Thứ Tư, 11 tháng 4, 2018

Bán bún ốc 30 năm, chuẩn bị 1,5 tấn ốc vẫn cháy hàng dịp Tết

Mở hàng từ mồng 3 Tết, quán bún ốc của cô Huệ trên đường Nguyễn Siêu, Hoàn Kiếm, Hà Nội tất bật khách ghé đến ăn. Chuẩn bị hơn 1,5 tấn ốc phục vụ khách, chỉ trong 3 ngày Tết cô Huệ đã “chóng mặt” vì hết hàng.

Sau những món “phát ngấy” trong ngày Tết, ai cũng chọn thưởng thức những bát bún ốc nóng hổi trong ngày đầu xuân năm mới vừa để lấy may, vừa để “giải ngấy”. Chính bởi vậy, các quán bún ốc luôn đắt hàng, nườm nượp khách qua lại dịp này. Với những ai thích ăn bún ốc cổ truyền, không giò, không thịt bò có thể tìm đến con phố Nguyễn Siêu – một trong những con phố được dân nghiện bún ốc nhắc đến.
00:03 / 01:24
Đang phát
Bún ốc truyền thống của bà chủ dành cả tuổi thanh xuân đi làm thuê
Con phố Nguyễn Siêu nhìn nho nhỏ nhưng không hiểu sao lại nhiều “siêu phẩm” ẩm thực đến thế, từ bún riêu cua, lòng rán, canh bún đến bánh tráng trộn. Và chắc chắn không thể bỏ qua món bún ốc gia truyền ngày nào cũng tất bật khách ghé qua, đặc biệt ngày Tết, khách xếp hàng chờ sắp chỗ.
ban bun oc 30 nam, chuan bi 1,5 tan oc van chay hang dip tet - 1
Quán bún ốc Nguyễn Siêu đông nghịt khách ngày đầu năm.
Quán bún ốc ở đây được mở từ 6h sáng đến 4h chiều, thường đông khách nhất vào buổi trưa. Vì diện tích quán khá nhỏ, chỉ vài m2 nên đến quán vào buổi trưa, đặc biệt những ngày Tết này, mọi người phải chấp nhận việc “ngồi đâu cũng được”, ngay cả ngồi ở vỉa hè bụi bặm.
Có thể nói với những ai yêu thích bún ốc truyền thống thì đến con phố Nguyễn Siêu là một sự lựa chọn đúng đắn bởi đây là một trong những quán có tiếng ở Hà Nội hiện nay. Thế nhưng, quán có điểm trừ là khá chật chội, không gian nhỏ, phù hợp với những người không ưa hình thức mà chỉ thích sự bình dân.
Nếu bỏ qua hết những điểm trừ này, mọi người sẽ không thể chê được quán từ độ ngon, phong cách phục vụ đến giá cả.
ban bun oc 30 nam, chuan bi 1,5 tan oc van chay hang dip tet - 2
Ở đây bán cả bún ốc nóng và nguội.
Vào mùa  này, mọi người có thể gọi một bát bún ốc nóng, xì xụp nước dùng trong vắt, nóng ấm, khói bốc nghi ngút còn vào mùa hè nóng nực, thưởng thức bún ốc nguội, tận hưởng vị cay mát còn điều gì tuyệt vời hơn.
Một bát bún ốc ở đây khá đầy đặn với nhiều bún và ốc. Bát bún ốc chan nhìn trông đơn giản nhưng lại rất cuốn hút với nước bún chua vừa phải, ngọt thanh, thơm mùi giấm bỗng, những con ốc được làm sạch sẽ ăn giòn, béo ngậy và cả những miếng cà chua đỏ au kèm với rau sống tươi ngon.
Còn bát bún nguội trong và thơm để lộ những con ốc to tròn có vị chua chua, dịu dịu, cay nhẹ. Với những ai không ăn được cay có thể dặn cô chủ quán cho ít mỡ và gọi thêm cốc trà đá để nhâm nhi cùng.
ban bun oc 30 nam, chuan bi 1,5 tan oc van chay hang dip tet - 3
ban bun oc 30 nam, chuan bi 1,5 tan oc van chay hang dip tet - 4
ban bun oc 30 nam, chuan bi 1,5 tan oc van chay hang dip tet - 5
Những con ốc to, tròn béo luôn khiến thực khách khó lòng cưỡng lại.
Một điểm cộng nữa, cô chủ rất xởi lởi, cởi mở, nhân viên cũng khá nhanh nhẹn, nhiệt tình. Mặc dù chóng mặt làm bún cho khách nhưng cô chủ vẫn cười tươi, vừa nói vừa làm thoăn thoắt.
Có thể nói, quán bún ốc ở đây đảm bảo đầy đủ tiêu chí tìm kiếm của nhiều người: ngon – bổ - rẻ với nhiều ốc, to, béo, nước dùng trong, ngọt, thơm mùi ốc. Đặc biệt giá cả phù hợp với túi tiền của mọi người.
Nếu như các quán bún ốc ngon ở Hà Nội thường có giá 40 nghìn/bát, quán bún ốc ở đây lại rẻ hơn, 30 nghìn/bát. Vào ngày Tết, giá bát bún ốc ở đây mới bằng giá bát bún ốc ngày thường ở những nơi khác. Có lẽ vì thế mà bao năm nay, nhiều người yêu bún ốc truyền thống vẫn luôn chọn nơi đây là một trong những địa điểm ghé qua mỗi khi thèm hay dịp đầu năm mới.
Chuẩn bị 1,5 tấn ốc vẫn cháy hàng trong dịp Tết
Theo cô Bùi Thị Huệ - chủ quán cho biết, cô sinh ra và lớn lên ở Khoái Châu, Hưng Yên. Năm 21 tuổi, sau khi sinh con đầu, cô lên Hà Nội làm thuê, phụ phục vụ, rửa bát cho một cụ già bán bún ốc.
Mặc dù phụ rửa bát nhưng cô cũng học được nghề rồi đưa những người ở làng còn nghèo khó lên Hà Nội mưu sinh bằng nghề bún ốc. Cứ vậy, cô gồng gánh đi bán bún ốc khắp các con phố gần 30 năm qua.
ban bun oc 30 nam, chuan bi 1,5 tan oc van chay hang dip tet - 6
Bà chủ quán đã bán bún ốc được hơn 30 năm nay.
Tính là bán bún ốc được hơn 30 năm nhưng chỉ vài năm nay cô mới có được một cửa hàng cố định, làm chỗ dừng chân cho khách ghé ăn.
Chia sẻ về chuyện kinh doanh bún ốc ngày Tết này, cô Huệ cho biết, cô thường mở hàng từ ngày mồng 3. Tết năm nay, cô phải đặt 1,5 tấn ốc phục vụ cho khách.
Chuẩn bị nhiều là vậy nhưng mới bán đến ngày mồng 6 cô đã phải lo ốc cho những ngày sau vì cháy hàng. Đó chưa kể ngày nào cô cũng "đầu tắt mặt tối" làm hàng cho khách, ngày chỉ ngủ 3-4 tiếng rồi lại dậy khêu ốc, chuẩn bị đồ lên Hà Nội cho kịp 6h sáng bán.
ban bun oc 30 nam, chuan bi 1,5 tan oc van chay hang dip tet - 7
Mặc dù đặt 1,5 tấn ốc phục vụ dịp Tết nhưng chỉ sau 4 ngày mở cửa hàng khai xuân, bà chủ đã lo đặt thêm ốc.
Tôi ở Khoái Châu, trồng được rau, cứ sáng đi tối về nên không tốn tiền mua rau, cà chua, giá cả cũng rẻ hơn là vì đó. Tết này, tôi phải chuẩn bị đồ gấp 10-20 ngày thường. Về nguyên liệu làm bún ốc cũng chẳng có gì, nước dùng chỉ làm bằng giấm bỗng nếp cái hoa vàng, cà chua, gia vị và mì chính. Tôi đặt ốc ở Hải Dương giá cũng 150 nghìn/kg, mối hơn 30 năm nay nên yên tâm về chất lượng. Mua về tôi phải ngâm nước gạo trước vài ngày cho sạch mới luộc”, cô Huệ cho biết.
ban bun oc 30 nam, chuan bi 1,5 tan oc van chay hang dip tet - 8
ban bun oc 30 nam, chuan bi 1,5 tan oc van chay hang dip tet - 9
ban bun oc 30 nam, chuan bi 1,5 tan oc van chay hang dip tet - 10
Bún ốc truyền thống được nhiều người yêu thích mỗi dịp đầu xuân năm mới.
Tết đến, đông khách hơn hẳn mọi hôm, thế nhưng cô Huệ vẫn than thở "chẳng lãi lời là bao" dù bớt được chi phí mua rau sống do nhà trồng được. Cô Huệ cho biết, trừ hết chi phí, 7 nhân lực phục vụ ở quán cũng chỉ được 200 nghìn mỗi ngày.
Tuy áp lực phục vụ ngày Tết, khách đến đông, không ngơi tay lúc nào nhưng cô Huệ vẫn luôn nở nụ cười tươi và chiều lòng khách. Cô bảo, nụ cười, sự hài lòng của khách hàng mỗi khi ra về chính là niềm vui của cô những ngày đầu xuân năm mới. Đối với cô, những vị khách tìm đến cửa hàng ăn bún ốc lấy may chính là Thần Tài của cô ngày đầu năm này.   

Theo Hồng Nhung - Trung Đức (Khám phá)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét