Chủ Nhật, 23 tháng 6, 2019

Bạc Liêu: Bún nước lèo gia truyền Năm Hớn, hương vị khó quên

Bún nước lèo là một đặc sản ẩm thực xuất xứ từ người Khmer. Là một món ăn dân dã, đặc trưng ở miền Tây sông nước và đặc biệt là ở vùng đất Bạc Liêu. Món bún nước lèo ấy thơm lừng với cái hương vị rất nồng nàn, mạnh mẽ nhưng cũng phóng khoáng và chân chất như chính người dân Bạc Liêu.
    Ở Bạc Liêu, bún nước lèo được bán khắp nơi từ những gánh hàng rong cho đến những quán ăn gia truyền nổi tiếng; và có thể thưởng thức món ăn này vào nhiều thời điểm trong ngày: ăn sáng, ăn xế, ăn tối hay ăn khuya, nhưng không gì bằng vào buổi chiều trời mát, sau khi xong việc bè bạn rủ nhau đi ăn tô bún nước lèo. 
    Bước vào quán bún nước lèo Năm Hớn, thực khách sẽ nghe được mùi thơm ngào ngạt tỏa ra từ nồi nước lèo được nấu từ mắm cá sặc. Tạo nên mùi vị chung của món ăn, tuy nhiên để vị ngọt trở nên tự nhiên thì cá lóc đồng, tép bạc đất, củ ngải bún là những loại nguyên liệu cơ bản mà đầu bếp dùng đến. Ở Bạc Liêu, cá lóc nấu món bún nước lèo phải là cá lóc tự nhiên sống ngoài sông, cá dùng để nấu phải còn sống.  
    Chú Lâm Dù Tện – chủ quán cho biết: “Quán nước lèo Năm Hớn được ra đời vào năm 1985, cho đến nay quán đã hơn 30 năm. Để có nấu được nước dùng thơm ngon, mắm cá sặc lược bỏ xương lấy nước, nêm gia vị đúng qui định. Không chỉ có cá mắm, những nguyên liệu khác đi kèm còn có cá, tôm mà phải là cá lóc đồng tươi sống làm sạch luộc nguyên con, bỏ xương lấy nạc, tôm đất tươi còn nhảy cũng luộc rồi lột vỏ. Nước lèo có vị ngọt tự nhiên và vị sả đập dập mang đến hương vị đậm đà”.  

    Tiêu đề hình ảnh
    Vào ngày lễ lớn, nhất là những ngày tết ở Bạc Liêu, tại các hội chợ, các sân khấu cải lương, hát đình…, nói chung ở những nơi mọi người tập trung vui chơi luôn có mấy gánh bún nước lèo để khách du xuân sau khi mỏi chân ghé lại xì xụp một tô mà thấy đời sao đẹp quá! 
    Vốn là vùng đất có nhiều tôm tép thiên nhiên, Bạc Liêu nổi tiếng bởi con tép bạc đất. Loại tép thân nhỏ nhưng ngọt thịt và thơm lừng lại chính là một trong những bí quyết làm nên hương vị bún nước lèo.  
    Thịt heo quay là phần hấp dẫn nhất của bún nước lèo. Miếng thịt với lớp da vàng ươm, giòn rụm, được thái dày đem lại sự thích thú cho người ăn. Tuy nhiên, cái quyết định hương vị, làm nên sức hấp dẫn riêng cho tô bún nước lèo ăn không hề bị ngán rất đã miệng.  
    Tiêu đề hình ảnh
    Đầu cá lóc được xem là thứ chỉ dành cho bậc trưởng lão của dân miền Nam bởi vị ngọt béo, đặc biệt là bộ lòng cá. Ở quán bún nước lèo Năm Hớn, phần đầu cá luộc chính được để riêng. Theo các tín đồ bún nước lèo, hôm nào đến quán mà thấy còn đầu cá thì hôm đó tô bún mới thực sự trở nên ngon lành.  
    Bì heo (da heo xắt trộn với thịt heo luộc và gạo xay rang) là một trong những nguyên liệu làm nên nét riêng của tô bún nước lèo Năm Hớn nói riêng và Miền Tây nói chung. Bì heo trộn khi vào tô bún sẽ tạo nên độ sánh và mùi thơm rất khó quên.  
    Bún ăn cùng với nước lèo là loại bún tươi làm từ gạo. Sợi bún không quá mềm, trắng, mỗi tô là một vắt bún to bằng nắm tay, được chần qua với nước lèo trước khi cho tất cả các loại nguyên liệu khác vào cùng rồi chan nước lèo đang sôi.  
    Bún nước lèo sẽ ngon hơn khi dùng kèm một đĩa rau sống gồm giá trụng, rau muống bào, rau thơm, húng cây và hẹ, thêm chút ớt bằm cay cay, lát chanh trước khi thưởng thức tô bún nước lèo tuyệt hảo. Một tô bún đủ đầy với tôm, thịt heo quay và cá lóc đặt bên trên, chan nước lèo khói nóng nghi ngút trông thật ngon lành, ăn mãi không biết ngán.  
    Mục tiêu của quán bún nước lèo gia truyền Năm Hớn luôn coi trọng sức khỏe và chất lượng hàng đầu, tô bún số lượng vừa đủ và kết hợp trình bày thức ăn trong tô bún như bì, cá lóc, tép và thịt heo quay kèm rau sống tươi sạch. Chỉ cần cho thêm tí ớt, vắt thêm xíu chanh rồi đưa muỗng húp. Tô bún tuy không cầu kỳ nhưng rất mộc mạc âm hưởng chất hương quê, vừa đủ ăn, ngon miệng, hương vị đậm đà khó quên. Quán bún nước lèo Năm Hớn giá cả bình dân hợp khẩu vị với thực khách tiêu dùng, Du khách có dịp thưởng thức qua món bún nước lèo gia truyền Năm Hớn thì lần sau du khách đi ngang hoặc dừng chân tại Bạc Liêu nhớ quán này nhé. Nói như nhiều người con Bạc Liêu sống xa xứ: "Dù đi đến đâu thì bún nước lèo vẫn là món quà quê không thể nào quên"  
    Có thể nói, món bún nước lèo Năm Hớn dân dã mà lại ngon, quán đã chinh phục được rất đông đảo thực khách phương xa. “Về Bạc Liêu đừng quên món bún nước lèo” vùng đất của Bạch Công tử; nơi nghệ sĩ Cao Văn Lầu đã khai sinh bài Dạ cổ hoài lang bất hủ…  

    BÚN NƯỚC LÈO GIA TRUYỀN NĂM HỚN
    Địa chỉ: 649 Trần Phú, Khóm 1, Phường 7 – TP. Bạc Liêu
    Điện thoại: 0291.3955243 - 0919557968
    Giờ mở cửa: từ 13g đến 21g hàng ngày ( Ngày rằm và mùng một âm lịch tạm nghỉ)
    Trọng Nghĩa

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét