Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

Thịt vịt “cách tân” thành “tiểu yêu” lạ miệng

Nghe tên “tiểu yêu” ít ai biết được đây là cách chế biến món ăn với nguyên liệu chính là thịt vịt thả vườn. Nhưng đối với người bình dân miền Tây, món ăn này vốn không lạ lẫm, bởi từ lâu nó luôn có mặt trong những bữa tiệc, đặc biệt là những tiệc rượu theo kiểu miệt vườn.


Đĩa vịt nấu “tiểu yêu”
Thịt vịt có thể chế biến thành nhiều món khác nhau và món nào cũng có mùi vị đặc trưng riêng biệt. Người miền Bắc thường chế biến món tiết canh vịt thiết đãi bạn bè. Người miền Tây “cách tân” vịt tiết canh trứ danh đất Bắc thành món xào huyết, còn gọi là “tiểu yêu”. Không như món tiết canh nhiều người còn e dè vì sợ sán, vịt xào huyết là món ăn thông dụng, bất kỳ ai cũng có thể chế biến và thưởng thức.

Thịt vịt băm nhuyễn nêm nếm gia vị vừa ăn
Vịt nấu “tiểu yêu” ngon nhất phải là vịt thả để ăn lúa và rau củ vườn nhà. Vịt nuôi bằng thức ăn công nghiệp thịt thường nhão, không săn chắc, mất đi mùi vị đặc trưng. Người miền Tây có thói quen nuôi gà, nuôi vịt để ăn lúa đổ, cơm nguội. Gần như nhà nào cũng có đàn vịt tầm chục con nuôi ở vườn nhà để dành làm thịt khi có bạn bè, khách khứa. Mỗi khi khách đến chơi chỉ cần ngồi uống trà trong chốc lát, dân quê bắt vội con vịt nấu món tiểu yêu đãi khách trong vui vẻ, thân tình.

Huyết vịt pha nước ấm khoấy đều
Đối với các món ăn khác được chế biến từ vịt, nấu “tiểu yêu” đòi hỏi kinh nghiệm và bí quyết riêng. Khâu lấy huyết vịt là bước quan trọng để làm nên nét độc đáo của món ăn. Khi cắt tiết vịt, cần người vừa hứng huyết, vừa đổ nước ấm vào khoấy đều cho huyết không đông. Thịt vịt băm nhuyễn nêm nếm gia vị, tỏi, ớt, hành lá cho vừa ăn. Bắc cái chảo dầu lên trên bếp, phi hành rồi cho thịt vịt vào đảo đều. Khi thịt vịt vừa chín tới cho tô huyết vào chảo xào đến khi huyết vịt đổi màu thì nhắc xuống.

Món ăn được xem là sự sáng tạo độc đáo trong ẩm thực vùng miền
Múc thịt vịt ra đĩa, rắc ít tiêu đập dập trên mặt rồi bắt đầu thưởng thức món vịt xào huyết đặc trưng của người bình dân miền Tây. Món này ăn kèm với giá, rau sống thích hợp dùng trong những bữa tiệc sum họp gia đình. Bỏ rau sống vào trong chén, vịt xào huyết múc chồng lên trên mặt cho giá héo lại rồi từ từ đưa vào miệng. Thịt vịt béo ngậy hòa lẫn với các thứ rau vườn tạo nên dư vị khó quên đối với người thưởng thức.
Trước đây, món ăn này ít được người ta ưa chuộng do tâm lý sợ máu huyết giống tiết canh của người miền Bắc. Vì vậy, chỉ những dân nhậu thỉnh thoảng mới làm món “cách tân” này để thay đổi khẩu vị. Thế nhưng, gần đây món vịt “tiểu yêu” đã được người dùng ưa thích bởi mùi vị nồng nàn của con vịt vườn nhà khi xào với huyết cho cảm giác “ngọt tới xương”. Không chỉ là những bữa ăn đơn giản mà trong các dịp đám tiệc, hội hè món vịt “cách tân’ này cũng nghiễm nhiên có mặt. Nhiều thực khách mới dùng vịt “tiểu yêu” lần đầu nhận xét, món ăn này là sự “cách tân” tinh tế đối với con vịt miệt sông nước Cửu Long. Còn đối với người bình dân miền Tây, họ luôn tự hào rằng vùng đất này là nơi sáng tạo ra nhiều món ăn dân dã mang đậm chất dân gian trong ẩm thực vùng miền.

Hoàng Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét