Thứ Năm, 12 tháng 4, 2018

Thịt vịt xiêm gói lá cách dân dã mà ngon khó tả

Vị ngọt lành của thịt vịt bằm hòa lẫn với lá cách bao bọc bên ngoài làm cho người dùng có cảm giác lạ miệng, ngon đến ngất ngây.


Thịt vịt xiêm gói lá cách có mùi vị ngọt lành
Người miền Tây có câu: “Khách đến nhà không gà thì vịt” để bày tỏ sự thân tình, hiếu khách. Gần như bất cứ người khách phương xa nào đặt chân đến vùng sông nước cũng đều cảm thấy hài lòng bởi sự tiếp đón tận tình, chu đáo. Do đặc điểm địa hình ngăn sông cách trở, dân quê ít khi đi chợ mua thức ăn để thiết đãi bạn bè. Tận dụng những nơi đất trống, những người bình dân xứ miệt vườn trồng rau, nuôi gà vịt vừa để ăn, vừa có thêm thu nhập vừa cải thiện cuộc sống.

Lá cách được hái từ vườn nhà
Gần như nhà nào ở miền Tây cũng đều có đàn gà, đàn vịt hoặc một vườn rau nho nhỏ. Mỗi khi khách đến nhà, chỉ cần ngồi đó uống chưa hết nửa bình trà thì món ăn cũng đã được chuẩn bị xong sẵn sàng thiết đãi bạn bè. Thường gà, vịt được dân quê chọn cách chế biến đơn giản như nấu cháo, chiên nước mắm, kho sả ớt… Kỳ công hơn một chút là món vịt xiêm bằm gói với lá cách vườn nhà. Kỳ công ở đây chỉ là khâu chế biến còn tất cả nguyên liệu để làm nên món ăn này cũng lấy từ con vịt xiêm và lá cách có sẵn trong vườn.

Nguyên liệu chính là vịt xiêm và lá cách
Thịt vịt gói lá cách dù là món ăn dân dã kiểu nhà quê nhưng vẫn chứa đựng nét kiêu sa, sang trọng. Bởi khi hoàn thành xong món ăn, toàn bộ thịt vịt được “ẩn mình”, bao bọc bên ngoài là màu xanh non của lá cách được bày trí đẹp mắt. Đối với người bình dân thì đây chỉ là một món ăn đơn giản theo kiểu miệt vườn. Tuy nhiên, đối với thực khách gần xa đặc biệt là khách nước ngoài, vịt gói lá cách là món ngon độc đáo, một “độc chiêu” của ẩm thực miệt vườn.

Món ngon luôn mang đến sự hấp dẫn cho người dùng
Vịt xiêm ngon nhất để bằm gói lá cách là loại vịt có cân nặng tầm 2kg, không quá tơ hay quá già. Sau khi vặt lông sạch sẽ, bắt đầu xẻ ra từng miếng thịt rồi băm thật nhuyễn. Phần xương vịt tuy hơi cứng nhưng khi hòa lẫn với vịt và đem hấp sẽ ngọt ngon. Kế đến cho gia vị vào trộn với thịt vịt cho vừa ăn, cần chú ý cho ít hạt tiêu đập dập vào thịt để tạo mùi thơm khó cưỡng. Trước đây, do điều kiện xa chợ nên dân quê chỉ bằm thịt vịt rồi trộn lẫn với các gia vị thông dụng như: tỏi, tiêu, muối, ớt… Sau này, để cho món ăn thêm phong phú, người ta còn thêm nấm rơm, nấm mèo hay củ hành tím để bằm chung. Việc đưa thêm nguyên liệu và gia vị mới vào đã nâng món ăn lên tầm cao mới, không thua kém bất kì món ăn nào ở các nhà hàng.
Sau khi đã chuẩn bị xong nguyên liệu chính, người dân đi ra vườn nhà hái nắm lá cách tươi ngon để bắt đầu công đoạn gói thịt vịt. Dùng lá cách gói gọn thịt vịt vào trong, bỏ thêm ít hạt tiêu đập dập hay đậu phộng rang để gia tăng mùi vị. Sau khi gói xong, xếp ra xửng bắt đầu hấp cách thủy trong nồi. Hơi nước làm cho thịt chín, phảng phất mùi thơm. Kế đến, sắp thịt vịt ra đĩa rồi bắt đầu thưởng thức món vịt xiêm chế biến theo kiểu độc đáo này.
Tùy theo khẩu vị mà có thể chọn kiểu nước chấm phù hợp với người dùng. Thường người ta chấm thịt vịt hấp với chao hoặc nước mắm ớt. Vị ngọt lành của thịt vịt đan xem với mùi vị thanh tao của lá cách vườn nhà khiến bạn thích thú vì lạ miệng. Có thể nói, thịt vịt hấp lá cách là sự kết hợp tổng hòa mà tinh tế trong ẩm thực dân gian vùng miệt vườn sông nước.

Hoàng Lê

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét