các vị Đại Tiên cùng chư ngài thiên thiên tuế.
Con xin tỏ lòng biết ơn và xin đa tạ. 
(Con xin đa tạ, con xin đa tạ, con xin đa tạ!)
* Sau khi cúng xong thì lại kính lễ 9 lần.
* Lễ xong đi lùi ba bước mới được quay lưng đi.
* Chờ nhang cháy 1/3 ta đã có thể mang vàng mã đi hoá cho các vị thần. Hoá xong thì gói tro vào một tờ giấy màu đỏ sạch sẽ, rồi mang cá và tro đi thả ở sông, suối, hay hồ nước có dòng chảy lưu thông. Không nên thả ở những hồ nước bẩn, ao tù.
Ghi chú:
Trong văn khấn không nói đến Phật. Vì lễ cúng Táo Quân là nghi lễ của Thần Tiên. Không phải nghi lễ của Phật Giáo. Nên mọi người không nên hiểu lầm.
Những gia đình có điều kiện thì làm được như vậy. Ai không có điều kiện thì thần tiên không bắt buộc phải lễ nghi trịnh trọng. Tuỳ theo hoàn cảnh của mình mà làm, có sao thì ta làm vậy, cốt ở tấm lòng thành kính là được.
Theo GS Trần Lâm Biền - nhà nghiên cứu văn hóa dân gian - phong tục thờ cúng Táo quân của dân tộc ta không phải là một hủ tục mê tín dị đoan. 
Đó là một tín ngưỡng văn hóa dân gian có nguồn gốc từ ba vị thần Thổ Công, Thổ Địa, Thổ Kỳ của Lão giáo Trung Quốc nhưng được Việt hóa thành huyền tích "2 ông 1 bà" - vị thần Đất, vị thần Nhà, vị thần Bếp núc.

GS Lương Ngọc Huỳnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét