Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

Chả cá mè vinh kho ngót vùng Cửu Long

Cá mè vinh thịt ngọt, mềm, béo là một trong những đặc sản của Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Nó được chế biến thành nhiều món ngon như nướng, chiên tươi và một “tuyệt chiêu” ít người biết, đó là: Chả cá mè vinh kho ngót.
So với chả cá thát lát vốn là đặc sản nơi đây, chả cá mè vinh không hề “thua chị, kém em” bởi hương vị thơm ngon và giá cả hợp lý (chỉ bằng một nửa chả cá thát lát).

Cá mè vinh thịt ngọt, mềm, béo là một trong những đặc sản của đồng bằng sông Cửu Long.
 
Để có miếng chả cá mè vinh, người làm khá tốn công. Trước hết, cá lựa thật tươi, con lớn, cho vào ủ trong thùng xốp (một lớp cá, một lớp đá) trong vòng 2 ngày cho thịt cá săn chắc. Sau đó, lấy cá ra và dùng dao bén rọc 2 bên thân, lận ngược thịt cá ra. Dùng tay nhặt từng miếng xương hom và những xương nhỏ khác của cá cho sạch. Cuối cùng, dùng muỗng nạo thịt cá cho vào tô.
 
Tiếp đó, người ta cho cá mè vinh vào chén cùng gia vị (muối, mỡ, bột ngọt, tiêu xay, đầu hành lá bằm nhuyễn, ớt xắt miếng) và dùng muỗng tán đều cho đến khi hỗn hợp dính lại với nhau (để tạo độ dẻo dai cho chả).

Vị ngọt, béo, dai, cay cay và mùi thơm đặc trưng của chả đánh thức mọi giác quan.
 
Kế đến, bắc nồi lên bếp, phi dầu mỡ thơm rồi cho nước lạnh vào 1/3 nồi cùng gia vị cho vừa ăn, nấu sôi. Dùng muỗng múc từng miếng chả cá mè vinh cho vào nồi, nấu chín. Sau rốt, cho cà chua xắt miếng vào nồi, nêm nếm gia vị lần cuối, và nhắc xuống ngay, đừng để cà chua mềm mất ngon.
 
Để món kho ngót có hương vị đậm đà, trước khi múc ra tô dùng phải thêm một ít hành lá, rau cần hoặc ngò gai xắt khúc vào. Chuẩn bị chén nước mắm nguyên chất, trong đó có vài trái ớt hiểm chín, là xong. Món này có thể ăn với bún, và khi ăn vắt thêm chút chanh (hoặc hạnh) hay bằm xoài sống vào thì càng tuyệt...
 
Thật đấm ấm và hạnh phúc khi cả gia đình sum vầy trong bữa ăn với món chả cá mè vinh kho ngót thơm lừng. Dùng đũa gắp một miếng chả cá mè vinh chấm nước mắm cho vào miệng nhai chậm rãi. Vị ngọt, béo, dai, cay cay và mùi thơm đặc trưng của chả đánh thức mọi giác quan. Chan miếng nước canh kho ngót có vị chua chua, ngọt ngọt vào chén với một ít bún “lùa một hơi”, thật hấp dẫn.
Theo tintucmientay.baoangiang.com.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét