Thứ Năm, 29 tháng 1, 2015

Thác Tình Yêu đẹp diệu kỳ giữa Hoàng Liên Sơn

(iHay) Nép mình vào một góc trong vườn quốc gia Hoàng Liên (Lào Cai), thác Tình Yêu rộn ràng như một 'nốt nhạc' thăng hoa cho những người đang yêu.


Thác Tình YêuThác Tình Yêu
Từ trung tâm thị trấn Sapa, đi theo quốc lộ 4D khoảng 14km về hướng Lai Châu, bạn sẽ tới khu du lịch thác Tình Yêu. Đây là một cung đường đầy quyến rũ với những đường cong mỹ miều của đèo Ô Quý Hồ, với sương giăng mây phủ huyền ảo, với những vườn treo su su xanh mướt và với nụ cười của những cô gái Dao, Mông trong bộ trang phục truyền thống.
Ngôi nhà nhỏ lọt thỏm giữa vườn treo su su xanh mướtNgôi nhà nhỏ lọt thỏm giữa vườn treo su su xanh mướt
Cổng vào thác Tình Yêu cũng chính là Trạm Tôn – điểm bắt đầu của hành trình chinh phục đỉnh Fansipan. Do vậy, nhiều tay leo núi thường ghé qua thác để tìm cảm giác yên bình sau những ngày “gai góc trầy trụa” trên nóc nhà Đông Dương.
Dù chưa đến thác, núi non trùng điệp cũng đã làm say lòng những người lữDù chưa đến thác, núi non trùng điệp cũng đã làm say lòng lữ khách
Qua khỏi cổng soát vé, bạn sẽ được thác Tình Yêu “chiêu đãi” ngay một con đường lát đá sạch đẹp với hai hàng trúc xanh. Đi thêm một đoạn, trước mắt bạn lại là trùng trùng điệp điệp núi non của dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ. Đến cuối đoạn đường là Suối Vàng, con suối có màu vàng óng ánh lạ kỳ.
Dòng Suối Vàng len lỏi giữa núi rừngDòng Suối Vàng len lỏi giữa núi rừng
Hãy đi ngược dòng con suối ấy, bạn sẽ được mãn nhãn với rừng cây xanh mướt, hoa đỗ quyên đỏ thắm, những dây leo chằng chịt hoang dã và thỏa thích nghe thác đổ ầm ào như "reo vui" chào đón khách quen ở phía trước. Tiếng suối róc rách, tiếng lá cây xào xạc dưới chân cũng tạo thành bản đồng ca núi rừng thật dễ chịu. Nếu may mắn, bạn còn nghe được tiếng kêu da diết của loài chim Ô Quý Hồ huyền bí.
Thiên nhiên hoang dã nhưng lại rất yên bìnhThiên nhiên hoang dã nhưng lại rất yên bình
Chiếc cầu gỗ cheo leo giữa rừng giàChiếc cầu gỗ cheo leo giữa rừng già
Và rồi, thác Tình Yêu dần hiện ra, rũ xuống giữa rừng già. Sự đối lập luôn tạo nên cảm xúc mãnh liệt và sự mâu thuẫn luôn mang lại vương vấn. Lần này là sự đối lập giữa thác trắng và rừng xanh, giữa cái mạnh mẽ của thác ghềnh và cái yên bình của không gian; là sự mâu thuẫn giữa vẻ ngoài mượt mà của dòng thác và  thanh âm dữ dội của chính nó. Cái mâu thuẫn của con thác mang tên Tình Yêu khiến người ta chợt nghĩ đến những mâu thuẫn trong cảm xúc của những người đang yêu: khi giận khi thương, khi vui khi buồn, khi xa khi gần, khi có và khi không.
Thác Tình Yêu hiện ra vừa mượt mà vửa mãnh liệtThác Tình Yêu hiện ra vừa mượt mà vừa mãnh liệt
Lần mò qua những hòn đá ẩm ướt để đến gần con thác, bạn sẽ cảm thấy cả người mát lạnh, không phải cái lạnh đến từ tiết trời lạnh giá của Sapa, mà là cái lạnh khoan khoái tỏa ra từ bên trong và bao trùm cả cơ thể. 
Nào, những bàn chân đã mỏi, hãy buông mình xuống dòng nước mát để tận hưởng thành quả của một chuyến đi. Nào, những người đang yêu, hãy nắm tay nhau cùng nghĩ về tương lai tươi đẹp. Nào, những kẻ cô đơn, hãy nhìn về phía thác đổ, nơi có sắc màu cầu vòng rực rỡ và tưởng tượng ra một nửa của đời mình. Người dân Sapa vẫn tin rằng, trai gái yêu nhau khi băng rừng lội suối đến với thác Tình Yêu thì tình cảm sẽ vững bền và hạnh phúc, còn người lẻ loi cũng sẽ tìm được bến đổ cho riêng mình.
Nhiều người trẻ đến thác vừa để tham quan khám phá, vừa để cầu mong những điều tốt lành cho tình yêuNhiều người trẻ đến thác vừa để tham quan khám phá, vừa để cầu mong những điều tốt lành cho tình yêu
Lời đồn đại đó có lẽ bắt nguồn từ một huyền thoại. Chuyện rằng xưa kia các nàng tiên hay xuống tắm ở dòng Suối Vàng mát lành. Trong số đó, có nàng tiên thứ bảy. Vì mải mê tiếng sáo của chàng tiều phu Ô Quý Hồ (vốn là con trai của Thần Núi) mà ngày ngày nàng đều hạ giới nơi con thác đầu nguồn để cùng chàng nhảy múa hát ca. Và rồi, nhà Trời phát hiện chuyện của hai người. Vì không được phép xuống trần nữa, nên nỗi nhớ nhung khiến nàng tiên thứ bảy hóa kiếp thành một loài chim, bay quanh dãy Hoàng Liên Sơn, cất tiếng kêu da diết “Ô Quý Hồ, Ô Quý Hồ”. Thương cho chuyện tình dang dở, người xưa mới đặt tên cho con thác, nơi ghi dấu tình yêu đẹp của nàng tiên thứ bảy và con trai Thần Núi là thác Tình Yêu.
Theo người dân nơi đây, hiếm ai thấy được chim Ô Quý Hồ, chỉ biết là tiếng kêu của nó từ lâu đã gắn bó với vùng núi này và chỉ có ở vùng núi này.
Đường đèo Sapa xanh mướtĐường đèo Sapa xanh mướt
Một đoạn đường đèo Ô Quý Hồ - Ảnh: Ngô Huy Hòa
Tạm biệt thác Tình Yêu và Suối Vàng, nếu máu khám phá vẫn còn rần rần trong bạn, đừng bỏ qua những điểm đến danh tiếng khác của dãy Hoàng Liên Sơn: ngắm nhìn cảnh núi non Sapa hùng vĩ từ độ cao gần 2.000m của “Cổng trời”, lượn quanh đèo Ô Quý Hồ ngoằn nghoèo hiểm trở để trải nghiệm một trong tứ đại đỉnh đèo Tây Bắc, chinh phục thác Bạc cao hơn 200m và tham quan trại nuôi cá tầm - cá hồi dưới chân thác.
Thác Bạc tuôn nước xuống từ giữa không trungThác Bạc tuôn nước xuống từ giữa không trung
Dù có vi vu cả ngày với những cảnh đẹp bất tận của Sapa, tin rằng khi trở về, bạn vẫn còn vấn vương cảm giác yên bình giữa núi rừng Hoàng Liên Sơn và nét đẹp quyến rũ của thác Tình Yêu.
Phạm Như Quỳnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét