Thứ Ba, 20 tháng 3, 2018

Độc đáo món bánh đúc đỏ ở Nghệ An

(Baonghean.vn) - Xưa nay, người ta vẫn thường chỉ biết đến và được ăn món bánh đúc trắng. Khi nói về bánh đúc đỏ, ai nấy đều tỏ ra lạ lẫm. Thế nhưng, có một làng làm bánh đúc ở xã Nghi Thịnh (huyện Nghi Lộc, Nghệ An) lâu nay vẫn chỉ làm bánh từ những hạt gạo Luốc dâu đỏ xen lẫn gạo trắng, cho ra đời những chiếc bánh đúc đỏ độc đáo, thơm ngon. 
Bánh đúc đỏ xóm 9, xã Nghi Thịnh được làm từ những hạt gạo Luốc dâu đỏ...
Trộn lẫn với những hạt gạo thường trắng tinh.
Gạo Luốc dâu trộn với gạo trắng, sau khi đã ngâm trong nước lạnh tầm vài tiếng, sẽ được đưa vào máy xay bột nước
Nếu xay lần đầu tiên, hạt gạo chưa được nhẵn mịn, phải xay lại lần thứ hai để bột mịn hơn, sẽ làm ra những bánh đúc đỏ ngon hơn
Nấu nước vôi trong, khi sôi, ngay lập tức phải đổ bột gạo vào. Trong lúc đổ, phải thật nhanh chóng nếu không bột sẽ bị vón cục lại, khi ra bánh sẽ ăn bị sần.
Bột đổ vào nồi, người nấu bánh phải đứng túc trực ngay bên nồi bánh, khuấy đều liên tục để bánh không bị vón lại. Lửa không được đun quá to sẽ dễ bị cháy bánh. Với những người dân nấu bánh ở xóm 9 Nghi Thịnh, vì đã quen tay nên một nồi bánh đúc đỏ chỉ nấu trong vòng 1 tiếng rưỡi đến 2 tiếng đồng hồ.
Khuấy đều và nấu đến khi bột bánh vớt lên không bị đứt đoạn mà bột bánh chảy nối tiếp nhau liên tục, lúc đó chứng tỏ bánh đúc đỏ đã chín. Ngay lập tức, bưng nồi bánh xuống và múc bỏ vào những chiếc bát đã được sắp sẵn. Công việc múc bánh phải làm thật nhanh gọn khi bánh trong nồi đang nóng. Nếu để nguội, bánh sẽ đông lại, không thể múc ra.
Những chiếc bánh đúc đỏ được sắp lên kệ chờ nguội. Bánh đúc đỏ ăn nguội mới đúng vị của nó, bởi khi nguội ăn sẽ mát hơn, và rất thích hợp khi ăn vào những ngày hè nóng nực như thế này.
Những người làm bánh đúc đỏ ở Nghi Thịnh nhận định rằng, xưa nay, chỉ có người dân nơi đây mới làm bánh đúc đỏ, ngoài ra các nơi khác chỉ làm bánh đúc trắng. Và ăn bánh đúc đỏ kẹp với nham chuối (món nộm làm từ gốc cây chuối hột) là hợp khẩu vị nhất, dễ ăn nhất.
Theo thời gian, bánh đúc đỏ được người dân ăn cùng với rất nhiều món như: xáo thịt bò, thịt chó, tiết bò hoặc lợn...Nhưng bánh đúc đỏ ăn với xáo lòng lợn vẫn được nhiều người dân nơi đây lựa chọn.
Bánh đúc Nghi Thịnh còn trở thành thức quà quê quen thuộc trong các khu chợ thuộc huyện Nghi Lộc như chợ Đình (Nghi Thịnh), chợ Sơn (Nghi Thạch), chợ Quán (Nghi Hoa)... Và thậm chí, món bánh đúc có một không hai này còn theo nhiều người trở thành món quà mang theo với ai đó mỗi lần về quê.


 Thiên Thiên

Mát lành bánh đúc Sa Nam

(Baonghean.vn) - Men theo câu ca: "Sa Nam trên bến dưới đò/ Bánh đúc hai dãy, thịt bò mê thiên", tìm về chợ Sa Nam những ngày này để thưởng thức món bánh đúc nổi tiếng của miền quê đã đi vào thơ ca, nghệ thuật.
Chợ Sa Nam xưa nổi tiếng là trung tâm giao thương của một vùng rộng lớn. Chợ bán buôn, bán lẻ đủ loại nông sản đặc sắc, luôn nhộn nhịp kẻ bán, người mua.
Đặc biệt, chợ Sa Nam có món bánh đúc nổi tiếng. Giờ, nhiều ngôi chợ có bán bánh đúc nhưng bánh đúc chợ Sa Nam vẫn được ưa chuộng nhất.
Ngay từ đầu buổi chợ, những hàng bánh đúc đã nhộn nhịp bán mua. Cữ cuối tuần, nhiều bà nội trợ mua bánh đúc về thay cho bữa cơm trưa thường nhật để đổi vị.
Món bánh đúc mộc mạc được làm từ những nguyên liệu quen thuộc như bột gạo, nước vôi trong ... nhưng thơm ngon lạ kỳ. Ghé chợ Sa Nam mà chưa mua vài chục bánh đúc mang về thì dường như chưa trải nghiệm đủ nét ẩm thực đặc sắc nơi đây.
Đặc trưng của bánh đúc Sa Nam là làm bằng bột gạo quê, nước giếng làng Quy Chính. Thế nên có màu trắng đục, bánh bẻ ra mềm mịn mà không vỡ ...
Bánh đúc chấm ruốc hôi Nam Đàn hoặc kẹp với bánh đa trở thành món ăn khoái khẩu, gắn liền với tuổi thơ của nhiều người...
Nhiều người còn ăn bánh đúc với riêu cua.
Nhiều người con xa quê luôn thèm nhớ món bánh dân dã tuổi thơ. Với họ, thức bánh mộc mạc này là món ăn ngon nhất trên đời!
Thành Cường

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét