Thứ Hai, 14 tháng 5, 2018

Độc đáo trang phục truyền thống của dân tộc Thổ

Do tình trạng du canh du cư kéo dài nên nghề dệt truyền thống của người Thổ không phát triển, họ không tự dệt may trang phục của mình, kỹ thuật nhuộm vải hầu như không có, dẫn đến tình trạng may mặc của đồng bào Thổ mang tính chất lệ thuộc và thiếu sự đồng nhất, không có bản sắc riêng.


Trong khi hầu hết đàn ông Thổ mặc tương tự người Việt với chiếc quần trắng cạp vấn, áo dài lương đen và đầu đội khăn nhiễu tím thì phụ nữ lại sử dụng váy của người Thái để mặc trong ngày thường và cả hội hè, đình đám.

Người Thổ có truyền thuyết: Xưa kia, có 2 chị em sinh ra trong một gia đình người Thái -Thanh. Họ càng lớn, càng xinh đẹp. Rồi cô em đi lấy chồng là người dân tộc Thổ ở làng khác, nhưng do kinh tế quá khó khăn nên phải về nhà ngoại xin chị áo mặc. Người chị cũng nghèo nhưng thương em nên đã cắt cho em vạt dưới chiếc áo của mình. Vì vậy, áo phụ nữ Thái –Thanh hiện nay rất ngắn, còn áo của phụ nữ Thổ thì phải vá phần trên. Đó là kiểu áo 5 thân, phần trên khác màu.

Trang phục nam, nữ dân tộc Thổ
Phụ nữ Thổ còn mặc váy vải sợi bông màu đen, có thêu hai đường chỉ màu từ cạp tới gấu váy, mặc áo 5 thân màu nâu hoặc trắng. Người Thổ ở vùng Qùy Hợp (Nghệ An), váy phụ nữ thường được mua hoặc đổi của người Thái. Váy bằng vải sợi bông nhuộm chàm, dệt kẻ sọc ngang, khi mặc những đường sọc đó tạo thành vòng tròn song song quanh thân. Áo cánh trắng cổ viền, tay hẹp như áo cánh người Việt. Phụ nữ đều đội khăn vuông trắng giống như người Mường và để tang bằng khăn dài trắng giống người Việt.

Chân váy của người Thổ sẽ dày hơn thân váy do người phụ nữ thường đệm thêm một lớp vải trắng phía trong chân váy để giữa váy được bền và thằng nếp. Phần trên được nổi thêm một đoạn vải trắng dài khoảng 30 phân làm thành cạp váy.

Phụ kiện trang phục đi với áo và váy là chiếc thắt lưng có màu xanh hoặc màu vàng thắt quanh hông, buộc hai đầu vào cạnh hông chứ không buộc thắt nút. Đối với những phụ nữ thuộc gia đình khá giả thì mặc những loại váy bằng chất liệu tơ tằm, một phần ba thân váy và gấu đều dệt hoa văn mỹ miều.

Phụ nữ Thổ không dùng nón, mũ che mưa, nắng mà chủ yếu dùng chiếc khăn vuông khổ rộng khoảng 80 cm bằng vải phin trắng, gấp lại để đội đầu.

Trong đám tang, đồ lễ của người Thổ là mặc áo trái, gấu áo xổ ra te tua. Khi để tang, phụ nữ Thổ thường đeo khăn dài trắng tương tự như người Kinh.

Ngày nay, chỉ trong những ngày thực sự quan trọng đối với bản làng, phụ nữ Thổ mới mặc trang phục truyền thống. Còn nam giới thì hoàn toàn mặc như người Kinh trong ngày thường cũng như hội, lễ.
Theo dantocviet.cinet.gov.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét