Chủ Nhật, 25 tháng 1, 2015

Cách tự nhiên làm sạch động mạch

Nếu muốn cải thiện sức khỏe tim mạch, một trong những điều cần làm trước tiên là loại bỏ các mảng bám tích tụ ở thành động mạch. Một số phương pháp tự nhiên sau có thể giúp làm sạch hệ thống động mạch, theo trang Naturalon.

Tránh chất béo không lành mạnh. Ngưng ăn chất béo “xấu” là việc làm cần ưu tiên hàng đầu nếu muốn cải thiện sức khỏe tim mạch. Thay thế chất béo không lành mạnh bằng các chất béo “tốt” có từ tự nhiên như bơ, dầu dừa, đậu nành, là bạn đã góp phần hạn chế được sự tích tụ của mảng bám lên thành động mạch. Theo nhiều bằng chứng khoa học, chất béo không lành mạnh không chỉ làm tăng lượng cholesterol LDL “xấu”, mà còn gây trục trặc cho nhiều bộ phận khác trong cơ thể, như gây rối loạn việc sản xuất hóc môn, gây tăng cân, viêm, và thậm chí thúc đẩy một số loại ung thư.
Cách tự nhiên làm sạch động mạch
Ăn nho như thức ăn nhẹ và uống nước ép nho vào bữa ăn sáng là khởi đầu tuyệt vời để làm sạch những động mạch - Ảnh: Shutterstock
Bổ sung chất béo lành mạnh. Sau khi loại bỏ chất béo “xấu” ra khỏi chế độ ăn uống, hãy tập trung vào việc bổ sung chất béo ‘tốt”. Các chất béo lành mạnh bao gồm axit béo omega-3 được tìm thấy trong nhiều loại cá nước lạnh. Ngoài ra, nguồn chất béo lành mạnh cũng có trong dầu ô liu, hạnh nhân, hạt lanh, quả bơ và dầu dừa. Dầu dừa là thực phẩm tuyệt vời khi nói đến chất béo lành mạnh, vì nó không chỉ chứa chất béo bão hòa mà còn có tác dụng giúp bôi trơn các động mạch.
Ăn thêm tỏi. Tỏi thực sự là vũ khí lợi hại trong việc làm sạch động mạch. Chỉ cần ăn khoảng 1-4 tép tỏi mỗi ngày (có thể ăn sống hoặc sử dụng trong chế biến thức ăn hay ngâm uống), đều phát huy công hiệu như nhau. Hàng ngàn năm qua, tỏi đã được sử dụng để xử lý tất cả các vấn đề liên quan đến tim mạch và huyết áp cao. Nhiều nghiên cứu cho thấy tiêu thụ tỏi thường xuyên có thể giúp hạ thấp huyết áp tâm thu và tâm trương, cũng như có thể làm giảm cholesterol xấu, và ngăn ngừa các cục máu đông hình thành bên trong cơ thể.
Ăn nhiều nho. Lutein là một carotenoid được chứng minh có tác dụng giúp giảm xơ vữa động mạch và nho đỏ là nguồn phong phú lutein. Một số nghiên cứu cho thấy ăn lutein có thể giúp ngăn chặn sự dày lên của các động mạch ở cổ - một dấu hiệu của xơ vữa động mạch, đồng thời có thể làm giảm mức độ viêm.
Nước ép nho được xem là chất lỏng tuyệt vời giúp làm sạch động mạch, góp phần bảo vệ các bức tường của động mạch khỏi sự đu bám của cholesterol ‘xấu”. Ngoài ra, hàm lượng flavonoid trên vỏ nho, còn gọi là quercetin - một chất chống oxy hóa cực mạnh có tác dụng ức chế sự hình thành cholesterol “xấu” lên thành động mạch. Một hợp chất khác được tìm thấy trên vỏ nho là resveratrol cũng giúp loại bỏ các cục máu đông và làm giảm viêm.
Vì vậy, ăn nho như thức ăn nhẹ và uống nước ép nho vào bữa ăn sáng là khởi đầu tuyệt vời để làm sạch những động mạch.
Ngủ đủ giấc. Chất lượng của giấc ngủ có liên quan đến sức khỏe của tim mạch. Nếu bạn mất ngủ, rất có thể bạn bị huyết áp cao hay thừa cân hoặc là cả hai. Cơ thể và bộ não cần được sửa chữa và bảo trì trong khi bạn đang ngủ. Nếu bạn không ngủ đủ giấc, chúng không thể làm việc một cách hiệu quả và dĩ nhiên sức ép lên thành động mạch rất lớn.
Cắt giảm rượu. Nếu bạn uống nhiều hơn 1 hoặc 2 ly rượu mỗi ngày, bạn đang gây cản trở cho khả năng loại bỏ các mảng bám ở thành động mạch. Hạn chế tiêu thụ các loại bia và rượu mạnh là việc làm cần thiết để có trái tim khỏe. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, chỉ nên uống một ly rượu vang đỏ trong bữa ăn tối hoặc sau khi ăn tối, vì rượu vang đỏ chứa chất chống oxy hóa tốt cho tim và có thể bảo vệ động mạch trước sự tấn công của các mảng bám.
Ăn thêm khoai lang. Đây là loại thực phẩm chứa nguồn dinh dưỡng tuyệt vời, bao gồm chất xơ, beta carotene, folate, vitamin C và kali. Ăn khoai lang thường xuyên được chứng minh có thể làm giảm huyết áp, đồng thời giữ động mạch tránh xa các mảng bám.
Cách tự nhiên làm sạch động mạch
Ăn khoai lang thường xuyên được chứng minh có thể làm giảm huyết áp, đồng thời giữ động mạch tránh xa các mảng bám - Ảnh: Shutterstock
Đừng quên vitamin. Sức khỏe tim mạch sẽ tốt hơn nếu được bổ sung vitamin B12, B6 và C. Các vitamin này có tác dụng giữ cho các bức tường của động mạch linh hoạt, cũng như ngăn chặn sự thiệt hại có thể dẫn đến cục máu đông hoặc sự tích tụ mảng bám. Vitamin B6 có nhiều trong các loại thịt, các loại hạt và hoa quả. Vitamin B12 tìm thấy trong sữa, trứng và thịt. Và vitamin C có trong một loạt các loại trái cây và rau quả.
Tập thể dục thường xuyên. Cố gắng có ít nhất 30 phút tập thể dục mỗi ngày để cải thiện sức khỏe tim mạch. Nếu không có thời gian cho việc rèn luyện, có thể nhảy múa ngay cả trong nhà bếp hoặc chạy tại chỗ trong 5 phút…, bất cứ điều gì giúp cơ thể di chuyển đều tốt cho việc loại bỏ các mảng bám ra khỏi động mạch.
Diễm Trinh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét