Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Thác ĐăkG’lun, quà tặng của đại ngàn

(iHay) Dịp cuối tuần, để trốn cái ồn ào, vội vã, quay cuồng của cuộc sống đô thị, còn gì tuyệt hơn khi tìm về với những ngọn thác nơi đại ngàn như thác ĐăkG'lun...

Hành trình đến thác ĐăkG'lun hơi quanh co, ngoằn ngoèo. Bắt đầu từ thị xã Gia Nghĩa, tỉnh Đăk Nông, đi theo quốc lộ 14 hơn 20 km về hướng TP.HCM, đến thị trấn Kiến Đức rẽ phải khoảng 36 km theo tỉnh lộ 6 đi xã ĐăkBukSo, tới ngã ba bãi 2 rẽ trái men theo con đường mòn khoảng hơn 2 km nữa là tới đường dẫn bộ xuống thác.
Tất cả chừng 60 km tính từ trung tâm thị xã Gia Nghĩa để đến thôn 5, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, nơi ngọn thác đổ xuống đẹp nhất.
 Thác ĐăkG’lun - quà tặng của đại ngàn
Thác nằm trong khu rừng đặc dụng, được bao bọc bởi hơn 1.000 ha rừng nguyên sinh. Hệ sinh thái ở đây rất phong phú với nhiều loại gỗ quý và nhiều loài thú hoang dã đang còn sinh sống. Nhiều người đã tìm đến để được trải nghiệm, khám phá không gian tự nhiên của núi rừng Tây Nguyên, trước khi tới với ngọn ĐăkG'lun đang ầm ầm đổ...
Thác cao trên 52 m, chiều rộng khoảng 15 m, độ dốc 90 độ, chảy liên tục quanh năm, đến giữa dòng cột nước rẽ làm hai giống như dải lụa mềm đang uốn mình trong gió. Đến đây, những mệt nhọc dường như tan biến. Vục một vạt khăn xuống thác để lau mặt, từng làn nước mát lạnh thấm sâu khiến cơ thể như được hồi sinh sau cuộc hành trình.
Dưới chân thác là những mô đá lớn, nhỏ nhấp nhô đón những làn “mưa” bụi. Chúng tôi tranh thủ ngồi lại bên những tảng đá cạnh thác để thả hồn với thiên nhiên... Xung quanh có những khối đá lớn và bằng phẳng tựa như tấm thảm đỏ phơi mình giữa trời nắng. Khi mặt trời mọc, những hạt bụi nước lóng lánh kết hợp với nhau làm thành chiếc cầu vồng ngũ sắc thật tuyệt vời.
Vào mùa mưa, dòng thác dữ dội hơn, đổ ào ào xuống chân thác làm tăng thêm bụi nước. Chân thác lúc này trở nên hư ảo hơn cho bạn cảm giác đang hiện hữu ở chốn bồng lai tiên cảnh.
Bài & ảnh: Phượt thủ Bạch Đằng

Thác Đăk G’lun - 'cô gái đẹp' vừa được đánh thức

(iHay) Thác Đăk G’lun nằm trên dòng suối Đăk R’tih, thuộc thôn 5, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, tỉnh Đăk Nông, cách thị xã Gia Nghĩa của tỉnh này khoảng 60 km.


Thác Đăk G’lun – cô gái đẹp vừa được đánh thức 1Thác Đăk G’lun hay còn gọi thác 72
Để tới thác Đăk G’lun, từ thị xã Gia Nghĩa theo quốc lộ 14 đi đến thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk G’rlấp rẽ phải đi thêm khoảng 35km. Bạn chạy theo tỉnh lộ 6 đi xã Đăk Bukso, đến ngã ba Bãi 2 rẽ trái khoảng 2km là đến đường nội bộ dẫn xuống thác.
Có nhiều đường đi tắt từ thị xã Gia Nghĩa đến thác nhưng lộ trình trên là con đường dễ đi, khỏi sợ lạc và được nhiều dân phượt thích khám phá bởi cảnh vật dọc đường khá đẹp.
Thác Đăk G’lun hiện ra như một bức tranh thủy mặc huyền ảo. Nước bắt nguồn từ một dòng suối nhỏ gặp ghềnh rồi đổ xuống bên dưới từ độ cao hơn 50m. Bọt nước tung trắng xóa, hơi nước như những hạt mưa phùn, nhìn tổng thể, thác như mái tóc dài của một cô gái xinh đẹp còn nguyên nét mộc mạc, ngây thơ.
Một thú vị nữa dành cho dân phượt là hành trình từ đỉnh thác xuống chân thác. Men theo khu rừng đặc dụng với các loại thực vật đa dạng, phong phú, đến khi nghe tiếng nước chảy mạnh, bạn sẽ thấy hiện ra một hang hàm ếch khổng lồ có thể chứa hơn 100 người đứng, nơi này rất thích hợp cho việc cắm trại qua đêm. Đi thêm đoạn ngắn nữa là đã đến được chân thác để cảm nhận đầy đủ sự hùng vĩ của “cô gái đẹp Đăk G’lun”.
Thác Đăk G’lun – cô gái đẹp vừa được đánh thức 2
Hàng triệu giọt nước li ti bay tung tóe, ướt đẫm áo những người đang chinh phục chân thác
Thác Đăk G’lun – cô gái đẹp vừa được đánh thức 5
Thác Đăk G’lun – cô gái đẹp vừa được đánh thức 6Vào mùa mùa mưa, thác chảy rất mạnh, dội xuống những tảng đá khổng lồ bên dưới tạo nên phong cảnh vô cùng hùng vĩ nhưng rất nên thơ
Thác Đăk G’lun – cô gái đẹp vừa được đánh thức 7
Thác Đăk G’lun – cô gái đẹp vừa được đánh thức 12
Hiện nay, để phục vụ du khách, đơn vị quản lý thác Đăk G’lun còn xây dựng, tổ chức các khu vui chơi trong khuôn viên thác như câu cá giải trí, chèo thuyền, đạp vịt…
Thanh Đông
Ảnh: Đông Lắk


Lãng mạn thác Đắk G'lun

authorTheo Ngọc Tâm/ Báo Đắk Nông 

(Dân Việt) Thác Đắk G’lun ở địa bàn thôn 5, xã Quảng Tâm (Tuy Đức) có độ cao 58m và độ dốc 900, được bao bọc bởi hơn 1.000 ha rừng đặc dụng nên hệ sinh thái ở thác rất đa dạng và phong phú.

Xung quanh thác có nhiều cây cổ thụ tán rộng mát mẻ. Nơi đây còn có những bãi đất rộng và bằng phẳng để du khách cắm trại nghỉ qua đêm, hay để thưởng ngoạn mặt trời lên… với hai dòng nước chảy quanh năm trông như mái tóc mượt mà của thiếu nữ.
Dưới chân thác hơi nước tỏa ra tạo nên một màn sương mỏng bay là là khi ánh nắng chiều chiếu vào, tạo nên sự lung linh bảy sắc cầu vồng rực rỡ; nhiều tảng đá nhấp nhô muôn hình, muôn vẻ. Dòng thác vẫn chảy mãi bất tận gắn liền nhiều truyền thuyết dân gian, những câu chuyện tình thủy chung của đôi trai gái M’nông được bao đời nay người dân địa phương quen gọi là “người đẹp” giữa rừng, đã hút hồn bao du khách đến đây chỉ một lần là nhớ mãi.
 lang man thac dak g'lun hinh anh 1
Nắng chiều trên thác Đắk G'lun.
 lang man thac dak g'lun hinh anh 2
Góc nhìn từ phía trong hang.
 lang man thac dak g'lun hinh anh 3
Những tảng đá giống thiếu nữ đang tắm trong dòng thác.

Hùng vĩ Đắk G’lun

TTO - Từ độ cao 58m, hai dòng nước lớn đổ một góc 90 độ từ đỉnh thác xuống những tảng đá phủ đầy rêu xanh giống như mái tóc mượt mà của nàng tiên khoe sắc giữa chốn rừng xanh, núi thẳm…
Hùng vĩ Đắk G’lun
Một góc chân thác Đắk G’lun - Ảnh: Tiến Thành
Khoảnh khắc ấy khiến chúng tôi choáng ngợp trước sự hùng vĩ của thác Đắk G’lun (xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức, Đắk Nông), một trong những thác nước đẹp và cao nhất Tây nguyên.
Chặng đường từ thị xã Gia Nghĩa đến thác Đắk G’lun khoảng 50km với hai bên đường bạt ngàn những rẫy cà phê và hồ tiêu.
Theo đồng bào M’Nông sống quanh khu vực thác Đắk G’lun thì ngọn thác có từ ngàn đời nay, gắn với rất nhiều truyền thuyết dân gian, trong số đó có câu chuyện tình thủy chung của đôi trai gái người M’Nông. Ngày nay, đỉnh và chân thác vẫn còn nơi hẹn hò của những đôi trai gái yêu nhau.
Đất đỏ bazan dường như là thứ đất đặc trưng của vùng Tuy Đức. Đất đỏ bám đầy đường và có hẳn một con đường đất đỏ tuyệt đẹp ở địa phận xã Quảng Tâm, chắn ngang lối rẽ vào chân thác Đắk G’lun, mời chào du khách dạo bộ và chụp ảnh. 
Sau hơn một giờ chạy xe máy, chúng tôi tới thôn 5, xã Quảng Tâm, nơi thác Đắk G’lun cao 58m được bao bọc bởi hơn 1.000 ha rừng đặc dụng với hệ sinh thái đa dạng và phong phú. 
Điều thú vị, người dân địa phương vẫn gọi thác Đắk G’lun là thác 72 mà không biết ý nghĩa của cái tên ấy có từ bao giờ.  
Để đến chân thác, phải băng qua một dòng suối nhỏ và sau đó chọn một trong hai nhánh đường. Du khách có thể đi theo lối cầu thang đá, có bảng chỉ dẫn chi tiết xuống tận chân thác hoặc nếu leo trèo, bám vào những tảng đá núi, rễ cây rừng để tới thác.
Xung quanh thác Đắk G’lun có nhiều cây cổ thụ tán rộng xanh mát. Ngay bên hông thác, có những bãi đất rộng và bằng phẳng để du khách cắm trại nghỉ qua đêm, đây cũng là địa điểm lý tưởng để du khách ngắm mặt trời lên… Du khách thích khám phá, mạo hiểm có thể luồn qua những tảng đá núi mát lạnh, trơn nhẵn để chiêm ngưỡng toàn cảnh vòm thác có hình thù như chiếc hàm ếch khổng lồ đang phun nước.
Dưới chân thác là hàng vạn tảng đá núi nhấp nhô muôn hình, muôn vẻ. Nơi đây còn có những tảng đá núi tuyệt đẹp để bạn ngồi ngắm hàng tỉ bọt nước mát lạnh, bắn tung tóe như mưa phùn và những chiếc cầu vồng sặc sỡ được tạo nên từ hơi nước và ánh nắng.
Quanh chân thác phủ đầy những tán cây dương xỉ, rêu và thảm thực vật xanh mướt… hệt như chốn bồng lai tiên cảnh giữa hạ giới để du khách chiêm ngưỡng và thư giãn sau những ngày bận rộn, mệt mỏi.
Hùng vĩ Đắk G’lun
Thác Đắk G’lun vào mùa mưa - Ảnh: Trí Tài
Hùng vĩ Đắk G’lun
Một góc thác Đắk G’lun nhìn từ trên cao - Ảnh: Tiến Thành
Hùng vĩ Đắk G’lun
Dưới chân thác Đắk G’lun có những mỏm đá tuyệt đẹp để du khách ngồi ngắm cảnh - Ảnh: Tiến Thành
Hùng vĩ Đắk G’lun
Bạn trẻ bám vào những cây cổ thụ, mỏm đá để xuống chân thác - Ảnh: Tiến Thành
Hùng vĩ Đắk G’lun
Một con đường có cầu thang, thuận tiện cho du khách xuống chân thác Đắk G’lun - Ảnh: Tiến Thành
Hùng vĩ Đắk G’lun
Bạn trẻ ngồi bên hông thác, ngắm nước chảy - Ảnh: Trí Tài
Hùng vĩ Đắk G’lun
Những cây rừng cổ thụ quanh khu vực thác Đắk G’lun - Ảnh: Tiến Thành
Hùng vĩ Đắk G’lun
Con đường đất đỏ tuyệt đẹp ở xã Quảng Tâm chắn ngang lối rẽ vào thác Đắk G’lun như mời chào khách đi bộ, chụp ảnh - Ảnh: Tiến Thành
TIẾN THÀNH - HUYỀN TRANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét